+Aa-
    Zalo

    Pháo hoa Tết bán không đúng giá niêm yết, bộ Công thương nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các cửa hàng của nhà máy Z121 đều phải niêm yết công khai giá của từng chủng loại sản phẩm và bán đúng giá công bố.

    Dịp Tết Nguyên đán 2022 cận kề, thị trường buôn bán pháo hoa không tiếng nổ của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Z121) càng trở nên nhộn nhịp hơn. Đặc biệt, trên các trang chợ mạng, pháo hoa Z121 là 2 sản phẩm giàn phun hoa và giàn phun viên được rao bán số lượng lớn tràn lan với mức giá cao gấp 2-3 lần so với giá niêm yết, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    Theo đó, giá rao bán 2 sản phẩm này trên chợ mạng, trang thương mại điện tử dao động trong khoảng 750.000 đồng - 1,2 triệu đồng/giàn, trong khi giá niêm yết chỉ 308.000-330.000 đồng/giàn. Nếu mua số lượng lớn, giá sẽ giảm thêm.

    Nhà máy Z121 (bộ Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được giao sản xuất, cung ứng pháo hoa. Tết năm nay, nhà máy này cung cấp ra thị trường 11 loại không tiếng nổ.

    phao hoa tet ban khong dung gia niem yet bo cong thuong noi gi
    Người dân xếp hàng để mua pháo hoa Tết. Ảnh: Tuổi Trẻ Online.

    VnExpress thông tin, tại một số đại lý bán pháo hoa của nhà máy Z121 cho thấy, mỗi nơi một giá và phần lớn đều đắt hơn mức niêm yết của nhà máy. Thậm chí có đại lý "ém hàng" và thông báo chỉ còn số lượng ít giàn phun viên.

    Tại một đại lý ở Hà Đông, khách tới mua sáng 25/1 không đông, phần lớn tìm loại giàn phun viên, giàn phun hoa và ống phun nước bạc.

    Người bán tại đây thường gợi ý khách hàng mua theo combo với đủ các sản phẩm "hot" để chơi Tết. Giá bán mỗi combo là 1 triệu đồng, gồm một giàn phun viên, ống phun nước bạc (túi 5 ống) và ống phun hoa lửa cầm tay (túi 5 ống). "Mua combo hay tách lẻ giá cũng như vậy, nhưng theo combo thì đủ các sản phẩm đa dạng", đại diện cửa hàng nói.

    Trao đổi với Tri Thức Trực Tuyến, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa - cho rằng mặt trái là việc mua đi bán lại dẫn tới giá pháo hoa hợp pháp bị đẩy lên cao nhiều hơn giá niêm yết, lũng đoạn giá. "Thậm chí có thể dẫn tới sự bắt tay giữa nhân viên trong cửa hàng pháo hoa của Bộ Quốc phòng bắt tay tiểu thương chợ đen tạo sự khan hiếm hàng giả, đẩy giá lên cao", luật sư nói.

    Trước thông tin một số cửa hàng vẫn tăng giá cao so với giá niêm yết, trả lời Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo của Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (bộ Công thương) khẳng định người dân, báo chí có thể thông tin, phản ánh tới cơ quan chức năng là Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng để có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu đóng cửa hàng.

    Vị này cũng cho biết, báo cáo gửi bộ Công thương, nhà máy Z121 đã khẳng định không có chủ trương, chỉ đạo các cửa hàng của nhà máy bán pháo hoa theo hình thức combo và giá cao hơn giá công bố. Vì vậy, các cửa hàng của nhà máy đều phải niêm yết công khai giá của từng chủng loại sản phẩm và bán đúng giá công bố.

    Đối với phản ánh của dư luận và người dân về việc bán pháo hoa giá cao hơn quy định theo hình thức "combo", nhà máy đã kiểm tra, rà soát và ra văn bản cấm bán hàng theo hình thức này tới tất cả các cửa hàng trên cả nước. Cửa hàng nào vi phạm sẽ bị nhà máy dừng cung cấp sản phẩm và đóng cửa, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phao-hoa-tet-ban-khong-dung-gia-niem-yet-bo-cong-thuong-noi-gi-a526817.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan