Sự thật trong nghi án cái chết bí ẩn của hoàng đế… "đa tình"


Thứ 4, 16/10/2013 | 17:41


(ĐSPL) - Hoàng đế Thuận Trị tên thật là Phúc Lâm, Thuận Trị là tên niên hiệu trong thời gian ông trị vì, là Hoàng đế thứ 3 của nhà Thanh, cha đẻ của Hoàng đế Khang Hy và là vua Thanh đầu tiên cai trị toàn bộ Trung Quốc. Những người như Hào Cách, Đa Đạc, Đa Nhĩ Cổn,… luôn tìm cách thôn tính lẫn nhau để đoạt quyền.

(ĐSPL) - Hoàng đế Thuận Trị tên thật là Phúc Lâm, Thuận Trị là tên n?ên h?ệu trong thờ? g?an ông trị vì, là Hoàng đế thứ 3 của nhà Thanh, cha đẻ của Hoàng đế Khang Hy và là vua Thanh đầu t?ên ca? trị toàn bộ Trung Quốc. Những ngườ? như Hào Cách, Đa Đạc, Đa Nhĩ Cổn,… luôn tìm cách thôn tính lẫn nhau để đoạt quyền. 

Ngh? án về hoàng đế… “đa tình”

Trong số này, Đa Nhĩ Cổn là ngườ? có thế lực nhất và cũng là ngườ? có nh?ều mưu mẹo nhất. Đa Nhĩ Cổn vốn là em tra? của Hoàng Thá? Cực, mặc dù quyền lực trong tay y không ít, tuy nh?ên, vì sợ rằng, nếu như ngang nh?ên cướp quyền thì những ngườ? khác sẽ không phục, do vậy, Đa Nhĩ Cổn đã quyết định lập đứa con tra? thứ 9 của Hoàng Thá? Cực là Phúc Lâm lên ngô? hoàng đế. Vì vậy, mặc dù Thuận Trị ở ngô? vua, song thực chất, mọ? quyền lực đều tập trung trong tay của Đa Nhĩ Cổn.

Sau kh? t?ến vào trung nguyên, quân Thanh còn xua quân ch?ếm các tỉnh thành của Trung Hoa, rồ? thống nhất Trung Quốc, đưa Phúc Lâm đến Bắc K?nh làm Hoàng đế Trung Hoa. Từ đó, ngườ? Hán sống dướ? sự thống trị của ngườ? Mãn Châu. Sau đó, Đa Nhĩ Cổn chết, Hoàng đế Thuận Trị trị vì đất nước, tỏ rõ là ông vua tà? năng, sáng suốt, chăm lo chính sự, lạ? cần cù s?êng năng, học hành g?ỏ? g?ang. Đáng t?ếc, Thuận Trị lạ? qua đờ? kh? còn quá trẻ, mớ? chỉ 24 tuổ?.

Hoàng đế Thuận Trị. Ảnh: W?k?ped?a

L?ên quan tớ? cá? chết của vị vua tà? năng mà bạc mệnh Thuận Trị, cho tớ? nay, các nhà sử học vẫn còn tranh cã? không ngớt. Nh?ều ngườ? nó? rằng, lúc bấy g?ờ, Thuận Trị Hoàng đế sủng á? một ngườ? con gá? vô cùng x?nh đẹp tên là Đổng Tử V?, phong nàng ta là Đổng Ngạc ph?. Nhưng không bao lâu, nàng Đổng Ngạc ph? này mất. Vua Thuận Trị đau buồn, rồ? lên bệnh đậu mùa, qua đờ? năm 24 tuổ?. Tuy nh?ên, một số ngườ? khác lạ? nó?, Thuận Trị Hoàng đế không hề chết vào năm 24 tuổ? như  ngườ? ta vẫn nó? mà chỉ bỏ trốn khỏ? k?nh thành để đ? tu. Sau kh? xuất g?a, Thuận Trị lấy pháp h?ệu là Hành S? hòa thượng, từ đó về sau không quan tâm gì tớ? chính sự nữa. Vậy, sự thực về cá? chết của vị hoàng đế này ra sao? Ông đã dứt mình khỏ? chốn bụ? trần, đ? tu, đắc đạo hay chết vì mố? tình s? vớ? Đổng Ngạc ph? và sự dày vò của bệnh đậu mùa?

Trước hết, vì sao nh?ều ngườ? lạ? cho rằng, Thuận Trị không chết mà chỉ là bỏ k?nh thành trốn đ? xuất g?a? Đ?ều này có lẽ l?ên quan tớ? v?ệc, Thuận Trị rất t?n Phật g?áo. Ngườ? ta kể rằng, vào năm Thuận Trị thứ 14, tức năm 1657, nhờ sự sắp xếp kỹ lưỡng của các thá? g?ám thân cận, Hoàng đế Thuận Trị, kh? đó mớ? 20 tuổ? đã gặp hòa thượng Ham Phác Thông tạ? chùa Hả? Hộ? ở cửa Tuyên Vũ. Sau kh? ha? ngườ? nó? chuyện một hồ?, cảm thấy rất tâm đầu ý hợp. Sau đó ít lâu, Thuận Trị xuống ch?ếu tr?ệu Ham Phác Thông vào cung. Từ đó, Thuận Trị thường xuyên cho tr?ệu k?ến Ham Phác Thông tạ? Tây Uyển (tức Trung Nam Hả? ngày nay) để thỉnh g?áo về Phật pháp đồng thờ? còn phong cho Ham là “M?nh Đường Th?ền sư”.

Cá? chết chưa được sáng tỏ

Tuy nh?ên, từ v?ệc t?n sùng và trốn khỏ? k?nh thành để xuất g?a là cả một khoảng cách rất xa. Thứ nhất là vì, bản thân Thuận Trị là một hoàng đế của tr?ều Đạ? Thanh, nhất cử nhất động đều có sự “t?ền hô hậu ủng” của các đạ? thần, thá? g?ám, cung nữ, không dễ dàng gì có thể trốn ra khỏ? cung để đ? tu như vậy.

Nếu như Thuận Trị có a? đó g?úp đỡ để trốn đ? thì chắc chắn tr?ều đình sẽ chẳng khó nhọc gì tìm thấy. Thứ ha?, vào năm đó, Thuận Trị mớ? chỉ 20 tuổ?, mặc dù là hoàng đế nhưng thực chất Thuận Trị mớ? chỉ là một thanh n?ên mớ? lớn, lạ? thêm từ nhỏ lớn lên trong chốn cấm cung, Thuận Trị sẽ không thể một mình trốn ra ngoà? để đ? tu như ngườ? ta tưởng tượng được.

G?ả thuyết thứ 2 trên thực tế, sát vớ? sự thực hơn. Ở đây, không thể không nhắc tớ? một nhân vật quan trọng trong cuộc đờ? của Thuận Trị, đó chính là Đổng Ngạc ph?. Đổng Ngạc ph? s?nh năm 1639, có tên là Tử V?, mang họ Đổng Ngạc thuộc Chính Bạch ỳ trong Bát Kỳ, quê quán ở L?êu N?nh, Trung Quốc. Cha bà Ngạc Thạc, từng g?ữ chức Nộ? thị đạ? thần trong tr?ều đình nhà Thanh, còn mẹ bà là ngườ? Hán. Năm 18 tuổ?, Đổng Ngạc Tử V? được đưa vào cung, sống tạ? cung Thừa Càn. Tử V? được Hoàng đế Thuận Trị vô cùng sủng á?, lập làm H?ền ph? vào tháng 10 năm 1656.

Một tháng sau, vào ngày 15/11/1656, bà được lập làm Hoàng quý ph?, đến ngày 20/1/1657 thì Thuận Trị ban ch?ếu chính thức sắc phong cho bà tước vị Hoàng quý ph? vớ? một buổ? lễ sắc phong vô cùng long trọng cùng lệnh ân xá th?ên hạ. Chính vì thế, sau này, ngườ? ta mớ? gọ? Tử V? là Đổng Ngạc Ph?.

Tớ? ngày 12/11/1657, Đổng Ngạc ph? hạ s?nh một hoàng tử, nhưng hoàng tử này mất sớm kh? chưa tròn một tuổ?. Thuận Trị truy phong cho con của Đổng Ngạc ph? làm V?nh thân vương. Cá? chết sớm của đứa con đã tác động sâu sắc đến Đổng Ngạc ph? và Thuận Trị. Vì quá đau buồn, Đổng Ngạc ph? bị bệnh hậu sản, rồ? ốm và qua đờ? năm 1660 ở tuổ? 21.

Đổng Ngạc ph? qua đờ? là một cú sốc rất lớn đố? vớ? Thuận Trị. Thuận Trị ngừng th?ết tr?ều trong 5 ngày để để tang cho bà. Cả ngày lẫn đêm phả? có ngườ? trông chừng ông, để phòng ông quá đau buồn mà tự sát. Vớ? một ngườ? yếu đuố?, đa tình hay mềm lòng như Thuận Trị, l?ên t?ếp phả? chịu đựng những mất mát, từ con tra?, vợ cho tớ? mẹ ruột là đ?ều khó có thể chịu đựng nổ?. Lạ? thêm, thân là hoàng đế, muốn tự sát hay xuất g?a cũng tìm sự thanh thản cho r?êng mình cũng không được.

T?nh thần Thuận Trị vì thê cứ l?ên tục bị dày vò. Có lẽ vì thế, sau kh? Đổng Ngạc ph? qua đờ? vừa tròn 100 ngày, Thuận Trị Hoàng đế mắc bệnh đậu mùa, một căn bệnh nan y lúc bấy g?ờ. Ít ngày sau đó, Thuận Trị qua đờ? ở Dương Tâm Đ?ện.

Những sử l?ệu còn lưu g?ữ lạ? cũng khẳng định, Thuận Trị chính xác là chết vì bệnh đậu mùa. Sách “Thanh Thế Tổ thực lục” có chép rất rõ: “G?ờ Tý ngày mồng 7, hoàng thượng băng ở Đ?ện Dưỡng Tâm”. Trong quá trình Thuận Trị mắc bệnh và qua đờ?, tr?ều đình nhà Thanh cấm dân chúng rang đậu. Thờ? bấy g?ờ, do bệnh đậu mùa là căn bệnh nan y, ngườ? ta cho rằng, căn bệnh này là do thần đậu g?áng tộ? lên ngườ?, do vậy mớ? có chuyện cấm rang đậu trong dân chúng. Ngoà? ra, sử sách cũng chép, sau kh? Thuận Trị qua đờ?, th? hà? Thuận Trị đã được hỏa th?êu. Đây cũng là một bằng chứng chứng tỏ Thuận Trị chết do bệnh đậu mùa. Bệnh đậu mùa là bệnh có thể lây lan, do vậy, sau kh? Thuận Trị chết, do sợ căn bệnh mà Thuận Trị mang trong ngườ? lây cho ngườ? sống, ngườ? ta mớ? hỏa th?êu th? hà? của Thuận Trị. Bở? nếu không, vớ? tư cách là một hoàng đế Thanh tr?ều, th? thể của Thuận Trị không thể nào bị đem đ? hỏa th?êu như vậy.

Yêu cầu phả? đ?ều tra làm rõ vụ án

Theo quy định của pháp luật ngày nay, thì cá? chết của Thuận Trị cần phả? đ?ều tra làm rõ. Theo đó, Đ?ều 10 BLTTHS quy định về v?ệc xác định sự thật của vụ án: Cơ quan đ?ều tra, V?ện k?ểm sát và Toà án phả? áp dụng mọ? b?ện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn d?ện và đầy đủ, làm rõ những chứng cứ xác định có tộ? và chứng cứ xác định vô tộ?, những tình t?ết tăng nặng và những tình t?ết g?ảm nhẹ trách nh?ệm hình sự của bị can, bị cáo. Trách nh?ệm chứng m?nh tộ? phạm thuộc về các cơ quan t?ến hành tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phả? chứng m?nh là mình vô tộ?.

Trong quá trình đ?ều tra kh? cơ quan công an phát h?ện ra có dấu h?ệu của tộ? phạm thì phả? có trách nh?ệm khở? tố vụ án. Đ?ều 13, Trách nh?ệm khở? tố và xử lý vụ án hình sự: Kh? phát h?ện có dấu h?ệu tộ? phạm thì Cơ quan đ?ều tra, V?ện k?ểm sát, Toà án trong phạm v? nh?ệm vụ, quyền hạn của mình có trách nh?ệm khở? tố vụ án và áp dụng các b?ện pháp do Bộ luật này quy định để xác định tộ? phạm và xử lý ngườ? phạm tộ?.

Không được khở? tố vụ án ngoà? những căn cứ và trình tự do Bộ luật này quy định.

Khánh L?nh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-trong-nghi-an-cai-chet-bi-an-cua-hoang-de-da-tinh-a5336.html