+Aa-
    Zalo

    Pháp bắt giữ nghi phạm cuối cùng trong vụ diệt chủng Rwanda khiến 800.000 người thiệt mạng

    • DSPL
    ĐS&PL Cảnh sát Pháp đã bắt giữ nghi phạm chủ chốt cuối cùng trong vụ diệt chủng Rwanda cướp đi sinh mạng hơn 800.000 người nơi đây.

    Cảnh sát Pháp đã bắt giữ nghi phạm chủ chốt cuối cùng trong vụ diệt chủng Rwanda cướp đi sinh mạng hơn 800.000 người nơi đây.

    Hình ảnh cô bé người Rwanda thất thần nhìn xuống ngôi mộ tập thể chôn nạn nhân của vụ thảm sát. Ảnh: Reuters

    Kabuga, 84 tuổi, nghi phạm chủ chốt cuối cùng trong vụ diệt chủng Rwanda khiến 800.000 người bị sát hại vào năm 1994 đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ.

    Văn phòng công tố viên và cảnh sát Pháp cho biết tại thời điểm bị bắt, Felicien Kabuga đang sống dưới danh tính giả ở vùng ngoại ô thủ đô Paris. Tên này từng là một trong những người đàn ông giàu nhất Rwanda và bị buộc tội tài trợ cho tội ác diệt chủng.

    Vụ bắt giữ được thực hiện vào lúc bình minh và cuối cùng đã bắt giữ được nghi phạm "bị các cơ quan tư pháp tìm kiếm trong 25 năm qua", bản tuyên bố cho biết.

    Tuyên bố cho biết ông Kabuga, đã sống ở Asnieres-sur-Seine phía Bắc Paris và đã lẩn trốn với sự đồng lõa của các con. Người này bị buộc tội tập hợp lực lượng dân quân khét tiếng Interahamwe thực hiện các vụ thảm sát trong cuộc diệt chủng năm 1994.

    "Felicien Kabuga được biết đến là nhà tài trợ của nạn diệt chủng Rwanda," họ nói thêm rằng ông đã dành thời gian ở Đức, Bỉ, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya và Thụy Sĩ.

    Serge Brammertz, công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế tại Hague, Hà Lan, hoan nghênh vụ bắt giữ và tin tưởng nghi phạm sẽ bị công lý phán xét vì tội ác trong cuộc diệt chủng năm 1994.

    "Việc bắt giữ Felicien Kabuga hôm nay là lời nhắc nhở rằng những người chịu trách nhiệm về tội diệt chủng sẽ bị đưa ra xét xử, thậm chí là sau 26 năm kể từ khi tội ác diễn ra", ông nói.

    Công tố viên ca ngợi chính quyền Pháp, nói rằng vụ bắt giữ "không thể được thực hiện nếu không có sự hợp tác và kỹ năng tinh nhuệ của họ", và cũng cảm ơn các quốc gia và các tổ chức quốc tế khác đã giúp đỡ.

    Người dân Rwanda di tản đến khu vực biên giới với Tanzania ngày 30/5/1994. Ảnh: Reuters

    25 năm trước, quốc gia châu Phi Rwanda đã phải chứng kiến hơn 100 ngày diệt chủng kinh hoàng gây ra bởi nhóm dân tộc cực đoan Hutu, cướp đi mạng sống của 800.000 người dân nơi đây.

    Sự kiện khởi nguồn từ ngày 6/4/1994, chiếc máy bay chở Tổng thống Rwanda khi đó Juvenal Habyarimana và người đồng cấp Burundi, ông Cyprien Ntaryamira - cùng thuộc dân tộc Hutu - bị bắn hạ bởi rocket.

    Ngay lập tức, đội cận vệ tổng thống đã ra tay sát hại người dân bộ tộc Tutsi sống gần sân bay ở Kigali vốn có xung đột với người Hutu từ lâu.

    100 ngày sau sự kiện trên là khoảng thời gian “nhuốm máu” khi có hơn 800.000 người bị sát hại, trong đó là 300.000 trẻ em.

    Cuộc thảm sát chỉ chấm dứt khi chỉ huy quân sự người Tutsi Paul Kagame giành được thủ đô Kigali. Hiện nay ông Paul Kagame là Tổng thống của Rwanda.

    Nghi phạm Kabuga dự kiến được chuyển đến giam giữ tại Hague, Hà Lan, để hầu tòa "sau khi hoàn thành các thủ tục thích hợp theo luật pháp của Pháp", bản tuyên bố nói.

    Nghi phạm này đã bị Tòa án Hình sự Quốc tế của Liên Hợp Quốc truy tố năm 1997 về 7 tội danh trong đó có tội diệt chủng.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-bat-giu-nghi-pham-cuoi-cung-trong-vu-diet-chung-rwanda-khien-800000-nguoi-thiet-mang-a323653.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan