10 năm tù cho kẻ sát hại anh họ sau 2 lần bị đánh


Chủ nhật, 13/10/2019 | 00:16


Từng bị xét xử về tội Giết người nhưng Hoọc Văn Mằn không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục thói côn đồ dùng khúc gỗ đánh chết anh họ.

Từng bị xét xử về tội Giết người nhưng Hoọc Văn Mằn không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục thói côn đồ dùng khúc gỗ đánh chết anh họ. Tại phiên tòa, Mằn cho biết do bực tức vì 2 lần bị đánh nên mới dùng khúc gỗ đánh lại nạn nhân. Bị cáo ngậm ngùi xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì không cố ý giết người.

Bị cáo Hoọc Văn Mằn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và mong HĐXX giảm nhẹ tội.

Giết người vì bị đánh

Cuối tháng 9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Hoọc Văn Mằn (SN 1976, trú xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người.

Nạn nhân trong vụ án này là ông Hoọc Phò V. (SN 1964), anh họ của Mằn. Vì đường sá xa xôi, không có điều kiện nên chỉ có một số người thân của bị cáo và bị hại đến tham dự phiên tòa. Bị cáo Mằn hầu tòa với khuôn mặt nhợt nhạt và có vẻ sợ hãi. Suốt phiên tòa, Mằn luôn né tránh những ánh mắt của người thân của bị hại.

Được biết, Hoọc Văn Mằn sinh ra trong gia đình nghèo có 7 anh chị em. Mằn là con thứ 5 trong gia đình. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên người đàn ông này chỉ học đến lớp 3 rồi nghỉ giữa chừng theo bố mẹ lên nương rẫy. Năm 1990, Hoọc Văn Mằn bị đưa ra xét xử về tội Giết người. Do cải tạo tốt nên Mằn được tha tù trước thời hạn. Sau đó, Mằn lấy vợ và sinh được 7 người con. Tưởng rằng có gia đình tính hung hăng của Mằn sẽ bớt đi. Tuy nhiên, trong một lần uống rượu, Mằn đã dùng khúc gỗ đánh vào đầu anh họ khiến người này vỡ hộp sọ rồi tử vong.

Chỉ vì phút không kiềm chế được bản thân mà Mằn đã giết người và khiến bản thân lần thứ hai rơi vào vòng lao lý. Theo người thân, cả Mằn và ông V. đều là “bợm nhậu” trong bản. Tuy nhiên, giữa họ không có mâu thuẫn gì đáng để ra tay giết người. Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, vào 16h ngày 13/8/2018, ông Hoọc Phò V. gọi Mằn đến nhà con riêng của mình để uống rượu. Trong bữa nhậu còn có mấy người đàn ông khác. Sau khi uống hết 1,5 lít rượu, vì say rượu nên ông V. đuổi đánh mọi người về. Mằn thấy ông V. lật đổ mâm cơm nên cũng đứng dậy đi về. Lúc này, ông V. dùng tay đấm một cái vào tay trái và dùng chân đá một phát trúng vào sườn trái của Mằn. Chiều hôm sau, trên đường đi tắm suối về, Mằn tình cờ thấy ông V. đang say rượu nên đưa về nhà con riêng ông V.. Lúc này, bà Moong Thị Khăm (vợ không đăng ký kết hôn với ông V.) đưa cho Mằn 10 nghìn đồng để mua rượu về uống. Trong quá trình uống rượu, ông V. nói với Mằn: “Hôm qua, anh lỡ tay, anh em mình thông cảm với nhau”. Mằn chấp nhận lời xin lỗi rồi tiếp tục “chén chú chén anh” với ông V..

Thời điểm này, bà Khăm cùng uống rượu với chồng. Sau đó, nhóm người này tiếp tục mua thêm 10 nghìn tiền rượu về uống tiếp. Uống gần hết chai rượu, ông V. đuổi mọi người về nhưng bà Khăm không cho. V. nói: “Bay còn ở đây, muốn chơi vợ tao à”. Mằn trả lời: “Đừng nói như thế, vợ ông là chị tôi đó”. Lúc này, ông V. dùng tay đấm một phát trúng vào đầu và dùng chân đá vào sườn trái của Mằn. Mằn đi ra đến ngoài cửa nhà thấy một khúc gậy bằng gỗ, dài 80cm đang dựng cạnh tường nhà, cầm vào đánh vào đầu ông V. làm nạn nhân ngã xuống giường, chảy máu mũi, máu tai.

Đánh người xong, Mằn đi về nhà ngủ. Ông V. được mọi người đưa đến trạm y tế xã sơ cứu rồi chuyển xuống bệnh viện Đa khoa Nghệ An điều trị. Ngày 23/8, ông V. bị bệnh viện trả về. Đến ngày 25/8, ông V. tử vong.

Xin giảm nhẹ hình phạt

Kết quả giám định pháp y kết luận ông Hoọc Văn V. tử vong do vỡ lún xương hộp sọ. Sau khi biết nạn nhân tử vong, Mằn đã đến cơ quan công an đầu thú. Tại phiên tòa, Hoọc Văn Mằn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mằn cho biết, mình không cố ý giết người. Do tức giận vì 2 lần bị ông V. đánh đập vô cớ nên bị cáo mới lấy khúc gỗ đánh trả lại. Bị cáo đổ lỗi do hôm đó “đã có hơi men trong người”. Sau khi đánh ông V. nhập viện, bị cáo cũng lo lắng đi vay 4,5 triệu đồng để chữa trị cho nạn nhân. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên sau đó, bị cáo không thể lo thêm tiền nữa.

“Bị cáo cũng biết hành vi của mình là sai trái rồi. Giá như lúc đó bị cáo kiềm chế được bản thân thì không có cơ sự ngày hôm nay. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo cơ hội về với gia đình và xã hội. Bị cáo thành thật xin lỗi gia đình nạn nhân”, nói xong, bị cáo Hoọc Văn Mằn bật khóc.

Nghe chồng nói vậy, vợ của Mằn cũng bật khóc tại phiên tòa. Từ ngày chồng bị bắt vào tù, bà cũng suy sụp nhiều. Dù đã cố gắng nhưng vợ của Mằn cũng chỉ vay mượn được 4,5 triệu đồng để bồi thường cho gia đình bị hại. Nhà Mằn đã vậy, cuộc sống của gia đình bị hại càng thê thảm hơn. Kể từ ngày ông V. bị sát hại, gia đình rơi vào cảnh bĩ cực. Mặc dù hay nhậu nhẹt nhưng ông V. cũng là trụ cột kinh tế trong gia đình.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoọc Văn Mằn phạt 10 năm tù về tội Giết người. Về phần dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại chi phí chữa trị, tiền mai táng phí tổng cộng hơn 143 triệu đồng, đồng thời cấp dưỡng cho con gái út của bị hại mỗi tháng 500.000 đồng cho đến khi cháu bé đủ 18 tuổi.

Nghe xong mức án dành cho chồng, vợ bị cáo bật khóc nức nở. Mằn cố dặn vợ giữ gìn sức khỏe để chăm sóc mấy đứa con. Bị cáo hứa với vợ sẽ tu chí cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Nghe chồng nói vậy, vợ Mằn chỉ biết bật khóc và chạy theo nhìn cho đến khi chiếc xe chở chồng về trại giam đi khuất. Xong xuôi, người phụ nữ ấy quay lại phiên tòa để nộp phí 200.000 đồng tiền án phí. Với mức bồi thường như vậy, vợ Mằn không biết kiếm đâu ra để đền bù cho gia đình bị hại. Người phụ nữ buồn bã ra bắt xe về với các con của mình. Hy vọng Mằn sẽ sớm ra tù để sớm cùng vợ làm lụng nuôi con và đền bù cho gia đình bị hại.

Hà Hằng
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 40

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-nam-tu-cho-ke-sat-hai-anh-ho-sau-2-lan-bi-danh-a296631.html