+Aa-
    Zalo

    "Ác mẫu" bạo hành khiến con trai uống thuốc sâu tự tử bị xử lý tội danh gì?

    ĐS&PL Lan bắt các con chui vào bao tải nhảy xuống ao rồi bắt cởi quần áo đuổi ra khỏi nhà. Vì uất ức, cậu con lớn đã uống thuốc trừ sâu tự tử.

    Lan bắt các con chui vào bao tải nhảy xuống ao rồi bắt cởi quần áo đuổi ra khỏi nhà. Vì uất ức, cậu con lớn đã uống thuốc trừ sâu tự tử. Vậy ác mẫu này phạm vào những tội gì?

    Vụ việc Nguyễn Thị Lan (SN 1983, trú tại thôn Tiến Cường, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) do tức giận vì mất 7.000 đồng nên đã đánh đập, bạo hành hai con khiến cháu D. (16 tuổi) phải uống thuốc trừ sâu tự tự đang khiến dư luận hết sức bất bình phẫn nộ. Đa số người dân sau khi nghe câu chuyện đều lên án hành vi bất nhân của người mẹ này.

    Theo đó, vào chiều ngày 18/9, sau khi đi mua sữa cho con thứ ba (chưa được 1 tuổi) về còn thừa 7.000 đồng nên Lan đem cất đi. Tuy nhiên, một lúc sau, Lan tìm không thấy số tiền này nên đã tra hỏi hai con trai là Trần Quang D. (16 tuổi) và Trần Minh Q. (13 tuổi). Lan vừa tra hỏi, vừa đánh con.

    Dư luận bất bình trước hành vi của Lan.

    Thậm chí, người phụ nữ này còn bắt hai con trai tìm dây thừng tự treo cổ lên xà nhà. Sau khi bắt 2 con dùng dây treo cổ không thành, Lan tiếp tục bắt con mình chui vào bao tải, nhảy xuống ao. Cháu D. và cháu Q. vì sợ mẹ đánh nên đã nhảy xuống nhưng khi xuống đến ao, do ngạt nước lại phải bò lên bờ.

    Không dừng lại ở đó, Lan tiếp tục bắt hai con mình uống chai thuốc diệt cỏ có sẵn ở nhà. Hai cháu không uống thì bị mẹ cởi hết quần áo đuổi ra đường. Lúc này, cháu D. bám vào cột nhà ở sân, van xin mẹ đừng đuổi đi thì càng bị người mẹ đánh.

    Sau đó, D. đã cầm chai thuốc diệt cỏ và uống. Hiện D. đang được cấp cứu ở bệnh viện Đa khoa Lào Cai. Công an huyện Bảo Thắng, Công an tỉnh Lào Cai đang vào cuộc điều tra.

    Luật sư Trần Huy Tuấn (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) nhận định, trong vụ việc này người mẹ thực hiện hai hành vi độc lập và cấu thành hai tội danh độc lập là Bức tử và Hành hạ người khác.

    Luật sư Tuấn.

    Theo luật sư Tuấn, hành vi ép dùng dây tự thắt cổ, chui vào bao tải vứt xuống ao, ép các con uống thuốc trừ sâu gây ra hậu quả là tổn hại sức khỏe cho người khác đã đủ yếu tố cấu thành tội Bức tử theo Điều 100, BLHS.

    Điều 100, BLHS quy định, người nào đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc mình làm người đó tự sát, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Phạm tội làm nhiều người tự sát thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

    Về hành vi đối xử tàn ác, gây đau đớn về thể xác, đè nén, áp bức về tinh thần người bị lệ thuộc, là con đẻ và đối tượng là trẻ em khi quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến quyền được bảo hộ sức khỏe, tự do, danh dự của người bị lệ thuộc là con đẻ, trẻ em.

    Hành vi bạo hành, đánh đập, chửi mắng, ép buộc uống thuốc trừ sâu hai con của Lan có dấu hiệu của tội Hành hạ người khác theo điều 110, BLHS.

    Điều 110, BLHS quy định, người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

    Phạm tội đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật hoặc đối với nhiều người thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm.

    “Chiểu theo quy định, người mẹ này có thể phải đối diện với khung hình phạt lên đến mười năm tù”, luật sư Tuấn chia sẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ac-mau-bao-hanh-khien-con-trai-uong-thuoc-sau-tu-tu-bi-xu-ly-toi-danh-gi-a202929.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan