Án mạng đau lòng từ những đứa trẻ "tập" yêu


Chủ nhật, 22/09/2019 | 07:58


Cùng sự kiện

Liên tiếp những vụ án mạng đau lòng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm xảy ra gần đây. Càng xót xa hơn khi cả nạn nhân và hung thủ là những em học sinh, sinh viên.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ án mạng đau lòng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Càng xót xa hơn khi cả nạn nhân và hung thủ trong những vụ án trên là những em học sinh, sinh viên tuổi đời còn rất trẻ.

Án mạng đau lòng chỉ vì mâu thuẫn chuyện "chia tay"

Chỉ trong ngày 16/9, liên tiếp 2 vụ án mạng đã xảy ra cướp đi sinh mạng của nhiều người. Đặc biệt, những vụ án mạng nói trên đều bắt nguồn từ việc mâu thuẫn tình cảm của những cô cậu thanh niên tuổi mới đôi mươi.

Sáng sớm ngày 16/9, tại ngôi nhà 5 tầng trong ngõ 30, phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều người dân đi tập thể dục nghe thấy tiếng la hét thất thanh. Tới gần ngôi nhà giữa ngõ, họ phát hiện một nam thanh niên nằm bất động trên đường với vết thương vùng bụng, chảy nhiều máu liền báo cảnh sát.

Tiếp tục kiểm tra ngôi nhà giữa ngõ, cảnh sát phát hiện 2 nữ sinh tử vong trên tầng 4 với nhiều vết thương do vật sắc nhọn gây ra.

Hai nạn nhân được xác định là Sùng Thị M.L (SN 2000, quê tỉnh Điện Biên) và Ngô Thị X (SN 2000, quê tỉnh Hải Dương). Hai em là sinh viên năm nhất trọ cùng phòng và đang theo học tại một trường cao đẳng trên địa bàn TP.Hà Nội.

Còn nam thanh niên là Giàng A Dông (SN 1996, quê tỉnh Điện Biên) được cho là có quan hệ tình cảm với nữ sinh Sùng Thị M.L.

Xảy ra mâu thuẫn với người yêu, Dông đã dùng dao đâm 2 nữ sinh tử vong rồi sau đó nhảy lầu tự tử. Ảnh: Bảo vệ pháp luật

Theo điều tra ban đầu, rạng sáng16/9, Dông tới nhà trọ gặp bạn gái. Tuy nhiên xảy ra mâu thuẫn rồi cãi cự lẫn nhau. Khi có người góp ý, Dông vẫn tỏ ra lịch sự, nói lời xin lỗi vì làm ảnh hưởng tới mọi người. Không ngờ, chỉ một lúc sau, Dông không làm chủ được bản thân dùng dao đâm bạn gái gần khu vực phòng tắm, sau đó tiếp tục dùng dao sát hại nữ sinh Ngô Thị X. khi đang ngủ trên giường.

Tại phòng trọ bạn gái, nam thanh niên dùng dao tự đâm vào bụng tự tử không chết. Sau đó, Dông lên tầng 5 tòa nhà và nhảy lầu tự tử. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng Dông đã tử vong sau đó.

Cùng ngày, tại xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng khiến 1 đôi nam nữ tử vong.

Muốn chia tay người yêu để đi sang Trung Quốc làm thuê, em H. đã bị Biên đâm tử vong. Ảnh: báo Giao thông

Cụ thể, trưa ngày 16/9, trên đường liên thôn xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, em H.T.H. (17 tuổi, trú tại xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn) khi đang đi học về thì bất ngờ bị Vi Văn Biên (26 tuổi, trú tại huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) sát hại.

Theo Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), nạn nhân đang học lớp 12, muốn chia tay với Vi Văn Biên (26 tuổi, ở cùng huyện) để sang Trung Quốc làm thuê. Không muốn chuyện trên xảy ra, Biên đã chặn đường nữ sinh để nói chuyện rồi xảy ra cự cãi.

Sau khi sát hại người yêu giữa đường, hung thủ đã uống thuốc diệt cỏ tự tử và được người dân đưa đến Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn điều trị trong tình trạng nguy kịch.

Sau 4 ngày nhập viện, Vi Văn Biên đã không qua khỏi. Thi thể của Biên sau đó đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Khi "chia tay" cũng cần....văn hóa

2 vụ án mạng kinh hoàng xảy ra cướp đi sinh mạng của 5 người trẻ, để lại nỗi đau khôn cùng "người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh" cho 5 gia đình, để lại những ước mơ, dự định còn đang dang dở.

Đáng nói, đây không phải là câu chuyện mới, trước đó đã có không ít vụ “yêu không được thì giết” rất đáng buồn xảy ra.

Theo giảng viên tâm lý, kĩ năng sống Hoàng Hồng Nhung (Trung tâm kĩ năng sống Cara), hai vụ án mạng nói trên đều có điểm chung là do mâu thuẫn tình cảm, một bên không chấp nhận được việc chia tay nên đã ra tay giết người yêu rồi tự sát.

Điều này cũng cho thấy, kỹ năng yêu đương của thanh niên Việt đang trong tình trạng báo động. Thanh niên Việt Nam hiện nay yêu vội, yêu nhanh, sống tự do, độc lập, tư tưởng không còn thủ cựu nhưng khi xảy ra mâu thuẫn trong tình cảm, người trẻ lại thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng ứng xử, dễ dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực hoặc có những hành vi gây tổn thương cho bản thân và người yêu.

Khi tình cảm không thuận lợi, những bất đồng dễ dàng xảy ra, có thể kéo theo cả những trận cãi vã. Lời chia tay quá cẩu thả, sơ sài có thể là một tin nhắn, hay những lý do quen thuộc như hết yêu, không còn phù hợp cũng khiến người kia cảm thấy bị tổn thương. Những tình cảm trước đó đã từng rất nâng niu, trân trọng giờ đây bị chối bỏ, phủ nhận dẫn đến hành vi bùng phát bạo lực, sau đó lại hối hận bằng cách tự sát.

Thậm chí, có không ít người để đối phương buông tay còn dùng lời lẽ tàn nhẫn, hạ thấp người mình đã từng yêu mà không hiểu rằng, điều đó dễ khiến người đó bị tổn thương và suy nghĩ tiêu cực, kéo theo nhiều hành vi bạo lực bột phát.

Vì vậy, theo cô Nhung, chia tay cũng cần có thời gian và văn hóa để hai bên có thể bình tĩnh nhìn nhận. Tình yêu cần nuôi dưỡng và trân trọng thì hết yêu cũng cần lịch sự và chân thành.

Nếu như làm được 2 điều đó, có lẽ những vụ án mạng đau lòng giống như vụ ở Hà Nội hay Bắc Giang sẽ không xảy ra và ám ảnh đến như vậy.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-mang-dau-long-tu-nhung-dua-tre-tap-yeu-a293762.html