+Aa-
    Zalo

    "Nữ quái" giả danh cán bộ dự án Tập đoàn dầu khí lừa chạy thầu

    ĐS&PL (ĐSPL) - 3 lần Tòa sơ thẩm hoãn xử vì đang sinh con, 2 lần Tòa phúc thẩm hoãn xử vì thêm nhiều tình tiết mới, bị cáo Trương Thị Lan Anh đã nhận mức án 16 năm tù.

    (ĐSPL) - 3 lần Tòa sơ thẩm hoãn xử vì đang sinh con, 2 lần Tòa phúc thẩm hoãn xử vì thêm nhiều tình tiết mới, hôm nay (24/11), bị cáo Trương Thị Lan Anh đã nhận mức án 16 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

    Trương Thị Lan Anh  (27 tuổi) trú tại phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, (Quảng Bình) sinh ra trong một gia đình nề nếp và được bố mẹ cho ăn học đàng hoàng.  Tốt nghiệp Trung cấp kế toán nhưng  chưa xin được việc làm, Lan Anh đi theo những đám bạn nhà giàu đàn đúm ăn chơi. Để có tiền, thị sẵn sàng vay tiền lãi suất cao để đi du dịch, ăn chơi với bạn bè mà không cần biết tương lai ra sao.

    Trong lúc cần tiền để ăn chơi và cũng để có tiền  trả “vay nóng” cho các cuộc ăn chơi trước đó, Lan Anh đóng giả là Trưởng ban quản lý dự án của Tập đoàn dự án dầu khí ở Quảng Bình rồi dựa vào sự quen biết của một đối tượng tên Nguyễn Việt Dũng, gắn cái mác là cán bộ của Ban quản lý Dự án đường mòn Hồ Chí Minh.

    Nắm được điểm yếu của các nhà thầu sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để “chạy” dự án, công trình nên từ đó thông qua Dũng,  Lan Anh “diễn” tròn vai của mình khiến nhiều nhà thầu sập bẫy.

    Với chiêu thức đưa các nhà thầu đến các bãi đất trống gần cảng Hòn La, gần đường mòn Hồ Chí Minh  rồi vẽ ra rất nhiều dự án triển vọng, Lan Anh và Dũng gợi ý muốn trúng thầu thì chỉ cần thông qua Lan Anh.

    Bên cạnh đó, Lan Anh còn thuê những người lái xe ôm, lái taxi đóng giả người của tập đoàn dầu khí để làm việc cùng, tạo sự tin tưởng và sau đó trả công cho mỗi người 2 triệu đồng. Cùng với lời đảm bảo của Dũng, các nhà thầu đều đã sập bẫy mà cả hai bày ra.

    Với thủ đoạn trên, Lan Anh đã lừa và lấy trót lọt số tiền 500 triệu đồng và 1 ngàn đô la Mỹ của Công ty TNHH xây dựng Xuân Hà (Hà Tĩnh). Ông Võ Nghệ Sỹ, Giám đốc chi nhánh BOT đường tránh TP Vinh và ông Nguyễn Hữu Chinh, Giám đốc Công ty CPXD số 11 Thuận An, TP Vinh (Nghệ An) bị Lan Anh chiếm đoạt gần 1,8 tỷ đồng. Trong đó, 400 triệu đồng đối tượng Nguyễn Việt Dũng lấy trực tiếp từ ông Sỹ nhưng sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, khởi tố vụ án thì lập tức, Dũng mang trả lại số tiền này cho ông Sỹ và được đưa ra khỏi danh sách đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lan Anh.

    "Nữ quái" Trương Thị Lan Anh hầu tòa với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Ngoài ra, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 1 Hà Tĩnh và bà Lại Thị Thảo trú phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới (Quảng Bình) cũng tố cáo Lan Anh lừa đảo số tiền hơn 3 tỷ đồng.

    Tại bản cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Bình, ngoài việc lừa đảo các doanh nghiệp, Lan Anh còn có thủ đoạn lừa đảo vay tiền lãi suất cao (60\%/tháng) của bà Lại Thị Thảo. 

    Ban đầu, Lan Anh dẫn mẹ mình đến ký vào giấy bảo lãnh vay tiền với số tiền 10 triệu đồng trong vòng 15 ngày với bà Lại Thị Thảo. Sau lần đó, Lan Anh trả lãi đều đặn nên từ tháng 1/2010 đến tháng 7/2011 nên đã được bà Thảo cho vay tiếp 95 lần nữa, mỗi lần vay ít nhất là 5 triệu và nhiều nhất là 48 triệu đồng. Đến tháng 7 /2011, bà Thảo chốt nợ cho Lan Anh số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, tại bản cáo trạng còn cho rằng, ngoài khoản vay nói trên, ngày 1/2/2011, đối tượng này tiếp tục vay của bà Thảo 1,8 tỷ đồng tiền mặt nhưng chưa xác nhận nợ nên đến tháng 7/2011 (5 tháng sau - PV) bà Thảo mới gọi Lan Anh đến để viết giấy nhận nợ.

    Tại phiên tòa sơ thẩm mở ngày 23/1/2011, Trương Thị Lan Anh với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị kết án 16 năm tù và buộc trả lại số tiền hơn 5,5 tỷ đồng cho các bị hại. Tuy nhiên, bị cáo Lan Anh cho rằng, cơ sở để HĐXX đưa ra mức án nặng  đối với mình bằng một tờ giấy chốt nợ photo viết thêm trong quá trình điều tra vụ án với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng của bà Lại Thị Thảo là chưa thỏa đáng.

     Đồng thời, bị cáo cho rằng, Tòa sơ thẩm đã để lọt tội phạm vì Nguyễn Việt Dũng cũng là đồng phạm với bị cáo trong việc lừa đảo các nhà thầu. Do vậy,Trương Thị Lan Anh đã làm đơn kháng cáo lên TAND tối cao.

    Sau phiên tòa phúc thẩm đầu tiên phải tạm hoãn vì Lan Anh cung cấp thêm 17 tài liệu chứng minh cho việc mình đã trả hết tiền cho bà Lại Thị Thảo, Tòa cấp cao cần thời gian để xem xét.

    Đến ngày 24/11/2011, Tòa cấp cao tiếp tục đưa vụ án Trương Thị Lan Anh can tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử. Tại đây, HĐXX khẳng định, tờ giấy chốt nợ tại cơ quan điều tra là hoàn toàn có giá trị pháp lý vì đã có giấy xác nhận của Hội đồng giám định của Bộ Công an. Đồng thời cho rằng 17 tài liệu mà Lan Anh đưa ra hoàn toàn không có giá trị về chứng cứ khi không có chữ ký của bị hại và bị cáo.

    Tại phiên tòa, HĐXX cho rằng,vai trò đồng phạm của Nguyễn Việt Dũng là không thể hiện rõ trong hồ sơ vụ án, mặc dù Tòa sơ thẩm đã yêu cầu điều tra lại.

    Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và không tìm thấy những lý do để giảm nhẹ tội, bị cáo Lan Anh nhận mức án 16 năm tù như Tòa sơ thẩm đã tuyên, và buộc thị phải trả lại số tiền hơn 5,5 tỷ đồng  cho các bị hại.

    Hiện, bị cáo Trương Thị Lan Anh được tại ngoại vì trong thời kỳ nuôi con nhỏ.

    XUÂN HƯƠNG

    [mecloud]yflLxtuHoE[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-quai-gia-danh-can-bo-du-an-tap-doan-dau-khi-lua-chay-thau-a121128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.