20 năm tù cho bị cáo trung niên “tiếp khách” bằng dao và gạch


Chủ nhật, 29/11/2020 | 12:15


Cùng sự kiện

Đúng mùng 2 Tết, 2 người đàn ông mặt đỏ phừng phừng kéo sang nhà Trịnh Văn Tạc (ở Hà Đông, Hà Nội) gây gổ đánh nhau, để rồi người mất mạng, kẻ vướng vòng lao lý.

Đúng mùng 2 Tết, 2 người đàn ông mặt đỏ phừng phừng kéo sang nhà Trịnh Văn Tạc (ở Hà Đông, Hà Nội) gây gổ đánh nhau, để rồi người mất mạng, kẻ vướng vòng lao lý.

Án mạng từ việc “bênh” bác không đúng cách

Ngày 23/11, phòng xử số 5 tại TAND TP.Hà Nội chật cứng người tham dự phiên tòa xét xử án Giết người. Bị cáo là Trịnh Văn Tạc (SN 1973, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội), bị truy tố theo điểm a, khoản 1, Điều 123 BLHS với tình tiết định khung “Giết 02 người trở lên”.

Vụ án mạng xảy ra vào đúng dịp Tết Nguyên đán gây xôn xao cả một khu phố. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc mâu thuẫn giữa Tạc và anh Nguyễn Quốc Tiến (tức Tiến “lác”, SN 1971, cùng phường Đồng Mai với bị cáo).

Hồ sơ vụ án nêu rõ, vào 15h ngày 26/01/2020 (tức mùng 2 Tết Nguyên đán Canh Tý), một nhóm tụ tập ăn uống tại nhà anh Nguyễn Quốc Tiến. Trong số này có Nguyễn Văn L. (SN 1996, cháu anh Tiến), Nguyễn Văn Dũng (SN 1977, bạn anh Tiến), anh Nguyễn Văn T. (SN 1990, bạn của Long).

Trong lúc mọi người uống rượu có đề cập đến việc anh Tiến mâu thuẫn với Tạc và thường xuyên bị Tạc chửi bới đe dọa, L. bức xúc nhấc máy gọi luôn cho Tạc nói: “Sao mày chửi bác Tiến tao, mày đang ở đâu?”.

Đầu dây bên kia cũng oang oang tiếng của Tạc: “Mày xuống đây, tao đang ở nhà”.

Bị cáo Trịnh Văn Tạc tại phiên tòa sơ thẩm.

Thách thức nhau một hồi qua điện thoại, nhập nhoạng tối cùng ngày, sau khi uống rượu xong, L. và T. chở nhau bằng xe máy đến nhà Tạc để "hỏi tội" đối phương cùng hung khí là dao được bọc trong 1 chiếc áo trắng.

Tới nơi, L. và T. dựng xe ở đầu ngõ rồi đi bộ vào phía nhà Tạc. Trên đường vào, L. nhặt nửa viên gạch để dùng đánh nhau với Tạc.

Cả hai xông thẳng vào sân chửi bới. Biết có người đến tìm mình, Tạc lấy 1 đoạn gậy gỗ có gắn dao nhọn phòng thủ. Mặc cho người thân của Tạc có mặt tại thời điểm đó ra sức can ngăn, nhưng hai bên nhanh chóng lao vào nhau huyết chiến. Tạc dùng hung khí đâm trọng thương cả T. lẫn L.

Tuy được mọi người đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng do thương tích quá nặng, anh T. đã tử vong, anh L. không chết nhưng bị thương tích tổn hại 15% sức khỏe.

Gây án xong, ngày hôm sau, Trịnh Văn Tạc đã đến Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Gia đình bị hại xin giảm án cho hung thủ

Chứng kiến cảnh 3 mẹ con nheo nhóc, ôm theo di ảnh người quá cố đến tòa đòi công bằng, nhiều người không khỏi xót xa. Gia đình bị hại Nguyễn Văn T. trước giờ khó khăn khi mà chồng đi làm tự do, thu nhập không ổn định. Chị P. (vợ nạn nhân) làm thuê cho 1 cửa hàng hoa, thu nhập kiếm được mỗi tháng chẳng đáng bao nhiêu. Trong khi đó, tiền trang trải chi phí sinh hoạt và nuôi 2 con nhỏ ăn học mỗi ngày một đắt đỏ. Nay đứng trước công đường với tư cách là người đại diện hợp pháp của bị hại, chị P. chỉ mong tòa soi xét, trả lại công bằng cho mẹ con chị.

Về hình phạt, gia đình nạn nhân cũng hết sức nhân văn khi có đơn xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trịnh Văn Tạc.

Nghe những lời này, Tạc xin HĐXX cho phép bị cáo được quay xuống để xin lỗi gia đình nạn nhân: “Thực tâm bị cáo không mong muốn việc này xảy ra, bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình anh T., mong gia đình tha thứ cho lỗi lầm của bị cáo”.

Trước đó, Tạc khai rằng không hề có ý định giết người. Việc bị cáo dùng gậy gỗ gắn tuýp sắt, mục đích để phòng thân khi biết có 2 người xông vào nhà bị cáo chửi bới, gây gổ đòi đánh nhau.

Gia cảnh nhà bị cáo cũng rất khó khăn; nay bản thân lại vướng vòng lao lý. Từ ngày bị bắt, 2 con của Tạc do một tay vợ Tạc chăm sóc. Những gì Tạc đã gây ra đã khiến cả gia đình, dòng tộc xấu hổ, mang tiếng.

Về lý lịch, Tạc từng có 1 tiền án về tội Đánh bạc, bị TAND TP.Hà Nội xử phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tuy nhiên, bị cáo không lấy đó làm bài học sâu sắc để sống nghiêm chỉnh, tu dưỡng đạo đức mà vẫn thể hiện tính côn đồ, một lần nữa phải đứng trước công đường. Lần này, Tạc sẽ phải trả giá bằng án tù dài cho hành vi đặc biệt nguy hiểm mà mình gây ra.

Ngoài 1 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nêu trên, Tạc có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực tác động gia đình bồi thường cho gia đình nạn nhân và có đơn xin giảm nhẹ từ phía bị hại.

Vì các lẽ trên, tòa cấp sơ thẩm quyết định xử phạt bị cáo Trịnh Văn Tạc 20 năm tù về tội Giết người. Cộng với hình phạt tại bản án trước về tội Đánh bạc (15 tháng tù cho hưởng án treo nay chuyển thành án giam), buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 21 năm 3 tháng tù cho cả hai tội.

Người bị hại Nguyễn Văn L. may mắn thoát chết. Mặc dù cơ quan điều tra xác định hành vi đánh nhau của L. không cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng nhưng đã vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 5 Nghị định 167/NĐ-CP/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội nên đã ra quyết định xử phạt hành chính 750.000 đồng.

Tư Viễn

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ Nhật (48)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/20-nam-tu-cho-bi-cao-trung-nien-tiep-khach-bang-dao-va-gach-a347595.html