80 phụ nữ bị lừa gần 15 tỷ vì tin "tình ảo" trên Facebook


Thứ 2, 31/10/2016 | 10:17


(ĐSPL) - Nữ tiếp viên liên kết với 3 người đàn ông gốc Châu Phi lên mạng hứa hẹn tình cảm và lừa tổng cộng 80 nạn nhân, chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng.

(ĐSPL) - Nữ tiếp viên liên kết với 3 người đàn ông gốc Châu Phi lên mạng hứa hẹn tình cảm và lừa tổng cộng 80 nạn nhân, chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng.

Theo thông tin trên báo Công an nhân dân, ngày 7/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh đã bắt tạm giam Nguyễn Thị Thùy Trang (29 tuổi, ngụ ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) để mở rộng điều tra về đường dây lừa đảo qua mạng xã hội facebook để chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng.

Đối tượng Trang (Ảnh: Công an nhân dân)

Theo điều tra ban đầu, Trang sang Malaysia làm tiếp viên quán bar. Tháng 6/2015, Trang có quen biết với một phụ nữ ở Hải Phòng và 3 người đàn ông nước ngoài gốc Châu Phi lập kế hoạch lừa đảo qua mạng xã hội.

Theo đó, 3 người đàn ông nước ngoài gốc Châu Phi sẽ tạo ra các nick name tên người nước ngoài trên rồi kết bạn với phụ nữ Việt Nam qua mạng facebook, skype,…Sau đó gửi tin nhắn hứa hẹn tình cảm, hứa gửi về Việt Nam những thùng hàng bên trong có nhiều tài sản có giá trị về cho nạn nhân.

Tiếp đó, người phụ nữ ở Hải Phòng sẽ giả danh nhân viên Hải quan tại sân bay để yêu cầu các nạn nhân gửi tiền vào tài khoản do chúng chỉ định để đóng phí vận chuyển, phí hải quan... thì mới nhận được hàng, còn Trang là người trực tiếp làm thẻ ATM và móc nối với Huỳnh Thị Ngọc Phương (21 tuổi, ngụ ấp Hiệp Hòa, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành); Trần Xuân Tùng (21 tuổi, ngụ khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh) để làm 11 thẻ ATM, visa cung cấp cho Trang.

Đồng thời, Trang và người phụ nữ ở Hải Phòng trực tiếp đi rút tiền và chia nhau tiêu xài. Số tiền rút được, Trang lấy 10% và số còn lại thì người phụ nữ ở Hải Phòng và 3 người đàn ông nước ngoài gốc Châu Phi nhận.

Tính đến thời điểm bị bắt, bọn chúng đã lừa tổng cộng 80 nạn nhân, chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng và gần 24 ngàn USD.

Mới đây, Công an TP Cần Thơ cũng bắt được nhóm đối tượng chuyên “bẫy tình” phụ nữ độc thân. Theo báo Pháp Luật Việt Namcác đối tượng gồm: Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigieria); Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi) cùng ngụ tại TP Hồ Chí Minh.

Đây là băng nhóm tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia bằng thủ đoạn công nghệ cao chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia, sử dụng mạng internet để “chat” và nhắn tin qua facebook tự giới thiệu là nam thanh niên ở nước ngoài thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn như: ly hôn, vợ chết… để làm quen với những người phụ nữ Việt Nam có hoàn cảnh độc thân.

Khi nhận được lời hứa sẽ kết hôn, bọn chúng bày ra chiêu trò gửi những thùng quà tặng “có giá trị” cho người tình nhưng do giá trị hàng hóa lớn nên phải “đóng phí” để được thông quan.

Mờ mắt trước những món quà “có giá trị” từ “trên trời rơi xuống”, nhiều người chạy đôn chạy đáo mượn tiền chuyển vào tài khoản được chỉ định để “nộp phí”.

Cơ quan cảnh sát điều tra xác định thông qua sử dụng mạng internet, băng nhóm tội phạm này đã thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nhiều tỉnh, thành cả nước như: Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Long An, Trà Vinh, Bến Tre, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Điện Biên, Đà Nẵng… với số tiền chiếm đoạt trên 20 tỷ đồng.

Quá trình khám xét, lực lượng thu giữ nhiều tang vật như: laptop, điện thoại di động, máy tính bảng, 20 thẻ ATM của nhiều ngân hàng, máy chụp ảnh, sim, thẻ nạp tiền điện thoại, USB, sổ sách, ngoại tệ, tiền mặt, nhiều vàng nữ trang, đồng hồ đeo tay… liên quan đến hoạt động phạm tội của băng nhóm này.

NINH LAN (Tổng hợp)

Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/80-phu-nu-bi-lua-gan-15-ty-vi-tin-tinh-ao-tren-facebook-a140337.html