Án oan Nguyễn Thanh Chấn: Khởi tố cán bộ công an, kiểm sát viên


Thứ 6, 09/05/2014 | 10:45


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Mới đây, VKSND Tối cao đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với 2 cán bộ thụ lý chính trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn cách đây 10 năm

(ĐSPL) – Mới đây, VKSND Tối cao đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với 2 cán bộ nguyên là kiểm sát viên thụ lý chính và điều tra viên thụ lý chính vụ án Nguyễn Thanh Chấn cách đây 10 năm.
Theo nguồn tin riêng của báo Đời sống và Pháp luật: Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 2 bị can: Đặng Thế Vinh (Nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang là kiểm sát viên thụ lý chính vụ án và Trần Nhật Luật (Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) là những cán bộ thụ lý chính trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).
 Đại diện Bộ Công an trao Quyết đình đình chỉ bị can cho ông Nguyễn Thanh Chấn.
Cả 2 bị can bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi cố tình "làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo điều 300 Bộ luật Hình sự do liên quan đến việc điều tra, kiểm sát điều tra trong vụ án “Nguyễn Thanh Chấn giết người” gây oan sai cho ông Chấn, khiến ông phải chịu 10 năm tù giam oan.
Trước đó, ngày 25/1/2014, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, chính thức minh oan cho ông Chấn sau án oan 10 năm.
Ngày 4/11/2013, Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hoà Bình đã ký quyết định kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn bị tuyên phạt tù chung thân về tội “giết người”
Đồng thời, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Văn phòng viện KSND tối cao cũng công bố quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn và đã được trả tự do trở về với gia đình.
Vào tháng 8/2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy vụ án mạng.
Ngày 17/8/2003, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người”. Qua điều tra, ngày 29/9/2003, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh giết người.
Ngày 26/3/2004, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Chấn và đã ra bản án tuyên bị cáo phạm tội giết người với mức án tù chung thân. Bị cáo Chấn đã kêu oan và làm đơn kháng cáo.
An ninh - Hình sự - Án oan Nguyễn Thanh Chấn: Khởi tố cán bộ công an, kiểm sát viên (Hình 2).
 Ông Nguyễn Thanh Chấn được trả tự do hôm 4/11/2013.
Trước khi quyết định hủy bản án hình sự số 241 ngày 27/7/2004 của tòa phúc thẩm - TAND tối cao và bản án hình sự sơ thẩm ngày 26/3/2004 của TAND tỉnh Bắc Giang đối với ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại từ đầu, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Lý Nguyễn Chung (SN 1988, ở xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người và tội Cướp tài sản.
Đồng thời, cơ quan này cũng ra quyết định bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc (là bố đẻ của Lý Nguyễn Chung) về hành vi "đe dọa giết người".
Chính Lý Nguyễn Chung đã đến đầu thú tại Cơ quan điều tra thuộc Viện KSND Tối cao ngày 25/10/2013 và khai nhận mình là hung thủ trong vụ án giết người xảy ra ngày 15/8/2003. Xuất phát từ tình tiết mới này, hàng loạt hoạt động tố tụng liên quan đến vụ án đã diễn ra sau đó.
Ngày 19/12/2013, CQĐT thuộc Viện Kiếm sát Nhân dân tối cao đã chuyển vụ án oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn đến cơ quan CSĐT Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền.
Trao đổi với phóng viên Báo Đời sống và Pháp luật, bà Thân Thị Hải (người cùng sát cánh bên vợ ông Chấn đi kêu oan) cho biết: “Tôi cũng đã nghe có 2 cán bộ gây oan sai cho ông Chấn đã bị bắt tạm giam. Tôi cũng như cô Chiến (vợ ông Chấn) không có mong muốn gì hơn là pháp luật nghiêm minh xử đúng, người đúng tội để ông Chấn và gia đình được an ủi phần nào”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-oan-nguyen-thanh-chan-khoi-to-can-bo-cong-an-kiem-sat-vien-a32352.html