Ba cán bộ ngân hàng lập khống hồ sơ chiếm đoạt hàng tỷ đồng


Thứ 4, 13/05/2015 | 09:55


(ĐSPL) - Lợi dụng chính sách cho các hộ nghèo vay vốn, 3 cán bộ này đã lập hồ sơ khống, thu tiền trả của các hộ dân và chiếm đọat hàng tỷ đồng.

(ĐSPL) - Lợi dụng chính sách cho các hộ nghèo vay vốn, 3 cán bộ này đã lập hồ sơ khống, thu tiền trả của các hộ dân và chiếm đọat hàng tỷ đồng.
Theo tin tức trên ANTV, ngày 13/5, phòng cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an tỉnh Đắk Nông) cho biết, Cơ quan CSĐT vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đắc Mil, tỉnh Đắk Nông về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Ba cán bộ này gồm: Phan Văn Hải (SN 1980, nguyên Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil), Nguyễn Thị Phương (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil) và Định Bạt Phong (SN 1979, nguyện Tổ trưởng tổ tín dụng).
Bước đầu cơ quan công an xác định, tổng số tiền mà ba bị can này chiếm dụng là hơn 5 tỷ đồng.
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ năm 2010, Phan Văn Hải đã nhờ các tổ trưởng tổ vay vốn của các xã trên địa bàn huyện lập khống 15 bộ hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt 378 triệu đồng sử dụng tiêu xài cá nhân.
Nguyễn Thị Phương với vai trò kế toán trưởng đã chiếm dụng số tiền hơn 2 tỷ đồng từ nguồn vốn NHCSXH thông qua 102 bộ hồ sơ vay vốn của các hộ nghèo. Ngoài ra, khi thu tiền gốc, lãi của khách hàng, Phương tự ý làm thủ tục thu của 16 khách hàng số tiền hàng trăm triệu đồng nhưng không nhập vào quỹ của ngân hàng.
Tương tự, Đinh Bạt Phong đã lập 14 bộ hồ sơ vay vốn khống để chiếm đoạt 414 triệu đồng. Bên cạnh đó, khi nhận hồ sơ vay vốn của 30 hộ dân, Phong không giải ngân vốn vay theo quy định mà làm thủ tục nhận tổng cộng 617 triệu đồng; Phong còn trực tiếp nhận tiền gốc của 104 hộ dân với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng nhưng không nhập vào quỹ ngân hàng theo quy định. Tổng cộng Phong đã chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng vốn của Nhà nước.
Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục mở rộng điều tra.
P.V

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-can-bo-ngan-hang-lap-khong-ho-so-chiem-doat-hang-ty-dong-a94262.html