“Bà trùm” đưa cả tỷ đồng tiền giả từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ


Thứ 6, 18/11/2016 | 14:52


(ĐSPL) - Đường dây tiêu thụ tiền giả do do Thủy cầm đầu đã giao dịch gần một tỷ tiền giả.

(ĐSPL) - Đường dây tiêu thụ tiền giả do do Thủy cầm đầu đã giao dịch gần một tỷ tiền giả.

Theo báo Thanh niên, chiều 16/11, HĐXX Tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt Hoàng Thị Thủy (36 tuổi, ngụ thôn Trạch Bái, xã Hòa Lâm, H.Ứng Hòa, TP.Hà Nội) 20 năm tù về tội lưu hành tiền giả và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Hoàng Thị Thủy, bị cáo cầm đầu đường dây lưu hành tiền giả - Ảnh: báo Thanh niên

Nguyễn Công Chung (44 tuổi) 15 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Thủy (47 tuổi) 14 năm tù; Nguyễn Thanh Sơn (24 tuổi) 15 năm tù; Dương Hải Long (24 tuổi) 5 năm tù; Hồ Thị Lệ Thu (45 tuổi) 6 năm tù; Trương Việt Hùng (34 tuổi) 3 năm tù và Nguyễn Tuấn Em (30 tuổi) 5 năm tù cùng về tội vận chuyển và lưu hành tiền giả.

Năm 2008, Hoàng Thị Thủy thường xuyên sang Trung Quốc mua bán nên có quen biết với một người tên Minh (quốc tịch Trung Quốc, không rõ họ tên và địa chỉ). Minh giới thiệu có xưởng in tiền giả các nước như Việt Nam, Mỹ, Lào... nếu ai có "nhu cầu" thì giới thiệu cho Minh.

Từ tháng 5/2015 đến tháng 1/2016, Hoàng Thị Thủy đã 3 lần trực tiếp sang Trung Quốc, đến nhà của Minh mua tổng cộng 230 triệu đồng tiền Việt Nam giả, loại Polymer mệnh giá 200.000 đồng.
Sau khi thỏa thuận xong chi phí, Minh cho người đến giao cho Hoàng Thị Thủy tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn. Tiền này Hoàng Thi Thủy bán lại cho Nguyễn Công Chung, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thanh Sơn, Hồ Thị Lệ Thu, Phạm Thị Thanh Lan để hưởng chêch lệch.

Ngoài ra, Hoàng Thị Thủy còn khai nhận đã mua hơn 700 triệu đồng tiền giả của một đối tượng tên Yến (không rõ nhân thân) tại khu vực biên giới Lạng Sơn để bán lại cho các bị cáo trên thu lợi gần 500 triệu đồng.

Báo An ninh thủ đô thông tin, Sơn là một trong những "khách hàng" của Thủy, tại cơ quan điều tra Sơn khai từ tháng 5/2015 cho đến khi bị bắt, đối tượng đã mua của Thủy 7 lần với số tiền giả là 310 triệu đồng. Mức giá mà đôi bên thỏa thuận là tỉ lệ 4/10, tức dùng 400 ngàn đồng tiền mặt, mua được 1 triệu đồng tiền giả.

Từ lời khai của Sơn, cơ quan điều tra tiếp tục bắt các đối tượng khác có liên quan. Đối với vợ chồng Thủy và Chung đã mua của Thủy 10 lần, với tổng số tiền gần 580 triệu đồng. Toàn bộ số tiền giả mà các đối tượng mua bán, lưu hành đều có mệnh giá 200 ngàn đồng.

Trước đó, các đối tượng khai rằng, bọn chúng chọn tờ tiền có mệnh giá không quá lớn để lưu hành tránh bị nghi ngờ, phát hiện. Các đối tượng giao dịch tiền giả tổng cộng hơn 900 triệu đồng.

Điều 180 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả:

1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

3. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Xem thêm video tại đây:

[mecloud]b4oVtxKL0R[/mecloud]


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-trum-dua-ca-ty-dong-tien-gia-tu-trung-quoc-ve-viet-nam-tieu-thu-a170625.html