Bán thận bất thành, 2 gã thanh niên quay ra hợp tác làm môi giới ghép tạng


Chủ nhật, 19/05/2019 | 06:00


Cùng sự kiện

Từ việc muốn bán thận nhưng không đủ điều kiện, 2 thanh niên đã câu kết với nhau trở thành kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu ghép tạng.

Từ việc muốn bán thận nhưng không đủ điều kiện, 2 thanh niên đã câu kết với nhau trở thành kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu ghép tạng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đang củng cố hồ sơ xử lý 2 đối tượng Trương Minh Ngọc (SN 1986, trú tại Tân Đức, Việt Trì, Phú Thọ) và Trần Tuấn Anh (SN 1995, trú tại Cống Chính, Nông Cống, Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bán thận bất thành vì không đủ điều kiện sức khỏe

Theo điều tra, năm 2014, Ngọc định bán thận nhưng bất thành vì máu nhiễm mỡ, không đủ điều kiện sức khỏe. Thấy nhiều người có nhu cầu ghép thận nên anh ta nảy ý định làm môi giới để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Đối tượng Tuấn Anh nhờ Ngọc bán thận với giá 210 triệu đồng/quả. Tuy nhiên, khi đi xét nghiệm, chỉ số kháng nguyên (HLA) của Tuấn Anh và người cần ghép thận không phù hợp nên kế hoạch thất bại.

Sau đó, 2 đối tượng này quay ra câu kết với nhau làm môi giới bán thận. Ngọc trả tiền công mỗi ngày 100 nghìn đồng cho Tuấn Anh để đưa người cần ghép và người hiến đi xét nghiệm tại bệnh viện, đồng thời làm giả các giấy tờ của bệnh viện.

Các đối tượng bị bắt giữ - Ảnh: ANTD

Lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Theo Thanh Niên, tháng 6/2018, anh Dương Văn Th. ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) liên lạc với Ngọc để tìm mua thận. Ngọc nhận lời, cam kết trong nửa tháng sẽ tìm được với giá là 550 triệu đồng/quả thận. Ngọc yêu cầu anh Th. phải đóng trước số tiền viện phí là 150 triệu đồng.

Để tạo lòng tin, Ngọc nộp số tiền 1,6 triệu đồng để khám sức khỏe tổng quát cho anh Th. tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, đồng thời giao cho Tuấn Anh làm giả giấy biên lai thu 150 triệu đồng của anh Th. Liên tiếp sau đó, Ngọc yêu cầu gia đình anh Th. nộp thêm 230 triệu đồng để làm thủ tục ghép thận.

Ngọc còn bố trí Tuấn Anh vào vai một y tá bệnh viện đọc chỉ số HLA của anh Th. phù hợp với người bán thận để gia đình nạn nhân đưa tiền.

Cuối tháng 6/2018, gia đình anh Th. phát hiện không có tên trong danh sách ghép thận tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec nên liên lạc với Ngọc để hỏi. Tuy nhiên, Ngọc tiếp tục nói dối là đang nhờ bác sĩ trong bệnh viện lo việc nhanh nên không có tên trong danh sách. Thực tế, Ngọc và đồng phạm không quen biết, nhờ vả ai ở Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec.

Với mong muốn được ghép thận nhanh, anh Th. còn nhờ cả Tuấn Anh tìm giúp người bán thận cho mình vì tưởng Tuấn Anh là y tá của bệnh viện. Lợi dụng lòng tin của người bệnh, Tuấn Anh đã nhận của anh Th. 65 triệu đồng rồi chiếm đoạt luôn.

Sự việc được Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec phát hiện nên đã có đơn tố cáo với Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã bắt tạm giam 2 kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, đồng thời thu giữ nhiều con dấu giả trong cốp xe máy của Tuấn Anh.

Điều tra mở rộng, Công an thành phố Hà Nội xác định Ngọc cùng đồng bọn còn gây ra 3 vụ lừa đảo khác với thủ đoạn tương tự. Tổng số tiền mà 2 đối tượng này đã lừa đảo người dân hơn 700 triệu đồng.

Công an TP.Hà Nội đề nghị các nạn nhân bị Ngọc và Tuấn Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự, tại số 7 hồ Thiền Quang, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), hoặc số điện thoại 0983356788 để tố giác và giải quyết.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-than-bat-thanh-2-ga-thanh-nien-quay-ra-hop-tac-lam-moi-gioi-ghep-tang-a276040.html