Bật lửa đốt khăn trên máy bay, nam hành khách nhận kết đắng


Thứ 3, 03/11/2020 | 11:57


Cùng sự kiện

Cơ quan chức năng vừa ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với nam hành khách có hành vi bật lửa đốt khăn ăn trên máy bay.

Cơ quan chức năng vừa ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với nam hành khách có hành vi bật lửa đốt khăn ăn trên máy bay.

Nam hành khách bị phạt hành chính 2 triệu đồng vì bật lửa đốt khăn trên máy bay. Ảnh minh họa 

Ngày 3/11, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, nam hành khách có hành vi bật lửa đốt khăn ăn trên chuyến bay VN243 hành trình Hà Nội - TP.HCM ngày 2/11 có hành vi vi phạm quy định về khai thác tàu bay, không tuân theo hướng dẫn về đảm bảo trật tự an ninh, an toàn của thành viên tổ bay.

Theo đó, cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với nam hành khách nói trên.

Ông Trần Hoài Phương cho biết, danh tính nam hành khách là H.T. H, hiện đang là cán bộ công chức, có thái độ làm việc hợp tác, tinh thần minh mẫn, sức khỏe tốt, nhận thức đầy đủ, không có biểu hiện sử dụng rượu bia, chất kích thích.

Tại buổi làm việc, theo tường trình của hành khách T., người này dùng khăn để lau bật lửa nhưng đây là loại bật lửa đánh lửa bằng tia lửa điện nên đã vô tình làm bật lửa, bén vào gây cháy khăn ăn.

Theo nhận định của Giám đốc cảng vụ Hàng không miền Bắc, đây là một hành vi gây rối, uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Thông tin về sự việc trước đó, trên chuyến bay VN243 Hà Nội - TP.HCM, dự kiến cất cánh 8h ngày 2/11, khi máy bay đã đóng cửa và lăn ra giữa đường băng thì một nam hành khách có hành động bất ngờ châm lửa đốt giấy.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phi hành đoàn lập tức dừng khởi hành và báo với nhà chức trách sân bay. Cơ trưởng quyết định cho máy bay quay đầu, còn lực lượng an ninh hàng không cũng di chuyển ra sân đỗ để xử lý.

Phía hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết thêm, hành khách này đã nhanh chóng tắt ngọn lửa và không gây cháy hay bất kỳ ảnh hưởng tới máy bay.

Đồng thời, tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý tiếp theo quy định. Sau đó, chuyến bay VN243 cất cánh lại bình thường lúc 9h cùng ngày.

Theo quy định, bật lửa có trong danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay. Tuy nhiên hành khách vẫn được mang theo tối đa một bật lửa nhỏ theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, khách đi máy bay được phép mang theo người một bao diêm an toàn loại nhỏ. Hành khách được phép mang theo bật lửa ga loại nhỏ, bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Mỗi khách được mang theo người một chiếc với điều kiện chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân, không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được (không phải là khí hóa lỏng). Hành khách mang theo bật lửa và diêm phù hợp nhóm trên không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng).

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-lua-dot-khan-tren-may-bay-nam-hanh-khach-nhan-ket-dang-a344841.html