Bắt nhóm cho vay nặng lãi hơn 100 tỉ đồng bằng "độc chiêu" qua ứng dụng công nghệ


Thứ 2, 20/04/2020 | 14:22


Cùng sự kiện

Công an xác định, chỉ sau gần 6 tháng hoạt động, nhóm đối tượng đã thu hút hơn 60.000 người ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước với số tiền cho vay lên đến 100 tỉ đồng.

Công an xác định, chỉ sau gần 6 tháng hoạt động, nhóm đối tượng đã thu hút hơn 60.000 người ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước với số tiền cho vay lên đến 100 tỉ đồng.

Báo Giao thông đưa tin, ngày 20/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng: Tu Long (SN 1992), Yuan Deng Hui (SN 1991, quốc tịch Trung Quốc); Chề Ngọc Trinh (SN 1995, quê Định Quán, Đồng Nai), Lâm Cảm Quyền (SN 1990, ngụ quận 5) và Lài Thế Hùng (SN 1994, ngụ quận Bình Tân) về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 4/2019, 2 đối tượng quốc tịch Trung Quốc đã lập ra 3 công ty gồm: Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Vinfin, Công ty TNHH CNTT Beta Manning Vietnam và Công ty TNHH Tư vấn tài chính Đại Phát để cho người dân vay tiền với lãi suất cao.

Tu Long, Yuan Deng Hui, Hùng, Quyền và Trinh (từ trái qua) tại cơ quan điều tra. Ảnh: Plo.vn

Nhóm này thuê Tu Long và Yuan Dang Hui làm quản lý với mức lương 35 triệu đồng/tháng. 2 người này có trách nhiệm quản lý nhân viên thẩm định hồ sơ và nhắc nợ, đòi nợ.

Băng nhóm này đã tạo app với tên “Vaytocdo”, “Moreloan” và “VD online”. Những app này được các đối tượng quảng cáo trên Internet, mạng xã hội Facebook để người vay tự liên lạc.

Để dễ hoạt động, nhóm này thuê Trinh làm kế toán kiêm phiên dịch với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Còn Hùng và Quyền được thuê làm phiên dịch viên riêng cho Tu Long và Yuan Deng Hui với mức lương 10 triệu đồng/tháng.

Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền, ứng dụng sẽ yêu cầu tạo 1 tài khoản bằng cách cung cấp thông tin cá nhân (hình ảnh, CMND, số tài khoản ngân hàng) và phải đồng ý theo 7 điều khoản, trong đó có điều khoản buộc người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ trên điện thoại di động.

Theo đó, nhóm đối tượng đã nắm được thông tin người vay, điện thoại của người thân, bạn bè… của người này để đòi nợ.

Qua ứng dụng “Vaytocdo”, khách hàng được vay tối thiểu 1,7 triệu đồng và tối đa 2,75 triệu đồng. Tuy nhiên, khách hàng chỉ nhận được số tiền số tiền muốn vay ít hơn vì bị trừ phí dịch vụ…

8 ngày sau, với khoản vay 1,7 triệu đồng, người vay phải trả gốc và lãi với số tiền 2,04 triệu đồng. Nếu trả chậm 1 ngày sẽ bị phạt 102 nghìn đồng.

Vay qua ứng dụng “Moreloan” và “VD online”, khách hàng vay được tối đa 1,5 triệu đồng và chỉ nhận được 900 nghìn đồng vì bị trừ phí dịch vụ và tiền lãi trả trước của 1 tuần.

7 ngày sau, người vay phải trả tiền gốc là 1,5 triệu đồng, trả chậm bị phạt mỗi ngày 2 - 5%.

Theo Thanh Niên, khi gần đến hạn trả nợ, nhân viên của Li và Miao sẽ điện thoại nhắc nhở. Nếu khách không trả đúng hạn thì lập tức nhân viên sẽ gọi điện thoại cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp… người vay chửi bới, đe dọa để yêu cầu họ nói người vay trả nợ.

Theo các bị can khai nhận, “nợ xấu” cho vay qua ứng dụng chiếm khoảng từ 20 - 30% trên tổng số nợ cho vay.

Cơ quan điều tra tiến hành kiểm tra dữ liệu điện tử trong các máy tính, laptop của các nghi can thì phát hiện chỉ sau gần 6 tháng hoạt động đã có đến 60.000 người vay qua 3 ứng dụng nói trên với tổng số tiền lên đến 100 tỉ đồng.

Nếu trừ đi ‘nợ xấu”, số tiền thu lợi bất chính của kẻ chủ mưu lên đến hàng chục tỉ đồng… Tuy nhiên, theo Đội 4 (PC02), những nghi can cầm đầu sống ở Trung Quốc, chỉ điều hành qua mạng điện thoại.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nhom-cho-vay-nang-lai-hon-100-ti-dong-bang-doc-chieu-qua-ung-dung-cong-nghe-a320386.html