Tiếng thở dài của cha mẹ nam thanh niên “lập nghiệp” bằng cách buôn ma túy


Thứ 7, 29/08/2020 | 12:44


Ra quân, vì không có công việc ổn định nên Hoàng Ngọc Hải tham gia đường dây mua bán ma túy xuyên Việt.

Ra quân, vì không có công việc ổn định nên Hoàng Ngọc Hải tham gia đường dây mua bán ma túy xuyên Việt. Nam thanh niên này lấy ma túy về cất giấu ở chung cư mình thuê để mang đi bán kiếm lời và sau đó bị công an bắt giữ. Nghe Hải thuật lại quá trình phạm tội của mình tại tòa, mẹ Hải rưng rưng nước mắt. Nhận bản án 20 năm tù, tương lai của Hải trở nên mịt mờ.

Vết trượt dài

Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Hoàng Ngọc Hải (SN 1998), trú xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy diễn ra vào trung tuần tháng Tám. Bố mẹ già của Hải cũng đến dự tòa từ sớm. Những tiếng thở dài của họ khi nhìn thấy con trai bị công an dẫn giải đến khiến ai cũng xót xa.

Là con út trong nhà nên Hải được bố mẹ và anh chị hết lòng yêu thương. Học hết cấp ba, Hải đi nghĩa vụ công an. Người thân của Hải mong muốn ở môi trường này Hải sẽ nhanh trưởng thành, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, đi được hơn 1 năm thì Hải ra quân. Nam thanh niên không về quê mà thuê 1 chung cư ở TP.Vinh để lập nghiệp. Không có công việc ổn định, Hải giao du với anh em xã hội và tham gia đường dây ma túy xuyên Việt. Và kết cục tất yếu là Hải bị công an theo dõi và bắt giữ khi đang chuẩn bị đi giao dịch ma túy.

Tại phiên tòa, bị cáo Hải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, ngày 9/2/2020, Hải liên lạc với người tên Hà ở TP.Hồ Chí Minh đặt mua 150 gam ma túy ketamine và 100 viên ma túy thuốc lắc với giá 80 triệu đồng. Hà đồng ý.

Ngày hôm sau, Hải ra bến xe Vinh nhận số ma túy đã đặt mua qua đường xe khách. Sau khi nhận ma túy, Hải đem về căn hộ chung cư nơi mình thuê ở tại TP.Vinh, dùng cân tiểu ly chia ra thành nhiều gói nhỏ rồi giấu vào tủ giày.

Đến 13h ngày 12/2, có người tự xưng tên Huyền gọi điện đến cho Hải đặt mua 6 viên ma túy và 4 “áo” ketamnine (tức 4 gói ketamine) với giá 4 triệu đồng, hẹn giao dịch ở bệnh viện Ba Lan cũ. Sau đó, Hải lấy ma túy bỏ vào bao ni lông rồi dùng băng đen quấn lại. Khi Hải đang cầm ma túy ra khỏi thang máy thì bị Công an TP.Vinh bắt quả tang.

Tiến hành khám xét nơi ở của Hải, công an thu giữ nhiều gói ma túy dưới đệm trong phòng ngủ và trong tủ giày.

Bị cáo Hoàng Ngọc Hải khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cái giá phải trả

Bị cáo Hải cho biết, vì quen mấy anh em ngoài xã hội nên biết mối để mua ma túy. Bị cáo nói trước đó có mua ma túy về bán và dư một ít. Lần này, bị cáo gom lại, chia nhỏ ra để bán cho khách lẻ. “Bị cáo biết hành vi của mình là sai. Mong HĐXX cho bị cáo cơ hội sống, giảm nhẹ mức án để sớm về làm lại cuộc đời”, bị cáo Hải nói trước khi HĐXX vào nghị án

Nhìn thấy con, mẹ bị cáo Hải rưng rưng nước mắt. Bố mẹ Hải chỉ biết im lặng ngồi nhìn con. Giờ nghị án, Hải cũng chỉ cúi mặt xuống đất mà không dám trò chuyện cùng người thân.

Giờ tuyên án, bố Hải tiến lên phía trên để nghe rõ hơn mức án dành cho con mình. Trong vụ án này, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, người thân có công với cách mạng, bị cáo từng giúp cơ quan chức năng bắt giữ tội phạm. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Hoàng Ngọc Hải 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đối với người phụ nữ tên Huyền mà Hải khai đặt mua ma túy của mình, CQĐT đã tiến hành xác minh và xác định là Trần Thị Huyền, trú ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Người này đang bị Công an TP.Vinh bắt giữ về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tiến hành lấy lời khai Huyền cho biết có quen biết Hải nhưng chưa bao giờ đặt mua ma túy của Hải. Do vậy, CQĐT không có căn cứ để xác minh.

Bố mẹ Hải từng hi vọng con trai sẽ là chỗ dựa cho mình lúc về già. Tuy nhiên, Hải đã không tu dưỡng bản thân, tự chôn vùi thanh xuân của mình ở trong tù. Điều đó khiến bố mẹ Hải rất buồn lòng. Bố mẹ Hải hy vọng Hải sẽ cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm về làm lại cuộc đời.

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 3 (136)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieng-tho-dai-cua-cha-me-nam-thanh-nien-lap-nghiep-bang-cach-buon-ma-tuy-a336933.html