Bị bắt cóc vì không chịu trả nợ


Thứ 6, 06/01/2017 | 14:56


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Thấy Danh nợ tiền nhưng mãi không chịu trả, Chánh cùng đồng bọn bắt giữ anh Danh buộc nạn nhân làm việc cho mình để trừ nợ…

(ĐSPL) - Thấy Danh nợ tiền nhưng mãi không chịu trả, Chánh cùng đồng bọn bắt giữ buộc nạn nhân làm việc cho mình để trừ nợ

Ngày 6/1, Đại diện Cơ quan CSĐT Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết đơn vị đang tiến hành tạm giữ hình sự ba đối tượng Võ Xuân Chánh (SN 1985), Phan Mạnh Trường (SN 1989) và Võ Xuân Phú cùng ngụ thôn Phú Mỹ, xã Ia Băng, huyện Chư Prông về tội bắt, giữ người trái pháp luật.

Theo thông tin ban đầu từ phía Cơ quan CSĐT Công an huyện Chư Sê cho biết, vào năm 2014 Chánh cho anh Hoàng Công Danh (SN 1994, ngụ thôn 19, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) vay số tiền 20 triệu đồng. Sau đó, mặc Chánh nhiều lần nhắc nhở chuyện trả nợ nhưng Danh vẫn không chịu trả lại tiền.

Thấy đòi tiền mãi nhưng Danh vẫn không chịu trả, nên đến khoảng 12 giờ ngày 1/1, Chánh nhờ Trường điểu khiển xe máy mang BKS 29D1-254.65 chở đến xã Ia Tiêm tìm anh Danh để đòi nợ.

Đối tượng Võ Văn Chánh (chủ mưu) tại trụ sở Cơ quan Công an huyện Chư Sê. (Ảnh Cơ quan CSĐT cung cấp)

Khi sang đến trung tâm xã Ia Tiêm cả hai phát hiện thấy Danh đang chơi ở quán bida, Chánh liền đi vào phía trong quán kẹp cổ kéo “con nợ” ra ngoài “hỏi chuyện”. Chánh và Trường đã dùng tay đánh Danh nhiều cái ngay trước cửa quán bi da.

Sau đó, cả hai kéo anh Danh lên xe máy đưa đi được khoảng 3 km thì bất ngờ dừng xe. Tại đây, Chánh và Trường tiếp tục đánh đập “con nợ” của mình.

Sau khi hành hung nạn nhân, Chánh lấy áo khoác của Trường trùm lên đầu “con nợ” rồi chở Danh tới nghĩa địa thôn Phú Mỹ, xã Ia Băng. Đến nơi, Chánh điện thoại cho Phan Mạnh Cường (SN 1989, trú cùng thôn) rồi nhờ Cường và Trường chở anh Danh về chòi canh rẫy của Chánh ở thôn Phú Mỹ.    

Đến 19 giờ cùng ngày, Chánh quay về chòi canh rẫy của mình thì thấy Cường và Võ Xuân Phú đang ở đó cùng với Danh. Thấy vậy, Chánh bảo Trường đi mua bia về để cả nhóm cùng uống với nhau. Trong khi nhậu, Chánh lên tiếng hỏi cả nhóm: “Tối nay đứa nào ngủ lại trông thằng Danh cho anh. Nó nợ tiền anh. Tối ngủ xích nó lại cho nó khỏi trốn”.

Đến khoảng 22 giờ, sau khi đã nhậu xong Chánh và Cường đi về nhà ngủ. Còn Phú ở lại chòi canh rẫy để trông giữ anh Danh. Trước khi ngủ, Phú dùng một đoạn dây xích dài khoảng 1 mét cùng với 2 ổ khóa để khóa tay Danh rồi cố định vào khung cửa sổ chòi canh rẫy.   

Đến khoảng 7 giờ sáng 2/1, Chánh quay lại chòi canh rẫy. Chánh buộc Danh phải ra bốc rơm và làm cỏ tiêu cho mình để trừ nợ. Chánh giao cho Phú tiếp tục ở lại rẫy để trông Danh.

11 giờ cùng ngày, do có việc phải đi ra ngoài, Phú lại dùng đoạn dây xích khóa tay Danh. Lợi dụng việc không có người canh giữ, Danh đã tháo xích bỏ trốn và đến cơ quan Công an trình báo sự việc.  

Ngay sau khi nhận được trình báo của nạn nhân, Cơ quan CSĐT đã tiến hành triệu tập các đối tượng có liên quan để điều tra làm rõ sự việc. Trước những chứng cứ không thể chối cãi mà các điều tra viên đưa ra, Chánh cùng với Trường và Phú đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi bắt, giữ người trái pháp luật của mình.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Công an huyện Chư Sê tiếp tục điều tra làm rõ.

Điều 123. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

A) Có tổ chức;

B) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

C) Đối với người thi hành công vụ;

D) Phạm tội nhiều lần;

Đ) Đối với nhiều người.

3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-bat-coc-vi-khong-chiu-tra-no-a177358.html