Bị cáo vụ "nữ sinh giao gà" khai bị ép cung, nhục hình: Giám đốc Công an Điện Biên nói gì?


Thứ 4, 17/06/2020 | 07:54


Cùng sự kiện

"Phải khẳng định không có. Trong quá trình điều tra, ngay từ ban đầu đã có sự tham gia giám sát chặt chẽ của viện kiểm sát", Giám đốc Công an Điện Biên nói.

"Phải khẳng định không có. Trong quá trình điều tra, ngay từ ban đầu đã có sự tham gia giám sát chặt chẽ của viện kiểm sát, nhất là đối với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như thế này. Như tôi đã nói, việc khai là quyền của bị can, bị cáo trước tòa", Giám đốc Công an Điện Biên nói.

Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên - Ảnh: Dân trí

Ngày 17/6, bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, đã trao đổi với báo chí một số vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến vụ sát hại nữ sinh giao gà gây xôn xao dư luận.

Trả lời câu hỏi về việc một số bị cáo khai tại tòa phúc thẩm ngày 16/6 là bị “bức cung, dùng nhục hình”, ông Hồng nói: "Phải khẳng định không có. Trong quá trình điều tra, ngay từ ban đầu đã có sự tham gia giám sát chặt chẽ của viện kiểm sát, nhất là đối với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như thế này. Như tôi đã nói, việc khai là quyền của bị can, bị cáo trước tòa".

"Nhưng các bị cáo khai bị đánh trước khi hỏi cung?". Ông Hồng cho hay trong quá trình điều tra, kể cả giai đoạn trinh sát, tố tụng khi có vụ án xảy ra, cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì viện kiểm sát đã giám sát.

Mặt khác, để áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với một bị can đều có sự tham gia giám sát của viện kiểm sát.

"Việc ra tòa khai là quyền của bị can, bị cáo nhưng tôi ví dụ, Bùi Văn Công là một trong những chủ mưu nhưng ra tòa lại khai không có tham gia, không biết gì. Tôi đã theo dõi, thấy nhân dân rất bức xúc, có thái độ, biểu lộ khác nhau nhưng tựu trung là không đồng tình", giám đốc Công an Điện Biên nói thêm.

Ông Hồng cũng cho biết, trong số các bị cáo thì đối tượng Lả (Lường Văn Lả) khai báo sớm nhất nhưng cũng phải mất 1 - 2 tuần còn đối tượng lâu nhất cũng 2-3 tháng mới khai, trên cơ sở những chứng cứ không chối cãi được của cơ quan điều tra.

“Do đó, không có chuyện ép cung, nhục hình ở đây. Tôi nói ví dụ, ép cung nhục hình không thể có chuyện 7 ngày, 1 tháng hay 2 tháng mới khai”, ông Hồng khẳng định.

Về việc một số bị cáo, gia đình bị hại cho rằng còn hung thủ liên quan đến vụ án nhưng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Thiếu tướng Sùng A Hồng nhấn mạnh: "Cơ quan điều tra phải điều tra toàn diện, khách quan, trên cơ sở tài liệu chứng cứ và kết luận theo những tài liệu chứng cứ để làm rõ bản chất vụ án chứ không có chuyện suy luận".

Sáng 17/6, TAND cấp cao đưa ra phán quyết đối với các bị cáo có đơn kháng án trong vụ bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại cô gái đi giao gà ở Điện Biên dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

TAND cấp cao tại Hà Nội bác toàn bộ kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của 4 bị cáo trong vụ án sát hại thiếu nữ giao gà sau một ngày xét xử.

HĐXX cũng bác kháng cáo của gia đình bị hại cho rằng bỏ lọt tội phạm. Tòa phúc thẩm cũng xem xét tội danh của các bị cáo không kháng cáo nhưng nhận thấy bản án sơ thẩm là đúng người, đúng pháp luật.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt chủ mưu Vì Văn Toán án tử hình về tội "giết người", 13 năm tù về tội "bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bùi Văn Công (kẻ khởi xướng sát hại nạn nhân) bị phạt án tử hình về tội "giết người", 14 năm tù về tội "hiếp dâm", 13 năm tù tội "bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", tổng hợp là tử hình.

Cùng phạm 3 tội trên, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm nhận mức án chung là tử hình.

Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị phạt lần lượt 10 và 9 năm tù về tội "hiếp dâm"; Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội "không tố giác tội phạm".

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cao-vu-nu-sinh-giao-ga-khai-bi-ep-cung-nhuc-hinh-giam-doc-cong-an-dien-bien-noi-gi-a327510.html