Bí mật ẩn giấu ở trang trại 16ha của ông trùm ma túy cả gan đấu súng với Công an


Chủ nhật, 16/10/2016 | 08:43


(ĐSPL) - Ngoài trang trại bí mật tại tỉnh Hà Giang, trước khi bị bắt, ông trùm ma túy Giàng La Dính còn lấy nhiều tiền từ thu lợi phạm pháp mua nhiều trang trại khác...

(ĐSPL) - Ngoài trang trại bí mật tại tỉnh Hà Giang, trước khi bị bắt, ông trùm ma túy Giàng La Dính còn lấy nhiều tiền từ thu lợi phạm pháp mua nhiều trang trại khác ở các tỉnh Tây Bắc. Thông tin gây xôn xao này cần được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. Điều khiến dư luận đang quan tâm nhất là liệu các trang trại này có phải là điểm trung chuyển ma túy của Dính?

Những khoang đồ bí mật

So với trùm ma túy Tây Bắc Tàng Kengnam, ông trùm ma túy đấu súng với công an Giàng La Dính vừa bị bắt được đánh giá là một 9 một 10. Mức độ tinh vi, liều lĩnh đến manh động của các đối tượng này khiến nhiều người lắc đầu lè lưỡi.

Giới buôn hàng trắng Tây Bắc thời điểm 5 năm về trước đã không lạ gì Giàng Bia Dính (tức Giàng La Dính). Hắn là kẻ khá lọc lõi trong kinh doanh cái chết trắng. Gần 50 tuổi nhưng đã có non nửa thời gian sống trong nghề buôn ma túy, đối tượng này được biết đến nhiều hơn khi Công an tỉnh Điện Biên lập chuyên án và truy bắt năm 2015.


Hồ sơ cảnh sát lưu lại ông trùm Dính trú tại bản Pu Cai, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Dính là một trong những đối tượng cộm cán trong đường dây ma túy. Toàn bộ nhân lực trong đường dây ma túy xuyên Việt được Dính và đồng bọn thiết lập đều là anh em ruột thịt. Trong đó, Dính đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong vấn đề điều hành các công đoạn vận chuyển, buôn bán ma túy.

Địa bàn hoạt động của đường dây ma túy này hoạt động rộng khắp theo mô hình “gia đình trị”, các mắt xích có vai trò chủ đạo trong đường dây ma túy này đều là anh em ruột, họ hàng. Cung đường vận chuyển ma túy trải dọc từ các tỉnh Lào Cai, Điện Biên chạy xuyên qua Lào và điểm mấu chốt là Trung Quốc.

Các chuyến hàng ma túy được Dính và đồng bọn tính toán cực kỳ kỹ lưỡng khi vận chuyển. Trước khi “ăn hàng” các đối tượng rải trước “chim lợn” dọc các điểm có lực lượng tuần tra kiểm soát để báo chốt và có biện pháp đối phó. Theo đó, đường dây ma túy của Dính đi vào hoạt động trong thời gian khá dài. Trước mức độ nguy hiểm của cái chết trắng mà các đối tượng trong đường dây “rải thảm”, Công an tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng thành lập chuyên án mang tên X. Chuyên án này tập trung câu nhử và quyết tâm tóm gọn các đối tượng cộm cán trong đường dây ma túy này.

Với quyết tâm bằng mọi giá phải triệt phá đường dây ma túy của Giàng Bia Dính, chỉ sau một thời gian ngắn (tháng 4/2013 đến tháng 12/2014), Công an tỉnh Điện Biên đã cơ bản triệt phá đường dây ma túy của Dính, bắt giữ hơn chục đối tượng cộm cán trong đường dây ma túy xuyên Việt, tạm giữ 7 xe ô tô các loại, hơn 3 tỷ tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, kê biên 1 ngôi nhà sang trọng tại TP.Điện Biên và 1 trang trại 16ha tại một huyện thuộc tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, khi đường dây ma túy của Dính và đồng bọn đang bị bóc gỡ thì Dính và 2 đối tượng cộm cán khác dường như ngửi thấy mùi nguy hiểm nên đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa bàn. Trước tình thế này, Công an tỉnh Điện Biên đã phát lệnh truy nã toàn quốc, với cảnh báo Giàng Bia Dính là đối tượng cực kỳ nguy hiểm.

Cũng giống như ông trùm ma túy Tàng Kengnam, Giàng Bia Dính và đồng bọn cũng thiết kế những xe ô tô để giấu ma túy một cách cực kỳ tinh vi, các xe này được trang bị hệ thống biển báo khác biệt. Biển số giả được thay đổi thường xuyên, chúng thuê thợ độ xe ở bên kia biên giới thiết kế những khoang chứa đồ bí mật trong xe để vận chuyển ma túy.

Nhìn bề ngoài các xe này không có gì khác biệt với các dòng xe du lịch khác, do vậy các chuyến hàng ma túy nhiều lần qua mặt được các cơ quan chức năng. Với chiêu trò này, 1.400 bánh heroin đã được đường dây của Dính mua bán trót lọt. Mỗi chuyến hàng ma túy trước khi được vận chuyển, Dính và đồng bọn đều rải “chim lợn” dò la tình hình trên các cung đường, nếu tuyệt đối an toàn chúng mới ra tay vận chuyển.

Mỗi khoang chứa đồ bí mật trong xe du lịch có thể chứa hàng trăm bánh heroin, chúng chạy thẳng từ Lào, qua Điện Biên – Lào Cai rồi đổi biển, đổi xe chạy qua các đường mòn sang bên kia Trung Quốc.

Mặc dù đường dây ma túy bị bóc gỡ nhưng Dính và 2 đối tượng nguy hiểm khác đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa bàn. Trước tình thế này, các trinh sát trong chuyên án phải tiếp tục điều tra và theo dõi mọi di biến động của chúng. Tuy nhiên, dường như đánh hơi được nguy hiểm đang rình rập, ông trùm Dính biến mất một cách khó hiểu, hắn cắt đứt mọi liên lạc nhằm tránh bị phát giác và bắt giữ.

Thế nhưng, “ngựa quen đường cũ”, nhằm thiết lập lại đường dây ma túy của mình, Dính lại tiếp tục trở lại bản Pu Cai và tìm cách liên lạc với các “chân rết” khác nhằm tái thành lập “cung đường trắng” của mình. Trước sự lộ diện của ông trùm Dính, Công an huyện, tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng vào cuộc, cử trinh sát dày dạn kinh nghiệm bí mật theo dõi Dính và lên kế hoạch vây bắt.

Sau 2 tháng theo dõi (từ tháng 8/2016 đến tháng 10/2016), Công an tỉnh Điện Biên quyết định bắt giữ đối tượng Dính, không để đối tượng sẽ lại nhanh chân bỏ trốn như lần trước. Khi buôn bán ma túy, Dính và đồng bọn đã xác định “án dựa cột” (tử hình) nên chúng sẽ dùng hàng nóng để chống trả quyết liệt khi bị truy bắt.

Trưa mùng 7/10, khi ông trùm Dính đi tắm, lực lượng đánh án đã khép chặt vòng vây. Bị tấn công bất ngờ, Dính chống trả quyết liệt, đồng thời kêu gọi người nhà cản trở quá trình vây bắt. Lực lượng chức năng buộc phải nổ súng, bắn chỉ thiên để trấn áp. Ngay sau đó, ông trùm ma túy Giàng Bia Dính đã phải tra tay vào còng.

Bí mật trang trại 16ha

Đường dây ma túy của Giàng Bia Dính có nhiều điểm tương đồng với trùm ma túy Tàng Kengnam về phương thức vận chuyển và thiết lập hệ thống nhân sự trong đường dây ma túy của mình. Tuy nhiên, khác với Tàng Kengnam, ông trùm Dính không ăn chơi ở nơi phồn hoa đô thị như Tàng, bởi hắn thừa hiểu “đi đêm lắm có ngày gặp ma”.

Số tiền kiếm được trong mỗi chuyến hàng ma túy xuyên Việt, Dính chẳng đầu tư vào gì ngoài 1 trang trại khá bí mật tại huyện Q.B. (tỉnh Hà Giang). Theo tìm hiểu của PV, trang trại mà Dính mua được nằm trên đường đi Phố Ràng, tỉnh Lào Cai. Trang trại này được thiết kế cũng không có gì đặc biệt mà đơn thuần chỉ là điểm dừng chân sau mỗi chuyến hàng ma túy.

Người dân địa phương chỉ đồn thổi rằng, trang trại rộng tới 16ha của ông trùm Dính bên ngoài cửa đóng then cài, được rào bằng thép B40. Thỉnh thoảng mới thấy Dính và một số người lạ mặt quay về trang trại và chỉ trong ít phút là đi ngay.

Trước những động thái khá lạ lẫm của Dính, ngay từ những năm 2012, người dân đã báo với cơ quan chức năng, song với bản lý lịch khá sạch sẽ và thái độ cầu thị của Dính, cơ quan chức năng nơi có trang trại của Dính không chút mảy may nghi ngờ.

Nhiều luồng tin còn cho rằng, Dính mua trang trại tại Hà Giang là tính đến chuyện lập “phòng nhì”, bởi hắn thừa hiểu khi mình bị bắt, toàn bộ tài sản sẽ bị tịch thu.

Tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, mặc dù đã bị triệt phá nhưng đường dây ma túy của Dính vẫn còn một số đối tượng lẩn trốn. Sau khi bị bắt, Dính mới lộ bản chất là một ông trùm ma túy tinh vi và xảo trá. Nhiều nguồn tin còn khẳng định, không chỉ mua trang trại ở Hà Giang mà ở nhiều tỉnh Tây Bắc, ông trùm Dính cũng chi tiền mua trang trại...

Không rõ mục đích mua trang trại của Dính có phải để thiết lập các trạm trung chuyển hay không và thực hư thông tin này cần được các cơ quan chức năng kiểm chứng.

Báo ĐS&PL sẽ tiếp tục tìm hiểu những bí mật về các trang trại của ông trùm Giàng Bia Dính để chuyển tới độc giả khi có sự kiểm chứng và khẳng định chính thức từ các cơ quan chức năng.

Phạm Dương

Xem thêm video:

[mecloud]memVFPCsff[/mecloud]

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-an-giau-o-trang-trai-16ha-cua-ong-trum-ma-tuy-ca-gan-dau-sung-voi-cong-an-a166139.html