Cai nghiện ma túy tại nhà, coi chừng thảm họa!


Thứ 4, 12/06/2019 | 09:39


(ĐSPL) - Không trình báo lên chính quyền địa phương về việc con cái bị nghiện ma túy, cách nhiều người tự cho con nghiện cai tại nhà có thể dẫn đến thảm họa.

(ĐSPL) - Không trình báo lên chính quyền địa phương về việc con cái bị nghiện ma túy, cách nhiều người tự cho con nghiện cai tại nhà có thể dẫn đến thảm họa. 
Cai nghiện tại nhà, con nghiện gây thảm án
Tối 1/4, người dân ngụ trong chợ Nhật Tảo, quận 10 không khỏi rúng động bởi hình ảnh Tô Nhật Minh Hải, một thanh niên vốn hiền lành đã phút chốc trở nên hung dữ như một sát thủ máu lạnh vì “ngáo đá”. Hải đã biến thành con người khác khi hắn cầm dao đoạt mạng chính mẹ đẻ và đâm anh trai trọng thương.
An ninh - Hình sự - Cai nghiện ma túy tại nhà, coi chừng thảm họa!
Tô Minh Nhật Hải (33 tuổi, ngụ P.4, Q.10), nghịch tử sát hại mẹ ruột hôm 1/4.
Tô Minh Nhật Hải (33 tuổi, ngụ P.4, Q.10) dùng dao đâm chết mẹ đẻ là bà Phạm Thị Hòa (63 tuổi) tại nhà số 100 Nhật Tảo, người thân của Hải cho rằng trước đó, Hải đã có dấu hiệu bệnh tâm thần khi hay nói nhảm một mình và yêu cầu cơ quan chức năng đem đi giám định tâm thần. Thế nhưng, sau quá trình điều tra, công an quận 10 đã bác bỏ nghi vấn Hải bị bệnh tâm thần.
Sau khi công an quận 10 khẳng định Hải không bị tâm thân, người thân của Hải mới cho biết, khoảng 2 năm trước, gia đình phát hiện Hải nghiện ma túy đá và nhiễm HIV. Mặc dù được mẹ khuyên nên đi cai nghiện tập trung nhưng Hải không chịu nên gia đình đã khóa trái cửa nhốt y ở trong phòng để cai nghiện tại gia và điều trị "căn bệnh thế kỷ".
Đến giữa năm 2013, bà Hòa và những người thân trong gia đình thấy Hải đã cắt được cơn nghiện. Thấy Hải trở nên hiền lành và sống rất vui vẻ, hòa đồng nên gia đình không nhốt y như trước. Tuy nhiên, trong chuyến du lịch ở Phú Quốc, bà Hòa thấy còn mình hay nói nhảm một mình nên theo dõi và phát hiện Hải vẫn lén lút sử dụng ma túy đá. Ngay sau đó, bà Hòa tiếp tục nhốt Hải trong nhà để cai nghiện. Đến khuya ngày 1/4 thì xảy ra sự việc đau lòng trên.
Không tự cai nghiện tại nhà 
Nếu như trước đây, các con nghiện thường sử dụng nhiều loại ma túy khác thì gần đây tình trạng con nghiện sử dụng ma túy đá ngày càng phổ biến. 
Ma túy đá hay còn gọi là "hàng đá", "chấm đá" là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp. Loại ma túy này được giới sử dụng gọi là "đá" vì hình dạng bên ngoài trông giống đá.
An ninh - Hình sự - Cai nghiện ma túy tại nhà, coi chừng thảm họa! (Hình 2).
Ma túy đá, mối nguy hại khôn lường cho xã hội (Ảnh: Interner)
Ma túy đá không chỉ được biết đến với tác dụng gây "phê" cho người nghiện mà còn là một loại thuốc khiến người dùng thèm muốn cả chuyện quan hệ tình dục. Nhiều người dùng ma túy đá để vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng nó có sức tàn phá khủng khiếp đối với sức khỏe. Loại ma tuý này cũng gây cho con người chứng hoang tưởng ảo giác, rối loạn nhân cách, vì thế người nghiện ma túy đá có thể chém giết người vô cớ, cuồng dâm, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn sẽ mắc bệnh tâm thần, suy kiệt thể chất và tử vong.
Trong vụ án mạng vừa nêu trên, hung thủ được xác định là một con nghiện "hàng đá". Chính vì đói thuốc, con nghiện đã trở nên hung dữ và ra tay tàn ác, sát hại mẹ ruột, chém anh trai trọng thương.
Sau hai ngày gây án, khi làm việc với cơ quan điều tra về động cơ gây án, nghi can Hải chỉ biết cúi đầu và hắn gục xuống vì biết tội lỗi của hắn gây ra trong khi "lên cơn".
Trao đổi với phóng viên báo chí, Đại úy Mai Trọng Hạnh (Phó đội hình sự công an quận 10) cho biết, theo Nghị định số 221/2013/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 15/02/2014) thì những người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên bắt buộc phải đưa đi cai nghiện tập trung.
Cũng theo ông Hạnh thì vụ việc ở phường 4 vừa qua, do gia đình bà Hòa áp dụng biện pháp cai nghiện tại gia cho Hải nên công an phường không thể phát hiện được.
Từ vụ thảm án này, công an quận 10 khuyến cáo người dân không nên bao che, tự cai nghiện cho những người “ngáo đá” tại nhà vì những người nghiện ma tuý này không thể kiểm soát hành động rất dễ gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh kể cả khi phê thuốc hay “đói thuốc”. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-nghien-ma-tuy-tai-nha-coi-chung-tham-hoa-a28108.html