Cam go cuộc chiến với những kẻ liều mạng "tử thủ" vì ma túy: Máu đổ trong hành trình đẩy lùi “cái chết trắng”


Chủ nhật, 05/05/2019 | 01:04


Cùng sự kiện

Mờ mắt bởi siêu lợi nhuận từ buôn lậu ma túy, các đối tượng tội phạm hoạt động rất liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt.

Mờ mắt bởi siêu lợi nhuận từ buôn lậu ma túy, các đối tượng tội phạm hoạt động rất liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt. Vì vậy, không ít chiến sĩ đã đổ máu, thậm chí hy sinh khi triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy vào nước ta.

Chiến sĩ trẻ bị thương khi bắt đối tượng ma túy

Một ngày cuối tháng Tư, chúng tôi tìm lên huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tìm gặp Trung úy Nguyễn Văn Lập để nghe anh chia sẻ về mối “duyên” với lực lượng công an và những trận đánh đầu đời trong cuộc chiến phòng, chống tội phạm miền biên viễn xứ Nghệ...

Tốt nghiệp học viện Cảnh sát Nhân dân năm 2015, Nguyễn Văn Lập được phân công về công tác tại đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Kỳ Sơn. Là trinh sát trẻ nên những ngày đầu anh còn nhiều bỡ ngỡ. Với tinh thần mưu trí, kiên quyết, Trung úy Nguyễn Văn Lập thường xuyên cùng đồng đội bám địa bàn, thực hiện nhiều vụ án đạt hiệu quả cao. Điển hình như ngày 10/3, anh đã cùng đồng đội phá thành công chuyên án, bắt giữ “trùm” ma túy Và Pà Cô, thu 300 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vũ khí như: Lựu đạn, súng carbin, khẩu súng kíp...

Hơn một tháng trôi qua, vết thương từ chiếc răng bị gãy vẫn còn nhức nhối, thế nhưng Trung úy Nguyễn Văn Lập được sát cánh bên những đồng nghiệp của mình trong mỗi chuyên án lớn là niềm tự hào, những vết thương về thể xác cũng sẽ mau lành.

Trung úy Lập nhớ lại, tối 10/3, nhận được thông tin về đối tượng Và Pà Cô sẽ thực hiện một vụ vận chuyển ma túy lớn qua địa bàn rừng sâu của bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý, lực lượng làm nhiệm vụ đã dàn quân để kịp thời bắt giữ. “Ban chuyên án mật phục từ đầu buổi chiều đến tối muộn thì đối tượng Và Pà Cô mới xuất hiện. Thời điểm này trời lạnh, sương xuống ướt hết áo nhưng tất cả mọi người đều vẫn cố gắng giữ nguyên vị trí để tránh việc đối tượng phát hiện”, Trung úy Lập kể về hành trình bắt giữ.

Điều đáng chú ý là Và Pà Cô vốn là đối tượng nghiện lâu năm, lợi dụng việc thông thạo địa hình rừng núi, thường xuyên vượt biên sang Lào lấy ma túy về sử dụng và bán cho các “đầu nậu” khác, thu lời bất chính. Quá trình di chuyển đối tượng này luôn mang theo súng, dao nhọn và có cả lựu đạn nên yêu cầu đặt ra là phải bắt giữ thành công đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các thành viên tham gia phá án. Trên vai Và Pà Cô vác 1 khẩu súng tự chế, ở túi áo luôn có 1 quả lựu đạn, trên tay cũng cầm thêm khẩu súng ngắn đã lên nòng, lén lút bước đến bìa rừng. Lúc sau, 1 đối tượng khác xuất hiện trong bóng tối. Khi 2 đối tượng gặp nhau cũng là lúc ban chuyên án phát tín hiệu, các trinh sát lập tức ập đến khống chế.

Trong quá trình vây bắt, Trung úy Lập đã bị Và Pà Cô sử dụng báng súng tấn công vào mặt làm anh bị gãy 3 cái răng. “Ngoài việc mang theo súng có đạn đã lên nòng, trong người đối tượng còn có cả lựu đạn nên nếu khống chế không kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Vì thế, tôi cố gắng bằng mọi cách để “khóa chặt”, dù bị thương vẫn cố gắng chịu đau, cùng đồng đội quật ngã đối tượng...”, Trung úy Nguyễn Văn Lập nhớ lại.

“Biết rằng đối tượng sẽ nổ súng chống trả nên tôi cố lao đến thật nhanh và giật lấy khẩu súng ngắn. Lúc này, Và Pà Cô tháo khẩu súng dài ra chống cự, đánh vào mặt tôi. Mặc dù bị đau nhưng tôi vẫn cố chịu, tiếp tục giằng co và khống chế đối tượng. Đúng lúc này, các trinh sát khác đã tới kịp và hỗ trợ bắt giữ hắn”, Trung úy Lập kể.

Sau khi bắt giữ thành công, ban chuyên án đã đưa đối tượng về trụ sở, đồng thời đưa Trung úy Lập tới trạm xá để chữa trị vết thương.

Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: “Đây là chiến công của ban chuyên án khi chặt đứt một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về nội địa Việt Nam để tiêu thụ. Hiện, chuyên án đang tiếp tục được mở rộng để điều tra, làm rõ. Sau khi kết thúc chuyên án, chúng tôi sẽ đề xuất khen thưởng cho những đồng chí xứng đáng, cống hiến không biết mệt mỏi vì bình yên của xã hội”.

Đối tượng Và Pà Cô dùng báng súng đánh Trung úy Nguyễn Văn Lập để bỏ trốn

Đại úy biên phòng bị bắn xuyên cột sống

Trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, vết thương của Trung úy Nguyễn Văn Lập vẫn còn nhẹ hơn so với Đại úy Nguyễn Đình Tài, trinh sát đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội biên phòng Nghệ An. Anh bị viên đạn xuyên qua cột sống, tính mạng cực kỳ nguy kịch. Trải qua nhiều cuộc phẫu thuật suốt 4 tháng, may mắn hiện nay Đại úy Tài giữ được tính mạng nhưng khả năng phục hồi vận động gặp nhiều khó khăn.

Ngày 28/6/2018, Đại úy Nguyễn Đình Tài tham gia chuyên án phá án đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào vào Nghệ An. Mật phục suốt đêm tại điểm nghi vấn giao hàng trong rừng sâu tại khu vực biên giới thuộc bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, anh thấy có 2 đối tượng xuất hiện nên báo cho ban chuyên án.

Khi các đối tượng vừa gặp nhau, ban chuyên án phát hiệu lệnh vây bắt, ngay lập tức, Đại úy Nguyễn Đình Tài nhảy đến khống chế người đàn ông mang ba lô chứa ma túy. Đối tượng thứ hai thấy động liền bỏ chạy vào rừng, đồng thời dùng súng quay lại bắn liên tiếp vào lực lượng đang khống chế đồng bọn.

“Ngay khi tôi vật ngã được đối tượng thứ nhất thì bất ngờ có 3 tiếng súng vang lên. Tôi bị trúng 2 viên đạn nên đau nhói, mắt hoa lên, tay mất cảm giác. Nhưng tôi biết nếu buông tay thì kẻ này sẽ vùng dậy cháy thoát nên vẫn cố ghìm hắn để chờ đồng đội đến hỗ trợ”, Đại úy Tài nhớ lại.

Danh tính đối tượng bị bắt được xác định là Vừ Bá Xênh (SN 1979), trú bản Huồi Giảng 2, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn. Tang vật thu giữ gồm 20 bánh heroin, 7kg ma túy tổng hợp dạng đá, 12.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng tự chế, 15 viên đạn.

Chuyên án được phá, tuy nhiên máu của các chiến sĩ đã đổ. Cùng với Đại úy Tài thì Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, trinh sát cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cũng bị trúng đạn ở vai. Cả hai anh được đồng đội đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

“Khi tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, được các bác sĩ thông báo về tình trạng sức khỏe cũng như khả năng hồi phục, tôi suy sụp rất nhiều. Nếu tôi không thể đi lại được, bao nhiêu hoài bão, bao nhiêu ước mơ sẽ phải gác lại. Nhưng điều đó không đáng sợ bằng việc tôi sẽ trở thành gánh nặng của vợ con, vì vậy tôi luôn tự nhủ không được phép gục ngã”, Đại úy Tài tâm sự.

Người lính biên phòng sẵn sàng xả thân khi truy quét tội phạm ma túy nơi vùng biên, nay bước vào một cuộc chiến mới. Cuộc chiến mà anh không được phép lùi bước, bởi phía sau là gia đình, còn phía trước là cuộc chiến chống ma túy và giữ vững an ninh biên giới. Sau nửa năm điều trị, Đại úy Tài được xuất viện. Từ đó đến nay, đều đặn mỗi ngày anh gồng đôi tay, lê đôi chân từng bước đi trong bài tập phục hồi chức năng. “Đi được hơn chục bước là 2 cẳng chân đau nhức, 2 tay mỏi nhừ, cơn đau buốt đến tận sống lưng. Nhưng tôi không thể bỏ cuộc được bởi càng để lâu, khả năng phục hồi càng thấp”, anh buồn rầu nói.

Đại tá Lê Như Cương, Chính ủy Bộ đội biên phòng Nghệ An cho biết: “Qua 2 lần mổ, sức khỏe của đồng chí Tài cơ bản ổn định, song theo thông báo của bệnh viện, vết thương của đồng chí Tài sẽ để lại di chứng lâu dài. Để ghi nhận tinh thần dũng cảm kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của đồng chí Nguyễn Đình Tài, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã có quyết định thăng quân hàm trước niên hạn và đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, đề nghị Trung ương Đoàn tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho đồng chí”.

Tử hình đối tượng vận chuyển ma túy

Ngày 15/1, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án mua bán trái phép chất ma túy ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Vừ Bá Xênh tử hình. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục truy bắt nhóm đối tượng mua bán ma túy, nổ súng bắn bị thương Đại úy Nguyễn Đình Tài và Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng.

Anh Ngọc

Bài đăng trên Báo Đời sống & Pháp luật giấy số 71

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-go-cuoc-chien-voi-nhung-ke-lieu-mang-tu-thu-vi-ma-tuy-mau-do-trong-hanh-trinh-day-lui-cai-chet-trang-a273733.html