Cặp "trai tài gái sắc" đưa người trốn sang châu Âu bằng thủ đoạn tinh vi


Thứ 7, 07/01/2017 | 00:11


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Dùng visa của chính mình, Tùng cùng đồng bọn đã đưa nhiều người qua biên giới trái phép, chiếm đoạt số tiền lên đến 11.000 USD.

(ĐSPL) - Dùng visa của chính mình, Tùng cùng đồng bọn đã đưa nhiều người qua biên giới trái phép, chiếm đoạt số tiền lên đến 11.000 USD.

Theo báo An ninh thủ đô, ngày 6/1, TAND TP Hà Nội đã đưa Kiều Văn Tùng (SN 1992, trú ở xã Hòa Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh) và Trần Thị An (SN 1991, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An) ra xét xử về tội “Tổ chức người khác trốn ra nước ngoài”, theo Điều 275-BLHS.

Tùng và An tại phiên tòa xét xử - Ảnh: báo ANTĐ

Như báo Công an nhân dân đã đưa tin trước đó, năm 2003, Tùng xuất cảnh sang Cộng hòa Séc. Trong quá trình làm việc tại Công ty Julia Alex, Tùng quen biết Vũ Thành Long (SN 1970, ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Khoảng cuối năm 2015, Long nhờ Tùng đưa một số người nhà của Long ở Quảng Bình sang Cộng hòa Séc lao động. Tùng thông qua một văn phòng tư vấn lao động tại Cộng hòa Séc tìm hiểu thủ tục và trao đổi thông tin với Nguyễn Thị Hương (vợ của Long) để thông báo cho người nhà chuẩn bị hồ sơ theo như yêu cầu của văn phòng tư vấn.

Đến tháng 1/2016, Tùng về Việt Nam đã gặp Hương. Qua trao đổi, Hương nhờ Tùng đưa giúp cho 10 người xuất cảnh sang Séc lao động.

Tháng 4/2016, Tùng nộp hồ sơ của những người có nhu cầu sang Cộng hòa Séc cho văn phòng tư vấn lao động nhưng họ không đồng ý. Đến tháng 5/2016, Tùng quay về Việt Nam đưa 4 người gồm: Nguyễn Văn Luyện, Nguyễn Văn Khoa, Mai Thái Phương và Võ Thị Hiền (cùng trú tại Quảng Bình) đến Đại sứ quán Cộng hòa Séc để phỏng vấn, xin visa du lịch. Song do không hẹn trước nên đã không được phỏng vấn.

Thực hiện ý định bằng mọi cách, tháng 6/2016, Long và Tùng thống nhất với nhau về việc tổ chức cho những người này xuất cảnh vào châu Âu bằng cách tráo hộ chiếu. Theo đó, Tùng và khách sẽ cùng nhau xuất cảnh sang Thái Lan bằng hộ chiếu thật, sau đó thì đổi hộ chiếu, khách sử dụng hộ chiếu của Tùng có sẵn visa nhập cảnh vào Cộng hòa Séc để tiếp tục sang Áo còn Tùng sử dụng hộ chiếu của khách để nhập cảnh về Việt Nam... Khi khách sang đến Áo, Long sẽ thu lại hộ chiếu của Tùng để gửi về Việt Nam cho đối tượng này.

Tùng và Long thỏa thuận, mỗi trường hợp Long sẽ thu từ 11 đến 16 nghìn USD, Long hưởng 2.500 USD, Tùng hưởng 6.000 USD, số tiền còn lại Tùng nhận để mua vé máy bay và lo chi phí đi lại. Lần 1, Long và Tùng thỏa thuận đưa Nguyễn Văn Luyện.

Ngày 29/6, Luyện và mẹ Luyện đến gặp Tùng đã nộp trước cho đối tượng này 2.500 USD. Sau đó, Tùng cùng với Luyện xuất cảnh sang Thái Lan. Tại đây, Tùng đưa hộ chiếu của Tùng và thẻ cư trú Cộng hòa Séc để Luyện tiếp tục sang Áo còn Tùng về Việt Nam bằng hộ chiếu của Luyện. Ngày 8/7/2016, Long gửi lại Tùng hộ chiếu và thẻ cư trú của Tùng từ Séc về Việt Nam.

Sau phi vụ này, Long tiếp tục nhờ Tùng đưa Võ Thị Hiền xuất cảnh sang Áo. Vì Hiền là nữ nên Long bảo Tùng phải tìm một phụ nữ có hộ chiếu và visa châu Âu để tổ chức cho Hiền xuất cảnh sang Áo. Do thủ tục phức tạp hơn nên chi phí  lần này tăng lên 13.500 USD.

Để thực hiện thỏa thuận trên, đầu tháng 7/2016, Tùng liên hệ với Trần Thị An (25 tuổi, trú tại đường Tuệ Tĩnh, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An), người quen của anh ta trong thời gian sinh sống tại Cộng hòa Séc thỏa thuận việc mượn hộ chiếu. Vào thời điểm đó, An đang về Việt Nam thăm thân, sau khi Tùng đặt vấn đề, An đã đồng ý. Hai bên thống nhất Tùng sẽ trả cho An 2.000 USD. Bằng thủ đoạn này, Tùng đã đưa Hiền nhập cảnh trót lọt vào Áo...

Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, ngày 23/6/2016, thông qua Hương, Tùng và Long nhận tiền và tiếp tục tổ chức cho Hoàng Anh Tuấn, xuất cảnh sang Séc. Vẫn chiêu bài cũ, ngày 23/7/2016, Tùng và Tuấn làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan. Tại đây, Tùng đưa hộ chiếu và thẻ cư trú của anh ta cho Tuấn đến Áo và sử dụng hộ chiếu của Tuấn nhập cảnh về Việt Nam thì bị phát hiện...

Cũng theo báo An ninh thủ đô, quá trình xét xử, hai bị cáo đã  thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Trong đó, Tùng thừa nhận đã hưởng lợi bất chính 9.000 USD, còn An được đồng bọn trả công 2.000 USD. Ngoài ra theo lời khai của các bị cáo cùng như tài liệu điều tra, Long và một số đối tượng khác cũng liên quan đến vụ án.

Vậy nhưng hiện các đối tượng này vẫn ở Cộng hòa Séc nên cơ quan tố tụng đã quyết định tách rút hồ sơ, xử lý sau. Sau cùng, xét hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Kiều Văn Tùng 3 năm tù và Trần Thị An 15 tháng tù (cho hưởng án treo), theo đúng tội danh bị truy tố.  

Điều 275. Tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép (Bộ luật hình sự đã sửa đổi, bổ sung năm 2009):

1. Người nào tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 91 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội nhiều lần hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

 (Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-trai-tai-gai-sac-dua-nguoi-tron-sang-chau-au-bang-thu-doan-tinh-vi-a177362.html