Cha già nuốt nước mắt xin giảm án cho đứa con đòi vác dao giết bố


Thứ 2, 29/09/2014 | 07:44


(ĐSPL) - Chỉ vì một phút nóng giận, không kiềm chế được bản thân, Võ Văn Thế đã gây ra tội lỗi tày trời với chính cha đẻ của mình.

(ĐSPL) - Tại phòng xử án, chứng kiến những lời nói run rẩy, đứt quãng của người cha xin giảm án cho đứa con trai bất hiếu khiến những người tham dự phiên tòa không cầm được nước mắt. Chỉ vì một phút nóng giận, không kiềm chế được bản thân, Võ Văn Thế đã gây ra tội lỗi tày trời với chính cha đẻ của mình.

Bố đi báo công an, con thủ dao phục chém

Sáng 22/9, tại Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Võ Văn Thế (32 tuổi, trú tại phường Phú Hải, Đồng Hới, Quảng Bình) về tội giết người.

An ninh - Hình sự - Cha già nuốt nước mắt xin giảm án cho đứa con đòi vác dao giết bố

Bị cáo Võ Văn Thế trong vành móng ngựa.

Ngay từ đầu giờ sáng, mặc dù phiên tòa chưa diễn ra nhưng trong phòng xét xử đã chật kín người thân của bị hại và bị cáo tới tham dự. Trong ghế ngồi của người bị hại, ông Võ Duy Thịnh đứng ngồi không yên, thấp thỏm chờ Thế được dẫn giải đến tòa.

Nhìn thấy đứa con trai gầy rộc, thất thểu bước vào phòng xét xử, đôi mắt ông Thịnh đỏ ngầu, hai cánh tay run run nắm chặt thành ghế. Có lẽ, cả cuộc đời cơ cực, chưa bao giờ ông Thịnh nghĩ có ngày cha con ông phải đối diện với nhau trước vành móng ngựa như thế này.

An ninh - Hình sự - Cha già nuốt nước mắt xin giảm án cho đứa con đòi vác dao giết bố (Hình 2).

Phiên tòa chất chứa nỗi đau khi cha là bị hại, còn con trai là bị cáo.

Theo cáo trạng của viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình, khoảng 20h30 ngày 21/5, Võ Văn Thế (trú tại tổ dân phố Bắc Hồng, phường Phú Hải, Đồng Hới, Quảng Bình) ngồi uống bia tại nhà với anh Quảng và anh Khuyến, cùng tổ dân phố.

Lúc này ông Võ Duy Thịnh (bố của Thế) và mẹ kế là Nguyễn Thị Mơ đi đám tang bà cô về. Thấy con trai đang nhậu, ông Thịnh bảo con thôi không uống bia nữa để mai có việc. Lúc này Thế hỏi bố: "Ngày mai con có phải đi không?". Ông Thịnh trả lời: "Đi hay không tùy mi". Thế nói: "Tui hỏi rứa, răng mà ba nói nặng lời". Ông Thịnh tiếp: "Tau nói rứa, răng mà nặng lời".

Hai cha con lời qua tiếng lại với nhau rồi Thế bắt đầu văng tục. Thấy con trai chửi tục với mình, ông Thịnh dọa đuổi Thế ra khỏi nhà. Nghe nói vậy, Thế lớn tiếng: "Nhà ni rồi tui phá cho tan tành". Bực tức trước thái độ của con trai, ông Thịnh vội vã đạp xe đi báo Công an phường.

Bà Nguyễn Thị Mơ, mẹ kế của Thịnh nhớ lại sự việc đau lòng ngày hôm đó: "Tui với ông Thịnh vừa đi đám tang về. Tui vừa vào nhà thì thấy hai cha con lời qua tiếng lại với nhau. Tui nói vọng ra: "Hai cha con có chi thì từ từ bảo ban nhau chứ răng lại cãi nhau rứa, lỡ thiên hạ nghe thấy, người ta cười cho. Tôi sợ sự việc đi quá đà liền can ngăn hai người đi hai phía. Ai ngờ, ông Thịnh lại đi báo công an còn Thế vì bực tức mà tìm dao chém cha".

Trong lúc ông Thịnh đi báo công an, Thế vào nhà bếp lấy hai con dao giấu vào lưng quần rồi ra ngõ lấy thêm mộtcành củi trên giàn mướp. Chờ khoảng 15 phút thấy ông Thịnh đạp xe về, Thế liền chặn đường, lấy que củi đánh ông Thịnh. Ông Thịnh dùng tay đỡ được nên xông vào ôm Thế. Thế vật ông Thịnh ngã xuống đường, ngồi lên người đè ông Thịnh nằm ngửa, rút con dao nhọn ở lưng quần, dùng tay phải liên tiếp đâm xuống người ông Thịnh. Nghe tiếng kêu cứu của ông Thịnh, nhiều người dân xung quanh chạy tới can ngăn, lôi Thế ra, kịp thời đưa ông Thịnh đi cấp cứu.

Sau hành động tội lỗi đó, Võ Văn Thế bị cơ quan công an truy tố về tội giết người theo điểm đ, khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự. Anh Nguyễn Văn Tuấn (phường Phú Hải) cho biết: "Sự việc thằng Thịnh lấy dao đâm ba nó khiến người dân chúng tôi vô cùng bàng hoàng vì từ trước đến nay ở địa phương chưa bao giờ có sự việc động trời như vậy. Ban đầu, người dân tỏ ra bất bình với Võ Văn Thế vì hành động "giết" cha. Nhưng khi tìm hiểu ngọn ngành người ta lại thấy thương cảm cho số phận của Thế".

Từ chối giám định, không đòi bồi thường

Tại phiên tòa, nhận thấy tội lỗi tày đình của mình, bị cáo Võ Văn Thế không một lần dám ngoái lại nhìn cha. Đứng trước vành móng ngựa, Thế khai nhận, do bực tức bị cha chửi và đuổi ra khỏi nhà, cộng thêm trong người có men bia nên Thế không làm chủ được bản thân: "Ban đầu bị cáo chỉ có ý định dùng dao dọa nạt chứ không hề nghĩ đến việc giết cha. Hành động dùng dao chém cha nằm ngoài tầm kiểm soát của bị cáo", Thế lí nhí. Còn ông Thịnh, những vết thương và di chứng sau lần tai biến mạch máu não khiến ông tập tễnh, bước thấp bước cao.

Tuy vậy, mỗi lần Thẩm phán gọi lên xét hỏi là ông bước đi thật nhanh để trả lời từng câu hỏi rồi xin HĐXX giảm nhẹ tội cho con. Dù là mẹ kế của Thế, nhưng bà Nguyễn Thị Mơ vẫn một mực xin giảm nhẹ tội cho Thế. Bà Mơ nói trong nước mắt: "Tôi là mẹ kế của Thế đã 15 năm, nhưng chưa một lần gia đình xảy ra xung đột đến mức độ nghiêm trọng như vậy. Mẹ kế cũng như mẹ đẻ, tôi tha thiết mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để Thế sớm có cơ hội trở về địa phương và gia đình làm lại cuộc đời".

Trước khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện viện Kiểm sát nhân dân đọc bản luận tội và đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù giam đối với Võ Văn Thế. Vừa nghe đến đây, cả phiên tòa trở nên ồn ào bởi tiếng khóc của người thân bị cáo cũng như bị hại. Bà Ngô Thị Hà, là mợ của bị cáo sụt sùi cho biết: "Nếu áp dụng hình phạt 7 đến 8 năm tù với thằng Thế thì nặng quá. Hành động của nó chẳng qua chỉ là bột phát, trong lúc có men rượu, không kiềm chế được bản thân nên nó mới làm như vậy chứ trong thâm tâm không bao giờ nó nghĩ tới chuyện giết cha".

Theo những người tới tham dự phiên tòa, hoàn cảnh của Thế vô cùng đáng thương. Mẹ mất khi Thế mới học hết lớp 3. Ba năm sau, ông Thịnh lấy vợ hai là bà Nguyễn Thị Mơ. Vì cuộc sống gia đình khó khăn, nên Thế học hết lớp 5 đã phải nghỉ học, sớm bươn chải làm ăn kiếm sống. "Mẹ mất được mấy năm thì ba lấy vợ hai, Thế sớm mất đi tình thương yêu, chỉ bảo của mẹ.

Được một thời gian, ông Thịnh xây nhà mới, Thế xin ra ở riêng trong căn nhà cũ, tự làm ăn nuôi sống bản thân mà không cần đến sự giúp đỡ của ba và mẹ kế. Bình thường Thế là đứa hiền lành, siêng năng cần cù, ai kêu chi làm nấy. Bây giờ, sự việc xảy ra nông nỗi này khiến chúng tôi vô cùng thương xót cho hoàn cảnh của cháu. Vì vậy, trong thâm tâm chúng tôi rất mong Thế nhận được sự khoan hồng của pháp luật".

Kết thúc giờ nghị án, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Võ Văn Thế là đặc biệt nghiêm trọng, trong lúc tức giận, bị cáo đã dùng dao chém liên tiếp nhiều nhát vào người cha ruột của mình. Tuy nhiên, căn cứ vào tính chất của vụ án cũng như những tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, đã bồi thường một phần kinh phí chữa bệnh cho nạn nhân (10 triệu đồng)...

Đồng thời, bị hại là ông Võ Duy Thịnh cũng đã khẩn thiết mong HĐXX giảm án cho con trai và từ chối giám định pháp y cũng như bồi thường thiệt hại. Căn cứ vào những lẽ trên, HĐXX đã tuyên án 7 năm tù giam đối với Võ Văn Thế về tội giết người.

Bài học cho mỗi gia đình

Kết thúc phiên tòa, bóng dáng người cha già lặng lẽ với những giọt nước trào ra nơi khóe mắt và đứa con trai cúi đầu, lê những bước nặng nề về trại giam khiến những người có mặt không khỏi băn khoăn, day dứt. Sự việc có lẽ sẽ không đi quá xa nếu ông Thịnh và con trai kiềm chế được hành vi của mình. Đây là bài học đắt giá cho cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong các gia đình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-gia-nuot-nuoc-mat-xin-giam-an-cho-dua-con-doi-vac-dao-giet-bo-a52845.html