Chân dung cử nhân công nghệ thông tin "vẽ chiêu" lừa đảo gần 120 tỷ đồng


Thứ 7, 27/06/2020 | 08:54


Cùng sự kiện

Cử nhân công nghệ thông tin tại Đà Nẵng lập nhiều website ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài về để lừa đảo hàng trăm người.

Cử nhân công nghệ thông tin tại Đà Nẵng lập nhiều website ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài về để lừa đảo hàng trăm người, tổng số tiền chiếm đoạt lên đến gần 120 tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - Chân dung cử nhân công nghệ thông tin 'vẽ chiêu' lừa đảo gần 120 tỷ đồng


Lê Anh Tuấn, từng tốt nghiệp cử nhân công nghệ thông tin được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo trăm tỷ qua mạng. Ảnh: VTC News 

Cử nhân công nghệ thông tin "vẽ chiêu" lừa đảo

Mới đây, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự thuộc đơn vị vừa phối hợp Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet; với hơn 300 bị hại, số tiền lừa đảo trên 117 tỷ đồng.

Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4/2020 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế nhận được trình báo của nhiều công dân về việc bị mất trộm tiền trong tài khoản ngân hàng. Hầu hết các bị hại đều là những người bán hàng online.

Đại tá Phạm Văn Toàn – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho hay, từ những thông tin ban đầu mà các nạn nhân cung cấp, cơ quan công an xác định đây là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi.

Các dấu vết mà những kẻ lừa đảo để lại rất hạn chế do facebook sử dụng mua hàng là facebook ảo, việc liên lạc đều tiến hành qua tin nhắn facebook, không để bất kỳ thông tin liên lạc nào. Nngay sau khi đánh cắp tiền trót lọt, những kẻ lừa đảo nhanh chóng chặn facebook, xóa dấu vết để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Xác định tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng 6 điều tra, xác minh làm rõ đường dây phạm tội.

Sau nhiều tháng vất vả điều tra, lực lượng công an xác định những kẻ lừa đảo nằm trong một đường dây do Lê Anh Tuấn (SN 1989, trú tỉnh Quảng Trị) cầm đầu. Qua điều tra, Tuấn từng tốt nghiệp một trường đại học ở TP.Đà Nẵng có đào tạo về công nghệ thông tin.

Thủ đoạn tinh vi trong các phi vụ lừa đảo để qua mặt "con mồi"

Ngoài Lê Anh Tuấn, lực lượng công an còn bắt giữ thêm đối tượng Nguyễn Ngọc Thành (SN 1989, cùng trú tại tỉnh Quảng Trị), Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994, trú tỉnh Hà Tĩnh).

An ninh - Hình sự - Chân dung cử nhân công nghệ thông tin 'vẽ chiêu' lừa đảo gần 120 tỷ đồng (Hình 2).


Các đối tượng thời điểm bị công an bắt giữ. Ảnh: VTC News 

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Lê Anh Tuấn đã cấu kết với Nguyễn Tuấn Dũng và Nguyễn Ngọc Thành thuê nhà trọ tại địa chỉ 29/48 Ngự Bình (TP.Huế) để thực hiện các phi vụ lừa đảo.

Tuấn “chỉ đạo” Dũng và Thành chịu trách nhiệm lập nhiều tài khoản Facebook, rồi lên mạng vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online, nhắn tin trò chuyện mua hàng và rút tiền. Riêng Tuấn là người trực tiếp thiết kế, tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam như http://www.westers-unions.com/un...

Để vận hành đường dây này, sau khi tìm kiếm được “con mồi”, các đối tượng chủ động đề nghị thanh toán trước qua ngân hàng để chiếm lòng tin. Nhóm đối tượng lấy lý do đang ở nước ngoài nên phải chuyển tiền qua các dịch vụ trung gian như Money Gram hay Western Union.

Đồng thời, các đối tượng yêu cầu bị hại truy cập vào website do mình cung cấp, nhập thông tin user, mật khẩu, mã OTP để làm thủ tục nhận tiền. Ngay khi bị hại nhập mã OTP trên giao diện thì các mã này sẽ được gửi qua địa chỉ email matolam2019s@gmail.com do Tuấn quản lý. Tuấn và đồng bọn đăng ký nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Sau khi lấy được tiền từ nạn nhân, chúng đều chuyển tiền qua nhiều tài khoản, sau đó mới rút ra.

Cứ mỗi vụ chuyển tiền thành công, Tuấn trích trả công cho Dũng và Thành từ 10-50%. Số tiền này các đối tượng dùng để ăn chơi, tiêu xài và đánh bạc.

Công an xác định, chỉ tính từ tháng 10/2019 cho đến nay, nhóm đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng. Điều tra ban đầu, hiện có đến hơn 300 nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã sập bẫy đường dây này. Có người bị lừa lên đến vài tỷ đồng.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-cu-nhan-cong-nghe-thong-tin-ve-chieu-lua-dao-gan-120-ty-dong-a328737.html