Chi sai tiền ngân sách, hai cán bộ lĩnh án


Thứ 4, 11/11/2015 | 03:00


(ĐSPL) - Khi còn đương chức, hai cán bộ xã Hoằng Khánh (Hoằng Hóa-Thanh Hóa) đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

(ĐSPL) - Khi còn đương chức, hai cán bộ xã Hoằng Khánh (Hoằng Hóa-Thanh Hóa) đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo tin từ báo VOV, ngày 9/11, TAND huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Chí Thanh (51 tuổi- nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa) và Nguyễn Văn Hoạt (nguyên kế toán ngân sách xã Hoằng Khánh) về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hai bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo cáo trạng, trong nhiệm kỳ từ 2004-2009, ông Nguyễn Văn Hoạt (nguyên kế toán ngân sách) cùng với Nguyễn Hữu Giáo (nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh), đã ứng tiền quỹ và vay tiền của một số cá nhân với số tiền trên 152 triệu đồng. Số tiền đó đã dùng để đi giao dịch, hiếu hỉ, nhưng không lập phiếu chi theo nguyên tắc tài chính, kế toán của Luật ngân sách.

Ngày 9/1/2010, ông Nguyễn Văn Đông (nguyên thủ quỹ ngân sách xã Hoằng Khánh) bàn giao cho Phạm Xuân Sính (thủ quỹ ngân sách xã) số công nợ trên và yêu cầu ông Hoạt trả lại số tiền cho ngân sách xã.

Liên quan đến vụ việc, nguồn tin từ báo Tri thức trực tuyến cũng cho biết, đến tháng 7/2010, lợi dụng lúc ông Thanh lên thay chức Chủ tịch của ông Nguyễn Hữu Giáo (nhưng không bàn giao lại công việc), ông Hoạt mượn 7 bộ hồ sơ xây dựng của Hợp tác xã Hoằng Khánh đã được thanh quyết toán, về thiết lập thành 7 bộ hồ sơ xây dựng do UBND xã Hoằng Khánh chủ đầu tư, sửa chữa.

Dù biết sai, nhưng ông Thanh vẫn đồng ý cho ông Hoạt làm để giải quyết số tiền nợ đọng.

Sau đó, Hoạt đem số hồ sơ trên tới nhờ người quen (bên B) ký vào hợp đồng hoàn thành các thủ tục xây dựng để rút gần 200 triệu đồng tại Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa để nhập vào ngân sách xã.

Khi có tiền, Thanh và Hoạt dùng 152 triệu đồng để trả nợ tồn đọng. Còn lại số tiền trên 47 triệu đồng, 2 cựu “quan xã” mang đi chi sai nguyên tắc tài chính, kế toán.

Việc làm sai trái của 2 cán bộ này gây dư luận xấu trên địa bàn, làm mất lòng tin của người dân với chính quyền.

Cuối phiên tòa, HĐXX tuyên bị cáo Lê Chí Thanh 30 tháng tù; Nguyễn Văn Hoạt 36 tháng tù (cùng hưởng án treo).

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

[mecloud]mshZ9NACCI[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-sai-tien-ngan-sach-hai-can-bo-linh-an-a118929.html