Chiêu trò "ma quái" của 13 kẻ lừa đảo hoành hành tại miền Trung


Chủ nhật, 06/09/2015 | 07:30


Cơ quan CSĐT công an tỉnh Nghệ An vừa triệt phá thành công một băng lừa đảo chuyên nghiệp từ Bắc vào Nam với hình thức tinh vị.

Những ngày này, nhiều tiểu thương tại TP Vinh tìm đến trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An kêu cứu. Họ đã sa bẫy một băng lừa đảo chuyên nghiệp từ Bắc vào Nam vừa được cơ quan Công an tỉnh Nghệ An phá vỡ. Dù mất tiền, nhưng nhiều người trong số họ ngại ngùng khi kể lại quá trình sập bẫy của bản thân.

Dùng phần trăm hoa hồng để... nhử mồi

Bà Trần Thị H (SN 1967, trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh) nghẹn ngào khi kể lại việc bản thân bị sập bẫy lừa đảo một cách tinh vi. Theo bà H, thời gian vừa qua, bà được 2 nhân viên tiếp thị xưng tên là Đạt và Xuyên đến xin dán tờ quảng cáo tại ki ốt của gia đình, đồng thời cam kết nếu bán được hàng sẽ trích hoa hồng để cảm ơn bà. Lúc đó bà H nghĩ đơn giản là không mất gì nên bà để cho họ dán quảng cáo. Vài ngày sau, bà H thấy có 2 người khác đến ngó nghiêng, nghiên cứu sản phẩm tại tờ quảng cáo và ngỏ ý muốn mua các sản phẩm này. Khi bà H gọi vào số điện thoại mà 2 nhân viên tiếp thị đã để lại, có người tự xưng là giám đốc công ty nghe máy, khoảng mấy phút sau thì có nhân viên đến giao hàng.

Mấy ngày sau, lại có người tiếp tục đến ki ốt của bà H đặt mua sản phẩm với số lượng lớn rồi để lại số điện thoại và hẹn khi nào có hàng sẽ quay lại lấy, đồng thời đặt cọc một ít tiền làm tin. Vài lần như vậy, bà H đã tin là thật nên gọi lại vào số điện thoại ghi trên tờ quảng cáo để đặt mua hàng rồi bán lại lấy tiền “hoa hồng” 20\%.

Đối tượng Ngô Thị Xuyên, Đoàn Văn Đạt.

Lần giao dịch cuối, bà H đã đưa cho nhóm người bán sản phẩm số tiền lớn, nhưng sau đó bà gọi vào các số máy họ để lại thì không liên lạc được. Biết mình bị lừa, bà H kiểm tra hàng đã mua thì không có giá trị như quảng cáo, đem bán cũng không ai mua vì hàng không rõ nguồn gốc. Cay đắng hơn, sau khi đem chuyện kể lại cho mấy người bạn cùng kinh doanh, bà H mới hay họ cũng sập bẫy lừa tương tự. Quá đau khổ vì bỗng dưng bị mất số tiền lớn, những tiểu thương này đã trình báo sự việc đến cơ quan Công an tỉnh Nghệ An.

Bóc gỡ đường dây lừa đảo tinh vi

Trung tá Trần Hoa Kỳ - Đội trưởng Đội 5, Phòng PC45, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi nhận được trình báo của người dân, Công an tỉnh Nghệ An đã lập chuyên án mang bí số 815L để đấu tranh, triệt xóa băng nhóm lừa đảo này. Trong quá trình phá án, lực lượng làm nhiệm vụ nhận thấy hành vi lừa đảo của băng nhóm này hết sức tinh vi, xuất hiện lần đầu theo hình thức vòng tròn khép kín, từ khâu giới thiệu sản phẩm đến nhân viên công ty, giám đốc đều do người trong băng nhóm thủ vai. Nhiều người bị lừa đảo, số tiền băng nhóm lừa đảo này đã chiếm đoạt được là rất lớn.

Theo Công an tỉnh Nghệ An thì đến nay, băng nhóm này đã bước đầu được làm rõ gồm 13 đối tượng do Ngô Thị Xuyên (SN 1980, trú tại tỉnh Thanh Hóa) và Đoàn Văn Đạt (SN 1982, trú tại Hà Nội) cầm đầu.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, từ tháng 4/2014 đến tháng 8/2015, băng nhóm này đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đi giới thiệu sản phẩm rồi tiến hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai đối tượng Xuyên và Đạt chỉ đạo đàn em lên mạng Internet tìm một số sản phẩm như: Nồi cơm điện, quạt điện, máy lọc nước, thuốc long não, bột phòng ngừa dịch Ebola… rồi in hình vào tờ quảng cáo sản phẩm của Công ty TNHH Hóa chất Á Đông (địa chỉ tại 119, đường số 17, phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM). Các sản phẩm là đồ điện tử đều in đúng giá trên thị trường, riêng đối với bột phòng ngừa dịch Ebola thì thực chất là thuốc chống muỗi, thuốc long lão được bọn chúng mua với giá từ 7.000 -10.000 đồng/gói. Sau khi “hô biến” thành bột phòng ngừa dịch Ebola, chúng báo giá là 120.000 đồng/gói. Tương tự, thuốc chống gián trên thị trường khoảng 20.000 đồng/gói, chúng mua về rồi báo giá 250.000 đồng/gói.

Chuẩn bị xong số hàng hóa trên, các đối tượng mang theo các tờ giới thiệu sản phẩm này đi giới thiệu hàng tại quán hàng tạp hóa, đại lý để giới thiệu và xin được dán quảng cáo. Đồng thời, chúng đề nghị với chủ quán, chủ đại lý xin được cắm biển quảng cáo, mỗi tháng sẽ trả từ 200.000 đồng đến 5 triệu đồng tùy vào từng vị trí, địa điểm.

Trước khi ra về, các đối tượng nhận nhiệm vụ dán quảng cáo để lại số điện thoại và dặn chủ nhà, chủ quán bán hàng là khi có người cần mua hàng thì liên hệ với số điện thoại trên sẽ được trích hoa hồng từ 15 - 20\%. Sau đó, Xuyến và Đạt đóng giả khách hàng đến tại các địa điểm đã dán tờ rơi, tự giới thiệu là người nhà của cán bộ sở y tế địa phương, hoặc người nhà giám đốc bệnh viện trên địa bàn. Làm ra vẻ bất ngờ khi thấy thuốc long não và bột chống dịch Ebola được giới thiệu trên catalog giá rẻ hơn nhiều so với mua ở Hà Nội, bọn chúng sẽ đặt cọc ít tiền và nhờ chủ cửa hàng gọi điện lấy hàng giúp.

Vì ham tiền hoa hồng nên nhiều người đã gọi đến số điện thoại trên tờ quảng cáo để đặt hàng. Lúc này sẽ có một đối tượng trong nhóm tự xưng là giám đốc công ty và nói sẽ cho nhân viên mang hàng tới. Khi các đối tượng mang “hàng lởm” đến cho chủ cửa hàng thì Xuyên hoặc Đạt báo là đang bận đi họp và nhờ chủ cửa hàng đặt thêm số lượng hàng lớn. Số phần trăm hoa hồng lớn đã khiến các chủ cửa hàng “mờ mắt”, rút tiền túi ra mua thêm hàng để chờ Xuyên và Đạt đến. Nhưng 2 đối tượng này đã mất hút.

Được biết, bước đầu xác định được là băng nhóm này đã tiến hành lừa đảo tại các tỉnh: Quảng Ninh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nghệ An. Nhiều đối tượng khác trong đường dây lừa đảo này đang bị lực lượng phá án truy bắt.

Theo những nạn nhân kể lại thì nhóm lừa đảo này đã rất sòng phẳng khi trích ngay 20\% hoa hồng cho chủ cửa hàng và giao hàng rồi ra về. Khi nghi ngờ bị lừa, họ kiểm tra hàng thì phát hiện nó không có giá trị như quảng cáo, đem bán cũng không ai mua.  Còn các đối tượng khi nhận được tiền thì lập tức tắt máy, đổi sim rồi về khách sạn chia nhau tiền tiêu xài.

Theo Gia đinh và Xã hội

Xem thêm: [mecloud]daLMX8FBJu[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-tro-ma-quai-cua-13-ke-lua-dao-hoanh-hanh-tai-mien-trung-a109348.html