Chủ đất quán Xin chào bị khởi tố: Tôi đã làm gì sai?


Thứ 2, 31/10/2016 | 07:18


(ĐSPL) - Ông Nguyễn Văn Bỉ cho rằng mình chỉ dựng chòi để nuôi vịt, cơ quan chức năng có cần thiết phải xử lý hình sự.

(ĐSPL) - Ông Nguyễn Văn Bỉ cho rằng mình chỉ dựng chòi để nuôi vịt, cơ quan chức năng có cần thiết phải xử lý hình sự.

Theo tin tức đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi) cho biết, ông vốn có 2 mảnh đất, một ở trước cổng trụ sở Công an huyện Bình Chánh và miếng còn lại ở cách đó khoảng 500 m, có diện tích hơn 3.600 m2.

Thời gian trước, miếng đất phía trong ông Bỉ dựng chòi, nuôi vịt, còn khu đất trước cổng trụ sở công an trồng cây cảnh. Năm 2015, ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đến thuê miếng đất của ông Bỉ trước trụ sở ủy ban để tạo mặt bằng, mở quán cà phê Xin Chào. Ông Bỉ cũng bứng hết cây cảnh trồng ở đây vào khu đất phía trong.

Quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ do đại tá Nguyễn Văn Quý ký (Ảnh: Người lao động)

Theo báo Thanh Niên, trong kết luận điều tra vụ án, Công an H.Bình Chánh nêu, tháng 7/2015, do cần chỗ để làm nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm nên ông Bỉ tự ý xây dựng một căn nhà không xin phép. Kết cấu: cột cây, vách lá, mái lá.

Ngày 14/7/2015, UBND TT.Tân Túc lập biên bản vi phạm hành chính ông Bỉ về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng. Sau đó, UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt ông Bỉ về hành vi trên. Ông Bỉ đã tự tháo dỡ công trình vi phạm và nộp phạt tại Kho bạc H.Bình Chánh.

Đến ngày 17/11/2015, ông Bỉ lại tiếp tục xây dựng một căn nhà không phép tại thửa đất của ông, kết cấu: cột cây, vách lá, mái lá. UBND TT.Tân Túc lại lập biên bản vi phạm hành chính ngày 17/11/2015 về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị mà không có giấy phép xây dựng.

Ngày 27/11/2015, UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt ông Bỉ về hành vi trên. Nhưng cơ quan điều tra (CQĐT) gửi công văn đến UBND TT.Tân Túc đề nghị tạm đình chỉ và hủy bỏ thi hành quyết định xử phạt hành chính ngày 27/11/2015. Ngày 25/12/2015, UBND H.Bình Chánh ra quyết định tạm đình chỉ theo đề nghị của công an.

Sau đó, CQĐT Công an H.Bình Chánh phối hợp với UBND TT.Tân Túc tiến hành kiểm tra địa chỉ công trình xây dựng trái phép của ông Bỉ, xác định hiện tại công trình vi phạm đã được tháo dỡ.
CQĐT cho rằng, ông Bỉ đã bị UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tái phạm, hành vi của ông Bỉ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tình hình trật tự quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung của địa phương gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nên cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe giáo dục chung.

Cũng theo báo Tri thức trực tuyến, ngày 17/3 vừa qua, Công an huyện Bình Chánh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển cho VKSND huyện Bình Chánh yêu cầu truy tố ông Bỉ về tội Vi phạm các quy định về nhà ở theo Điều 270 Bộ luật hình sự.

Trước sự việc, ông Bỉ ấm ức cho rằng, đất vườn của mình, dựng chòi lá để chăn nuôi thì chưa đến mức khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về nhà ở. "Tôi nuôi vịt để gia đình sử dụng là chính, không buôn bán gì, đất vườn của tôi không lẽ tôi không được chăn nuôi", chủ đất nói.

Người đàn ông này nói thêm: "Tôi làm ăn đàng hoàng, lương thiện, trước giờ không vi phạm pháp luật gì. Hơn nữa, gia đình có công với cách mạng, anh trai tôi là liệt sĩ. Không hiểu vì lý do gì mà từ cái chòi vịt công an lại yêu cầu xử lý hình sự với tôi. Tôi vướng vào vòng lao lý đã khổ rồi, còn gây ảnh hưởng xấu đến tương lai 2 con vì trong hồ sơ".

Từ lúc biết việc bị đề nghị truy tố, ông Bỉ rất hoang mang, cuộc sống gia đình xáo trộn, người mẹ hơn 80 tuổi của ông vì quá lo nên lâm bệnh. Chủ đất mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc. Đồng thời, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân được làm ăn chính đáng trên mảnh đất của mình.

Trao đổi trên báo Người lao động, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng việc khởi tố ông Bỉ về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 Bộ luật Hình sự là không có căn cứ. Bởi, cái chòi lá mà ông Bỉ dựng lên không phải là “nhà ở” theo quy định tại điều luật này.

Khoản 1 điều 3 Luật Nhà ở như sau: “Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.”. Trong khi đó, cái chòi lá của ông Bỉ chỉ là “nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi ngỗng” chứ không phải để ở theo Kết luận điều tra.

Chưa nói đến Luật Xây dựng quy định trong một số trường hợp công trình xây dựng ở khu vực nông thôn được miễn giấy phép xây dựng. Theo đó, cần làm rõ thêm tình tiết này để xác định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Bỉ có trái luật hay không?.

NINH LAN (Tổng hợp)

Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dat-quan-xin-chao-bi-khoi-to-toi-da-lam-gi-sai-a142705.html