+Aa-
    Zalo

    Chủ đất quán Xin chào dựng chòi nuôi vịt cũng bị khởi tố

    ĐS&PL (ĐSPL) - Chủ đất quán Xin chào kêu cứu vì bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” với hành vi dựng chòi nuôi vịt”.

    (ĐSPL) - Chủ đất quán Xin chào kêu cứu vì bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” với hành vi dựng chòi nuôi vịt”.

    Theo tin tức trên báo Thanh Niên, quyết định khởi tố cũng do đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng công an H.Bình Chánh ký, Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh Lê Thanh Tòng (hiện ông Tòng là Phó viện trưởng Viện KSND Q.6) là người ký phê chuẩn.

    Ông Nguyễn Văn Bỉ trên nền đất xây chòi nuôi vịt (Ảnh: Sài Gòn giải phóng)

    Bị can là ông Nguyễn Văn Bỉ (47 tuổi, ngụ tại TT.Tân Túc, H.Bình Chánh), người cho ông Tấn thuê đất để mở quán cà phê Xin Chào.

    Theo báo Sài Gòn giải phóng, ông Bỉ kể: Gia đình ông có khu đất nông nghiệp rộng 3.000m², từ xưa đã có cái chòi ở trên khu đất để giữ hoa màu.

    Tháng 7/2015 chòi sập, ông đã mua cây dựng lại chòi với quy mô rộng hơn, có diện tích khoảng 80m². Ngay lập tức ông bị chính quyền địa phương đến lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc cưỡng chế tháo dỡ. Ông đã thực hiện nộp phạt và tháo dỡ theo yêu cầu.

    3 tháng sau, ông lại dựng chòi trở lại để có chỗ trông coi vịt. Diện tích chòi lần này chỉ 35m². Thế nhưng, chính quyền mời ông lên lập biên bản và sau đó chuyển sang xử lý hình sự.

    Ngày 19/1/2016 cũng chính ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 139 khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ. Người phê chuẩn quyết định khởi tố bị can chính là người đã ký quyết định phê chuẩn đối với ông Tấn chủ quán Xin chào. Đó là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Lê Thanh Tòng.

    Ông Bỉ trình bày, ông có người anh liệt sĩ, ông sống cùng mẹ (hơn 80 tuổi) trong căn nhà tình nghĩa do chính quyền xây tặng.

    Cũng theo thông tin trên báo Thanh Niên, CQĐT cho rằng, ông Bỉ đã bị UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tái phạm, hành vi của ông Bỉ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tình hình trật tự quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung của địa phương gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nên cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe giáo dục chung.

    Từ đó, CQĐT đã ra quyết định khởi tố ông Bỉ về tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 bộ luật Hình sự hiện hành.

    Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết cấu thành cơ bản của tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” là hành vi chiếm dụng chỗ ở, xây dựng nhà trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

    Tuy nhiên, về định nghĩa thế nào là nhà ở, luật Nhà ở giải thích “nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”.

    “Ở đây, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, kết luận điều tra cũng nêu ông Bỉ thiết kế kết cấu cột cây, vách lá, mái lá, nói chung là chòi chỉ để chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm.

    Như vậy mục đích của ông Bỉ không phải để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của mình. Cấu thành cơ bản không có nhưng công an vẫn khởi tố ông Bỉ là hoàn toàn sai”, luật sư Nông khẳng định.

    Cũng theo luật sư Nông, nếu như việc xây chòi của ông Bỉ bị khởi tố thì các trường hợp xây lán cho công nhân để ở, chuồng trại cũng phải khởi tố hết, trong khi các trường hợp này không phải xin phép.

    NINH LAN(Tổng hợp)

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dat-quan-xin-chao-dung-choi-nuoi-vit-cung-bi-khoi-to-a142647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan