Chuyện tắm suối, ngủ rừng phá đường dây ma túy “khủng” ở Lào Cai


Thứ 2, 06/10/2014 | 00:13


Đầu năm 2013, sau nhiều ngày đêm lăn lộn trên khắp các tuyến đường, lối mòn, xuyên sơn, bám bản, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai phát hiện

Đầu năm 2013, sau nhiều ngày đêm lăn lộn trên khắp các tuyến đường, lối mòn, xuyên sơn, bám bản, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, có sự tham gia của nhiều đối tượng.

Trong đó, đối tượng chủ yếu là người Mông ở Lào Cai móc nối với các đối tượng người Mông ở Điện Biên, Nghệ An, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lên đến hàng trăm bánh heroin từ Lào về Việt Nam, qua địa bàn tỉnh Lào Cai sau đó vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, xảo quyệt.

Quá trình vận chuyển ma túy được thực hiện theo quy trình khép kín, mỗi đối tượng đảm nhiệm một công đoạn nhất định, tạo thành móc xích có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Mỗi lần vận chuyển, chúng dùng nhiều phương tiện khác nhau, phổ biến là xe ôtô cá nhân, thậm chí cả xe mang biển kiểm soát nước ngoài lưu thông bằng đường bộ, giả dạng các gia đình đi du lịch nhằm trốn tránh sự phát hiện của quần chúng nhân dân và các lực lượng chức năng.

Qua tài liệu thông tin thu thập được, lực lượng trinh sát phát hiện, để che mắt lực lượng chức năng, nhóm đối tượng trong đường dây nói trên thường tạo những hốc nhỏ trong xe bằng cách dùng máy khoan cắt, sau đó cho heroin vào rồi hàn lại, phun sơn như bình thường. Đặc biệt, khi vận chuyển, chúng thường mang theo súng tự chế và các loại kiếm dài của Trung Quốc nhằm chống trả quyết liệt nếu bị phát hiện, bắt giữ.

Với tính chất và thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh, đặc biệt nghiêm trọng, địa bàn hoạt động liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, để đấu tranh với đường dây này, tháng 12/2013, cơ quan CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Qua công tác trinh sát, lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng đang rục rịch có chuyến hàng từ Lào vận chuyển qua cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An), đến Lào Cai rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Ngay trong đêm 14/6/2014, Ban chuyên án đã họp và phân công từng tổ trinh sát lên đường, kết hợp sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm bóc gỡ thành công đường dây ma túy lớn này.

Chuyện tắm suối ngủ rừng phá đường dây ma túy “khủng” ở Lào Cai

Các đối tượng và số ma túy bị bắt giữ.

Ngày 17/6, qua theo dõi từ cửa khẩu Nậm Cắn, lực lượng chức năng phát hiện nhóm đối tượng sử dụng nhiều ôtô khác nhau để di chuyển, mỗi xe đi cách nhau 2 đến 3km. Khi đến địa phận tỉnh Lào Cai, chúng dừng xe tháo biển kiểm soát của Lào và sử dụng xe không biển số để đi tiếp. Sau khi xác định heroin được cất giấu trên chiếc xe nhãn hiệu Nissan, lực lượng trinh sát tiếp tục bám sát nhóm đối tượng này.

Đến địa phận xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), các nhóm trinh sát trên 4 chiếc xe lưu thông cùng và ngược chiều tuyến đường bất ngờ áp sát chiếc xe, khống chế bắt gọn khi chúng chưa kịp định thần. Sau 2 giờ kiểm tra chiếc xe Nissan, lực lượng chức năng phát hiện dưới lớp lót sàn xe sau hàng ghế thứ hai có một vết sơn tương đối mới.

Tiến hành đục thủng khu vực có lớp sơn mới lộ ra 42 bánh heroin đang nằm gọn lỏn bên trong. Cùng thời điểm trên, một tổ trinh sát khác cũng đã bắt được đối tượng đang điều khiển chiếc xe ôtô nhãn hiệu Foturne trên đường đi đón hàng. Thủ đoạn của chúng là liên tục đổi xe cho nhau trong quá trình vận chuyển.

Tại cơ quan CSĐT, nhóm đối tượng trên khai nhận: Chúng là Vàng Thị Xoa (tức Xuân), 26 tuổi, trú tại xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên; Lầu A Cú, 30 tuổi, trú tại xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước; VeuPia, 20 tuổi, trú tại tỉnh Bolikhamxay, nước CHDCND Lào; Giàng Seo Tỉn, 46 tuổi, trú tại xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Trong đó, Giàng Seo Tỉn là đầu mối chính chuyên thu gom, tiếp nhận hàng tại Lào Cai để vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận kẻ chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo mọi hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy tên là MouyaTong (quốc tịch Lào), 38 tuổi, trú tại thôn Na Nựa, huyện Mường Pè, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), phát hiện bị bại lộ, hắn đã bỏ trốn. Ngay lập tức, các mũi trinh sát lại tiếp tục lên đường, leo đồi lội suối để xác minh nơi đối tượng ẩn náu.

Sau nhiều ngày đêm truy tìm, các trinh sát phát hiện đối tượng đang lẩn trốn tại một bản người Mông ở khu vực rừng thuộc địa phận thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng. Tuy nhiên, việc tiếp cận đối tượng gặp nhiều khó khăn do đối tượng cố thủ trên đỉnh núi, dễ dàng phát hiện khi có người lạ vào bản.

Đêm xuống, hễ có tiếng động là đàn chó trong bản lại sủa ầm ĩ, khiến các trinh sát rất khó tiếp cận ở cự ly gần. Đến 3h sáng 27/6, tổ trinh sát đã bắt được đối tượng tại Văn Chấn, Yên Bái khi y đang trên đường trốn về Lào. MuoyaTong còn có tên gọi khác là Mùa Tùng, hắn chính là kẻ chủ mưu cầm đầu đường dây chuyên thu gom ma túy tại Lào và chỉ đạo mang về Việt Nam bán cho các đối tượng người Mông ở Lào Cai.

Với bề dày kinh nghiệm của các điều tra viên và sự phối hợp đồng bộ trong đấu tranh chuyên án, các mắt xích trong chuyên án lần lượt được bóc gỡ. Ngày 7/7, tại khu vực thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà (Lào Cai), lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã bắt được đối tượng Thào A Chấn, 37 tuổi, trú tại xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) đang có hành vi vận chuyển trái phép 2 bánh heroin cùng nhiều tài liệu khác có liên quan. Đây chính là "bạn đồng hành", cũng là trợ thủ đắc lực luôn cùng Giàng Seo Tỉn vận chuyển ma túy sang Trung Quốc tiêu thụ. Sau này, cơ quan CSĐT tiếp tục bắt khẩn cấp thêm 2 đối tượng khác cũng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này.

Đến nay, chuyên án đã được khám phá thành công, bắt 7 đối tượng, thu giữ 44 bánh heroin có trọng lượng gần 15kg, 2 kiếm dài, 2 súng tự chế đạn hoa cải, 2 xe ôtô, 1 xe máy, 9 điện thoại di động cùng nhiều vật chứng khác. Quá trình đấu tranh khai thác đã làm rõ các đối tượng vận chuyển từ Lào vào Nghệ An qua Lào Cai mang đi Trung Quốc tiêu thụ trót lọt 131 bánh heroin.

Trung tá Trần Quốc Huy, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai nhận định: Đây là một chuyên án điển hình về sự mưu trí, sáng tạo trong đấu tranh với các đối tượng là người nước ngoài câu kết với người địa phương trong nước, với thủ đoạn hoạt động vô cùng tinh vi, xảo quyệt.

Để triệt phá thành công đường dây ma túy "khủng" này, cơ quan Công an đã phải lập nhiều phương án chi tiết, tỉ mỷ, huy động nhiều đơn vị nghiệp vụ tham gia và phải mất nhiều thời gian theo dõi, điều tra. Đây là "trận đánh không tiếng súng", thành công tuyệt đối khi lực lượng chức năng không mất một viên đạn mà vẫn bắt gọn toàn bộ đối tượng trong đường dây, đồng thời đảm bảo an toàn cho các lực lượng tham gia.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-tam-suoi-ngu-rung-pha-duong-day-ma-tuy-khung-o-lao-cai-a54017.html