Chuyện “trâu sắt” đấu đầu trâu thật


Thứ 6, 12/02/2021 | 02:02


Cùng sự kiện

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến - Chủ tịch Hội đồng khen thưởng đoàn Luật sư TP.Hà Nội - kể vụ án “trâu sắt” đấu đầu trâu thật, tưởng như chuyện trinh thám.

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến - Chủ tịch Hội đồng khen thưởng đoàn Luật sư TP.Hà Nội - kể vụ án “trâu sắt” đấu đầu trâu thật, tưởng như chuyện trinh thám.

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến

“Họa vô đơn chí”

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến vẫn nhớ như in một chiều mùa hè năm 2011, gõ cửa văn phòng luật sư là một người đàn ông ngoài 50 tuổi, trong tâm trạng đau khổ, hoang mang đến cầu cứu. Hỏi ra mới hay, ông này tên Lê Minh Phong (SN 1956, ở phường Quyết Thắng, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La), thời điểm đó đương chức Phó Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La.

Chuyện là, vào ngày 22/12/2009, vợ chồng ông Phong từ Sơn La về Hà Nội đã mượn chiếc xe ô tô 4 chỗ của anh trai Lê Minh Khôi đưa con gái từ Hà Nội về Sơn La. Cùng đi có bạn của con gái ông. Xe đang bon bon và ông Phong thấy có 2 con trâu đi sát phần đường bên trái. Khi cách xe ông Phong khoảng 20m, bất ngờ 2 con trâu lồng lên, chạy tạt ngang qua đầu xe từ trái qua phải. Theo phản xạ, ông Phong đánh tay lái để tránh trâu. Tuy vậy, vợ ông Phong là bà Vương Thu H. hét toáng lên, bất ngờ đẩy mạnh vào tay phải ông Phong đang cầm vô lăng. Vì vậy, ông không thể kiểm soát được tay lái và chiếc xe lao xuống vực. Cú đánh tay lái tránh con trâu đã cướp đi sinh mạng 3 người là vợ, con gái và bạn của con gái, duy nhất ông Phong sống sót.

Vụ án 2 con trâu, 3 mạng người ở Sơn La tưởng chừng đã chìm vào dĩ vãng được gần 1 năm bỗng nhiên lại được đưa ra xem xét. Ngày 15/3/2011, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) ra quyết định khởi tố bị can Lê Minh Phong về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

“Phúc hữu trùng lai”

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến nhớ lại, nhiều lần làm việc với cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, ông Lê Minh Phong một mực khẳng định nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn do bất ngờ xuất hiện 2 con trâu chạy qua đường khiến xảy ra tai nạn. Trong khi kết luận điều tra số 45/KLĐT ngày 06/5/2011 của cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu khẳng định: Gần khu vực xảy ra tai nạn, đa số các gia đình đều làm nghề kinh doanh và buôn bán nhỏ, nhiều năm nay không có hộ gia đình nào nuôi trâu, bò và gia súc khác.

Khi bắt tay vào việc, đích thân luật sư cùng 2 phóng viên, trong đó có phóng viên kỳ cựu của ĐS&PL đã không quản đường sá xa xôi, nhiều lần lên Sơn La thu thập chứng cứ, gặp nhiều nhân chứng và đối chiếu với lời kể của ông Lê Minh Phong thấy có nhiều điểm tương đồng.

Không phụ công sức của luật sư và nhà báo, ngay trong chiều 14/4/2011, có mặt tại khu vực hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông này, LS. Tiến thấy có rất nhiều trâu bò thả rông ở hai bên đường. Thậm chí có vài ba con còn lững thững đi ngang qua đường, khiến xe cộ đi lại phải giảm tốc độ để tránh. Cuối cùng luật sư tìm thấy gia đình nuôi trâu chỉ cách hiện trường vụ tai nạn chưa đầy 50m, căn cứ này phản bác lại hoàn toàn nội dung kết luận của cơ quan điều tra. Tất cả những hình ảnh này đã được luật sư ghi hình, chụp ảnh, thu thập chứng cứ theo đúng quy định pháp luật và cung cấp cho cơ quan chức năng.

Dưới con mắt tinh nghề và nhiều năm kinh nghiệm, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho rằng, vụ án này còn rất nhiều điều cần phải bàn, cụ thể: Cơ quan tiến hành tố tụng cần phải xem xét tới khía cạnh “sự kiện bất ngờ” (quy định tại Điều 11 BLHS năm 1999). Điều luật này quy định: “Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện bất ngờ, tức là trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

“Ông Lê Minh Phong đang lái xe ô tô với tốc độ cho phép, làm chủ tốc độ, không sử dụng rượu bia, nhưng do 2 con trâu đi ven đường bỗng dưng lồng lên, chạy tạt ngang qua đầu xe, khiến bà H. sợ quá đẩy vào tay lái của chồng làm xe mất lái, lao xuống vực. Đây được xem là hai sự kiện bất ngờ liên tiếp xảy ra, ông Phong không thể biết trước được khi đang tham gia giao thông. Chuỗi hành vi này phù hợp với quy định tại Điều 11 BLHS. Xét về mặt lý và tình, vụ án 2 con trâu làm chết 3 mạng người thực sự đã là một thảm kịch đối với gia đình ông Phong”, luật sư Tiến nói.

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Lê Minh Phong, với những chứng cứ luật sư thu thập được cùng những bài viết đăng trên ĐS&PL, cuối cùng, VKSND tỉnh Sơn La ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra đối với bị can Lê Minh Phong vì không phạm tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202 BLHS.

Bảo vệ thành công cho thân chủ, cả luật sư và khách hàng như vỡ òa trong hạnh phúc. Luật sư đã hoàn thành sứ mệnh bảo vệ quyền lợi cho khách hàng; hoàn thành trọng trách của người gánh trên vai sứ mệnh bảo vệ công lý. Luật sư Tiến cũng gửi lời cảm ơn tới tạp chí ĐS&PL đã có những phóng viên rất thiện chiến, lăn xả cùng luật sư để có rất nhiều bài viết sắc sảo, kịp thời, đồng hành cùng luật sư phá án, đem mùa xuân về cho thân chủ.

“Nhân dịp năm mới, tôi được biết, tạp chí ĐS&PL tròn 20 năm, tôi chúc quý tạp chí ngày càng phát triển, có những thế hệ phóng viên hiểu biết pháp luật, đồng hành cùng giới luật sư để tìm ra những căn cứ xác đáng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân” luật sư Nguyễn Hoàng Tiến.

Tư Viễn

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật gộp 11 số

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-trau-sat-dau-dau-trau-that-a355395.html