Công an TP.HCM: Không có căn cứ xử lý hình sự ông chủ chòi vịt


Thứ 2, 31/10/2016 | 07:07


(ĐSPL) - Ngày 25/4, qua thẩm định hồ sơ, Công an TP HCM nhận định không có căn cứ xử lý hình sự ông Bỉ vì dựng chòi nuôi vịt.

(ĐSPL) - Ngày 25/4, qua thẩm định hồ sơ, Công an TP HCM nhận định không có căn cứ xử lý hình sự ông Bỉ vì dựng chòi nuôi vịt. 

Tin tức đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến cho hay, ngày 25/4, qua thẩm định hồ sơ, Công an TP HCM nhận định không có căn cứ xử lý hình sự ông Bỉ vì dựng chòi nuôi vịt. Cơ quan này yêu cầu cấp dưới phải rút lại quyết định của mình.

Sau khi báo chí thông tin về vụ người cất chòi nuôi vịt - Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM) bị khởi tố, Công an TP HCM đã rút hồ sơ từ Công an huyện Bình Chánh để kiểm tra.

Qua đó, Công an TP HCM xác định, hành vi của ông Bỉ không cấu thành tội phạm nên việc đề nghị truy tố của Công an huyện Bình Chánh là không có căn cứ.

Công an TP HCM yêu cầu cấp dưới phải rút lại quyết định điều tra và đề nghị truy tố với ông Bỉ.

Ông Nguyễn Văn Bỉ - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Sáng cùng ngày, Bộ Công an và Công an TP HCM đã thống nhất đình chỉ công tác với đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng công an huyện Bình Chánh cùng 2 thuộc cấp là cán bộ của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ do những sai sót trong vụ truy tố chủ quán cà phê Xin Chào về tội Kinh doanh trái phép.

Trước đó, báo Pháp luật TP. HCM đã thông tin về vụ việc, ông Bỉ và gia đình ông có thửa đất nông nghiệp hơn 3.600 m2 nằm gần căn nhà ông đang ở cũng tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh. Trên diện tích đất này ông trồng cây kiểng để bán và chăn nuôi một số ít gia cầm.

Giữa tháng 7/2015, để thuận tiện cho việc trồng trọt và chăn nuôi, ông mua vật liệu để làm căn chòi chứa vật tư. Căn chòi rộng khoảng 98 m², cột cây, mái lá, vách lá. Ngày 14/7/2015, cho rằng ông xây dựng nhà ở tại đô thị không có giấy phép xây dựng, UBND thị trấn Tân Túc đã đến lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngưng thi công công trình. Sau đó ngày 24/7/2015, UBND huyện Bình Chánh đã ra quyết định xử phạt hành chính ông 6,25 triệu đồng với lỗi vi phạm trên, đồng thời buộc ông phá dỡ công trình. Trong phần hiện trạng công trình, ngoài diện tích, kết cấu đúng như ông Bỉ đã mô tả ở trên, quyết định xử phạt này còn ghi nhận: Hàng rào chiều dài 70,3 m, trụ bê tông cốt thép, vách gạch cao 0,5 m. Với quyết định này, ông Bỉ đã nộp phạt và tự tháo dỡ công trình.

Ba tháng sau, ông Bỉ dựng lại căn chòi khác với diện tích 35 m² cũng với mục đích và kết cấu như trước. Ngày 17/11/2015, UBND thị trấn đã đến lập biên bản vi phạm xây dựng nhà ở không phép và yêu cầu ông ngưng thi công. Thấy tình hình không ổn giống như lần trước nên ông đã tự tháo dỡ công trình ngay. Đến 10 ngày sau thì UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó cơ quan này tống đạt quyết định cho ông Bỉ nhưng ông không nhận.

Khi vụ việc đang trong quá trình xử lý hành chính thì vào ngày 14/12/2015, Công an huyện Bình Chánh có công văn đề nghị UBND huyện tạm đình chỉ thi hành và hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính lần hai. Công an huyện cũng đề nghị UBND huyện chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xem xét xử lý hình sự. Căn cứ vào đề nghị này, ngày 25/12/2015, UBND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt hành chính lần hai.

Ngày 19/1/2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Bỉ về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo Điều 270 BLHS. Các quyết định khởi tố này đều được VKS huyện phê chuẩn vào cuối tháng 1/2016. Đồng thời CSĐT công an huyện còn ra lệnh cấm ông đi khỏi nơi cư trú.

Cũng theo báo Tri thức trực tuyến, ngày 17/3 vừa qua, Công an huyện Bình Chánh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển cho VKSND huyện Bình Chánh đề nghị truy tố ông Bỉ về tội Vi phạm các quy định về nhà ở theo Điều 270 Bộ luật hình sự.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, Công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Bỉ là không có căn cứ pháp luật. Bởi "đối tượng" của khách thể phải là "nhà ở", mà khái niệm này theo Luật Nhà ở "là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân".

Trong khi đó, ông Bỉ dựng chòi với kết cấu cột cây, vách lá, mái lá để làm nơi chứa vật tư trồng cây. Điều đó cũng được ghi nhận trong bản kết luận điều tra của Công an Bình Chánh. 

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tphcm-khong-co-can-cu-xu-ly-hinh-su-ong-chu-choi-vit-a142943.html