+Aa-
    Zalo

    Thực thi công vụ quá tay, cựu công an xã lĩnh án tù

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Trong khi trấn áp, khống chế đối tượng Bùi Tấn Hoàng có hành vi gây rối, công an xã và dân quân đã làm chết người...
    (ĐSPL)- Trong khi trấn áp, khống chế đối tượng Bùi Tấn Hoàng có hành vi gây rối, công an xã và dân quân đã làm chết người. Tòa tuyên phạt các bị cáo mỗi người 2 năm tù và bồi thường cho gia đình nạn nhân 114 triệu đồng.
    Theo tin tức báo Pháp luật TP HCM, chiều 4 - 9, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 3 bị cáo: Nguyễn Văn Hoàng (công an viên xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP HCM), Nguyễn Lâm Quốc Cường và Nguyễn Thanh Lợi (đều là dân quân ấp 6, xã Tân Nhựt) mỗi người 2 năm tù giam về tội “Làm chết người trong khi thi hành công vụ”. Ba bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 114 triệu đồng.

    Ba bị cáo tại phiên tòa xét xử (Ảnh: Pháp luật TP HCM).

    HĐXX nhận định lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ... đủ cơ sở để kết luận cả ba bị cáo có hành vi phạm tội. Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, ăn năn hối cải cùng nhiều tình tiết giảm nhẹ khác nên xem xét xử phạt như trên.
    Theo báo Người lao động, khoảng 22 giờ ngày 17-8-2014, anh Châu Hồng Cương đang điều khiển xe gắn máy trên địa bàn xã Tân Nhựt thì bị Bùi Tấn Hoàng cởi trần, trên tay cầm thanh sắt đứng giữa đường kêu dừng xe. Do sợ Hoàng chặn đường cướp xe nên anh Cương chạy đến trụ sở Ban nhân dân ấp 6, xã Tân Nhựt trình báo với lực lượng dân quân, trong đó có Nguyễn Lâm Quốc Cường.
    Bốn dân quân đến hiện trường liền bị Hoàng dùng cây sắt rượt đánh nên bỏ chạy. Hoàng lấy xe  máy của 4 dân quân rượt đuổi nhưng tự té ngã. Cường chạy đến Công an xã Tân Nhựt báo cáo sự việc cho Nguyễn Văn Hoàng. Sau đó, Cường cùng Nguyễn Văn Hoàng và 1 công an viên khác đến hiện trường. Thấy 1 dân quân đánh nhau với Bùi Tấn Hoàng, Nguyễn Văn Hoàng can ngăn nhưng cả hai người không chấp hành. Công an viên này lấy súng (công cụ hỗ trợ đạn cao su) bắn chỉ thiên nhưng hai bên vẫn không dừng lại.
    Trong lúc hăng máu, Bùi Tấn Hoàng lùi về phía sau, vấp phải ụ cát và té ngửa. Ngay lúc này, Nguyễn Văn Hoàng, Cường và Lợi xông đến khống chế hai người đánh nhau. Nguyễn Văn Hoàng lật úp người và bẻ tay trái của Bùi Tấn Hoàng ra sau lưng còn Lợi bè tay phải của đối tượng. Cường hỗ trợ bằng cách dùng gậy dân phòng đánh vào người Bùi Tấn Hoàng.
    Khoảng mấy phút sau, Nguyễn Văn Hoàng kiểm tra thấy Bùi Tấn Hoàng bất tỉnh nên đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhận tử vong trước khi nhập viện.
    Cũng theo Pháp luật TP HCM, Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận có hành vi khống chế người bị hại nhưng cho rằng đó không phải là nguyên nhân dẫn đến chết người. Trả lời chủ tọa, bị cáo Hoàng thừa nhận do không được trang bị kỹ năng nghiệp vụ trong việc khống chế mới dẫn đến hậu quả như trên.
    Đại diện VKS nhấn mạnh ngoài việc khống chế nạn nhân khi thi hành công vụ thì khi xảy ra việc bất ngờ, các bị cáo còn phải có trách nhiệm cấp cứu. Lỗi ở đây là các bị cáo đã khống chế quá tay... Đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt các bị cáo từ hai đến ba năm tù nhưng cho hưởng án treo.
    Tuy nhiên, gia đình nạn nhân cho rằng đề nghị này là quá nhẹ.
    Nói lời sau cùng, ba bị cáo đều gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân. Bị cáo Cường (vừa tốt nghiệp đại học) nói trong nước mắt: “Do chưa có nghiệp vụ nên đã để xảy ra sự việc đáng tiếc trên. Bản thân luôn cố gắng học tập và làm việc theo pháp luật, có được bằng khen, giấy khen. Nhà có ba mẹ lớn tuổi, bà ngoại và em mới vào đại học nên mong được xử nhẹ...”.
    Sau khi nghị án, HĐXX đã không chấp nhận đề nghị của đại diện VKS, tuyên mỗi bị cáo hai năm tù giam.
    NINH LAN (tổng hợp)
     
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-thi-cong-vu-qua-tay-cuu-cong-an-xa-linh-an-tu-a109242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.