Cuộc đấu trí cam go với tội phạm công nghệ cao thời 4.0


Chủ nhật, 20/09/2020 | 03:10


Cùng sự kiện

Đường dây cá độ qua mạng 10.000 tỷ đồng vừa bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ là một trong những đường dây có quy mô, tổ chức tinh vi.

Đường dây cá độ qua mạng 10.000 tỷ đồng vừa bị Công an Hà Tĩnh bắt giữ là một trong những đường dây có quy mô, tổ chức tinh vi. Tội phạm công nghệ cao đang đặt ra những khó khăn, thách thức cho lực lượng công an.

An ninh - Hình sự - Cuộc đấu trí cam go với tội phạm công nghệ cao thời 4.0

Đấu tranh với loại tội phạm công nghệ cao đặt ra cho cán bộ chiến sĩ nhiều khó khăn, thách thức. 

Đánh sập đường dây cá độ 10.000 tỷ

Qua công tác nắm tình hình, phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh phát hiện 1 tài khoản tham gia đánh bạc trên internet. Bằng biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau thời gian ngắn, tài khoản này được cơ quan công an xác định là Nguyễn Huy Hoàng (SN 1997, trú tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Hoàng đã cấp tài khoản cá độ bóng đá cho các đối tượng trên địa bàn các huyện Cẩm Xuyên, Hương Khê, TP.Hà Tĩnh để tham gia cá độ bóng đá trực tuyến qua mạng internet.

Lần theo dấu vết, các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh phát hiện 1 tài khoản cấp độ super master (tài khoản siêu tổng đại lý) do 2 đối tượng cộm cán, chuyên nghiệp về cá độ bóng đá tại TP.Hồ Chí Minh quản lý sau đó chia ra cấp cho các đối tượng tại địa bàn Hà Tĩnh và một số tỉnh thành khác có liên quan sử dụng để tổ chức hoạt động cá độ bóng đá trên trang wed: b88ag.com và các trang cá độ bóng đá là bong88.com, cuocbanh88.com.

Nhận định đây là đường dây đánh bạc trực tuyến dưới hình thức cá độ bóng đá liên tỉnh, chuyên án nhanh chóng được xác lập, quyết tâm đấu tranh triệt phá đường dây tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của các thành viên trong ban chuyên án là việc đưa được các đối tượng từ những nick ảo trên mạng để gắn với đối tượng trong đời thực. Xác định chính xác các đối tượng trong đường dây. Ai là kẻ cầm đầu? Ai là kẻ môi giới? Và những ai là con bạc?... Mọi chứng cứ điện tử phải hoàn toàn xác thực.

Trần Công Khanh tức Tư Hên, người giữ tài khoản siêu đại lý.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, lần theo dấu vết trên không gian mạng, chân dung của "siêu tổng" dần hé lộ. Trần Công Khanh (tức Tư Hên, SN 1981, trú tại 48 đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh), là đối tượng hình sự cộm cán tại khu vực bến xe Miền Đông – TP.Hồ Chí Minh được xác định là người nắm giữ tài khoản siêu tổng đại lý. Tư Hên cũng là đối tượng trong vụ việc có dấu hiệu đe dọa giết người do Công an TP.Hồ Chí Minh thụ lý điều tra.

Cùng điều hành tài khoản siêu tổng đại lý super với Trần Công Khanh là Trần Đức Linh (SN 1987, trú tại chung cư Richmond City, 207C Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh).

Nhận định thời cơ phá án đã đến, ngày 3/8, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều động gần 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh, công an các huyện chia thành 12 tổ công tác tiến hành phá án. Ban chuyên án đã phối hợp với cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an), công an các tỉnh thành, đồng loạt bắt giữ, khám xét nhà riêng của 12 đối tượng cầm đầu trong đường dây.

An ninh - Hình sự - Cuộc đấu trí cam go với tội phạm công nghệ cao thời 4.0 (Hình 3).


Phạm Hữu Lợi (tức Rin) phụ trách tài khoản ở Huế.

Cuộc đấu trí đầy cam go

Theo hồ sơ điều tra, Linh được Trần Công Khanh giao lại tài khoản để quản lý, điều hành. Ngoài ra còn thuê một số đối tượng để chia cấp, giao tài khoản đánh bạc, tính tiền thắng thua và thu trả tiền đánh bạc. Võ Đình Hiền được phân làm đại lý ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Thuận; Đinh Nhật Anh làm đại lý ở Ninh Bình; Loan Văn Trọng là đại lý cấp tài khoản ở Đồng Nai, Hà Tĩnh.

Tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, người được giao phụ trách phát tài khoản để cá độ bóng đá trực tuyến là Phạm Hữu Lợi. Lợi là đối tượng hình sự hoạt động lâu năm, ông trùm của hoạt động cá độ bóng đá tại Huế và đã có 7 tiền án về các tội danh khác nhau, từng bị bắt nhiều lần về hoạt động cá độ bóng đá.

An ninh - Hình sự - Cuộc đấu trí cam go với tội phạm công nghệ cao thời 4.0 (Hình 4).


Trần Đức Linh cầm đầu tài khoản cấp độ super.

Với sự chỉ đạo trực tiếp rất quyết liệt, sâu sát, tập trung, đầu tư đồng bộ, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, kỹ thuật của lãnh đạo công an tỉnh, phòng Cảnh sát hình sự đã thành lập nhiều tổ công tác, tiến hành điều tra, xác minh tại các tỉnh Hà Tĩnh, Ninh Bình, Thừa Thiên- Huế, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Cuộc đấu trí căng thẳng của các trinh sát ban chuyên án với đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc được đặt lên bàn cân, tính toán kỹ từng đường đi nước bước.

Trong đường dây đánh bạc trực tuyến này các đối tượng cấp trên không biết đối tượng cấp dưới vì chỉ quen biết qua trung gian giới thiệu, quá trình giao dịch các đối tượng chủ yếu dùng biệt danh, tên ký hiệu trong tài khoản cũng không phải là tên thật, không sử dụng số điện thoại cố định mà dùng sim rác. Việc thanh toán tiền đánh bạc các đối tượng tổ chức rất tinh vi, không trực tiếp đứng ra giao dịch mà các bên đều giao cho đàn em cấp dưới, nên công tác điều tra gặp không ít khó khăn.

An ninh - Hình sự - Cuộc đấu trí cam go với tội phạm công nghệ cao thời 4.0 (Hình 5).


Đối tượng Võ Đình Hiền phụ trách đại lý ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Thuận.

Theo Trung tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh, khi các đối tượng bị bắt giữ thì các tài khoản bị tạm ngừng hoạt động, gây khó khăn cho công tác điều tra, mở rộng chuyên án. Tuy nhiên với quyết tâm cao độ của lãnh đạo công an tỉnh và cán bộ chiến sĩ Cảnh sát hình sự, 5 ngày sau, Công an Hà Tĩnh đã triệu tập 10 đối tượng liên quan để điều tra mở rộng.

Bước đầu điều tra, Công an Hà Tĩnh xác định, đường dây đánh bạc này đã hoạt động khoảng 3 năm, với gần 1.000 tài khoản, gồm: 1 tài khoản super master (siêu tổng đại lý), 96 tài khoản master (tài khoản tổng đại lý), 232 tài khoản agent (tài khoản đại lý), 640 tài khoản member (tài khoản đánh bạc). Tổng số điểm giao dịch của tài khoản này chỉ riêng trong tháng 7/2020 gần 20 triệu điểm, tương đương 1.000 tỷ đồng Việt Nam, tính lũy kế tổng số tiền giao dịch của đường dây này hơn 10.000 tỷ đồng.

“Có được thành công của chuyên án này phải kể đến sự quan tâm đầu tư trực tiếp chỉ đạo của Giám đốc và Thủ trưởng cơ quan điều tra công an tỉnh. Các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh, công an các địa phương và bộ Công an đã phối hợp rất chặt chẽ. Chuyên án cũng rút ra nhiều kinh nghiệm cho các cán bộ, chiến sỹ trong đấu tranh với loại tội phạm công nghệ cao; không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện, trên mạng xuất hiện nhiều các trang đánh bạc, lô đề, bài... tạo ra hình thức đánh bạc mới, xu hướng nhiều đối tượng tham gia mở ra cho lực lượng những thách thức mới”, Trung tá Nguyễn Phi Hải nói.

Ngân Hà

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 7 (số 37)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-dau-tri-cam-go-voi-toi-pham-cong-nghe-cao-thoi-40-a339525.html