Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm lĩnh 10 năm tù


Thứ 7, 12/12/2020 | 13:30


HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm - cựu Giám đốc CDC Hà Nội 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm - cựu Giám đốc CDC Hà Nội 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: VietNamNet

Chiều 12/12, sau 3 ngày xét xử, HĐXX đã tuyên án sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội).

Theo nhận định của HĐXX, trên cơ sở lời khai của các bị cáo cũng như những tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra đã cho thấy từ đầu năm 2020, CDC Hà Nội được sở Y tế TP cấp kinh phí để mua sắm gói thầu số 15 gồm máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID– 19.

CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch bệnh theo phương thức chỉ định thầu.

Hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR khi nhập về Việt Nam giá khoảng hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và CDC Hà Nội đã mua với giá hơn 7 tỷ đồng, gấp 3 lần giá nhập.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm câu kết với bị cáo Nguyễn Trần Duy – Giám đốc Công ty đấu giá Nhân Thành để gian lận, hợp thức thủ tục thẩm định gói thầu số 15 theo đúng giá do CDC Hà Nội yêu cầu.

Sau đó bị cáo này chỉ đạo và giao cho các nhân viên dưới quyền thuộc CDC hợp thức hóa toàn bộ quy trình chỉ định thầu thông thường để Cty MST trúng thầu cung cấp thiết bị phòng chống COVID với giá hơn 9,5 tỷ đồng. Sai phạm của các bị cáo tại gói thầu số 15 gây thiệt hại cho Nhà nước là hơn 5 tỷ đồng

HĐXX nhận định, Nguyễn Nhật Cảm có vai trò chính trong vụ khi trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp tư nhân để gian lận đồng thời chỉ đạo nhân viên tại CDC Hà Nội hợp thức hồ sơ. Hành vi của Cảm và các bị cáo tại CDC Hà Nội đã vi phạm Luật Đấu thầu năm 2013.

Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành Y tế, gây thiệt hại cho Nhà nước, cần hình phạt nghiêm minh để giáo dục, phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, HĐXX xét thấy các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong công tác và được CDC Hà Nội (bị hại trong vụ) có đơn xin giảm nhẹ hình phạt… Ngoài ra, các bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án.

Sau khi xem xét toàn bộ tình tiết vụ án, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án như sau: 

1. Nguyễn Nhật Cảm – Cựu Giám đốc CDC Hà Nội 10 năm tù.

2. Vũ Hà Thanh - Trưởng phòng Tài chính CDC 6 năm 6 tháng tù.

3. Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Tổ chức CDC 6 năm tù.

4. Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC 5 năm tù

5. Hoàng Kim Thư - Kế toán trưởng CDC 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

6. Lê Xuân Tuấn - cán bộ thuộc CDC 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

7. Nguyễn Ngọc Nhất - nhân viên Cty Phát triển khoa học Vitech 6 năm tù.

8. Đào Thế Vinh - Giám đốc Công ty Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) 6 năm 6 tháng tù.

9. Nguyễn Trần Duy - Tổng Giám đốc Công ty định giá và bán đấu giá Nhân Thành 6 năm tù.

10. Nguyễn Thanh Tuyền - nhân viên Công ty thiết bị y tế Phương Đông 5 năm tù.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-cdc-ha-noi-nguyen-nhat-cam-linh-10-nam-tu-a349196.html