Đặc nhiệm Sài Gòn giả dân chơi truy tìm kẻ cầm đầu "bão đêm"


Thứ 7, 19/11/2016 | 08:08


(ĐSPL) - Trước tình trạng đua xe trái phép có dấu hiệu quay trở lại nhất là trong thời gian diễn ra AFF Cup 2016, đặc nhiệm Sài Gòn đã xâm nhập các nhóm "bão đêm"

(ĐSPL) - Trước tình trạng đua xe trái phép có dấu hiệu quay trở lại nhất là trong thời gian diễn ra AFF Cup 2016, đặc nhiệm Sài Gòn đã xâm nhập các nhóm "bão đêm" tìm kẻ cầm đầu để xử lý.

Theo báo Vnexpress  rạng sáng 19/11, hàng chục người có hành vi lạng lách, đánh võng, thay đổi kết cấu xe... bị CSGT, 113, cơ động và hình sự đặc nhiệm Công an TP.HCM chặn bắt tại các tuyến đường thuộc quận 5, 6 - điểm nóng về "bão đêm".

Phòng CSGT TP.HCM cho biết, sau thời gian tạm lắng, từ tháng 6 tình trạng đua xe trái phép, gây rối đang nhen nhóm trở lại ở một số tuyến đường nhưng không công khai như trước. Các "quái xế" thường hẹn nhau trên mạng xã hội, tụ tập thành nhiều nhóm vào ban đêm đến rạng sáng ở những khu vực không có cảnh sát.

Cảnh sát kiểm tra các xe vi phạm. Ảnh: báo Vnexpress

"Họ lạng lách, nẹt pô biểu diễn thành từng tốp nhưng chỉ trong chớp nhoáng rồi kéo nhau đi nơi khác, tập trung vào khoảng 2-4h sáng. Thời điểm cuối năm thành phố có nhiều lễ hội, sự kiện, đặc biệt là giải AFF Cup nên có thể những nhóm này sẽ lại xuống đường." -  Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó phòng CSGT TP.HCM cho hay.

Để chấm dứt tình trạng này, lãnh đạo Công an TP.HCM đã yêu cầu toàn bộ lực lượng vào cuộc, đưa ra hàng loạt phương án để xử lý. Trong đó, cảnh sát đặc nhiệm sẽ hóa trang thành dân chơi xâm nhập những tốp thanh thiếu niên có dấu hiệu đua xe trái phép. Các trinh sát sẽ "xé lẻ" từng tốp để lực lượng công khai xử lý, có thể khởi tố nếu có dấu hiệu hình sự.

Ngoài ra, một hệ thông quản lý thông tin từ trung tâm đến các địa phương, phường, xã sẽ được thành lập. Mọi tình huống sẽ được các đơn vị thông báo, hỗ trợ cùng giải quyết. Nếu chỉ là những cá nhân, có dấu hiệu nhỏ lẻ thì cảnh sát thông báo đến địa phương để giáo dục, quản lý.

Liên quan đến vụ việc này, báo Thanh niên thông tin, hàng đêm từ 0 giờ, các Tổ Tuần tra kiểm soát liên ngành sẽ tiến hành tổng kiểm tra hành chính tất cả các phương tiện. Trong đó, lực lượng kiểm tra tập trung vào các đối tượng là thanh thiếu niên đi chơi khuya, sử dụng các phương tiện tự ý thay đổi kết cấu như màu sơn, đèn, còi, tem xe, thay lốp xe, xoáy nòng, đôn nòng,...

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng PC67 cho biết trong năm 2016 tình hình giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến khá phức tạp. Trước đây, các phương tiện chỉ dày đặc trong giờ cao điểm thì hiện nay trên các tuyến đường trọng điểm giờ nào xe cũng đông.

Theo trung tá Phong, người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong hơi thở, dừng đỗ bừa bãi lấn chiếm lòng đường, vượt ẩu,... cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Điều 207 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009) Tội đua xe trái phép được quy định như sau:

1. Người nào đua trái phép xe ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ gây thiệt hại cho sức khoẻ, tài sản của người khác hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

A) Gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác;

B) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

C) Tham gia cá cược;

D) Chống lại người có trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông hoặc người có trách nhiệm giải tán cuộc đua xe trái phép;

Đ) Đua xe nơi tập trung đông dân cư;

E) Tháo dỡ các thiết bị an toàn khỏi phương tiện đua;

G) Tái phạm về tội này hoặc tội tổ chức đua xe trái phép.

3. Phạm tội trong trường hợp tái phạm nguy hiểm hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Xem thêm video tại đây:

[mecloud]MgnkZujQxJ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-nhiem-sai-gon-gia-dan-choi-truy-tim-ke-cam-dau-bao-dem-a170707.html