Đại án lừa đảo nghìn tỷ ở Đăk Nông: Sửng sốt trò "ảo thuật"


Thứ 3, 11/03/2014 | 05:32


(ĐSPL) - Đại án tham nhũng xảy ra tại ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk - Đăk Nông (gọi tắt VDB Đăk Lăk - Đăk Nông) khiến người ta phải giật mình với thủ đoạn lừa đảo và sự biến chất của một số cán bộ ngân hàng.

(ĐSPL) - Bằng những bộ hồ sơ giả mạo và sự tiếp tay "nhiệt tình" của một số cán bộ ngân hàng, các đối tượng là giám đốc doanh nghiệp đã lừa đảo vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 357 tỷ đồng của 3 ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Phiên tòa xét xử "đại án" sẽ bắt đầu từ ngày 11/3, dự kiến kéo dài 3 - 4 ngày. Tại phiên tòa này sẽ có khoảng 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho bị hại.
An ninh - Hình sự - Đại án lừa đảo nghìn tỷ ở Đăk Nông: Sửng sốt trò 'ảo thuật'
Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk - Đăk Nông, nơi xảy ra các sai phạm nghiêm trọng.   
Sửng sốt với thủ đoạn chạy hồ sơ vay vốn
Vào thời điểm năm 2008, ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk - Đăk Nông (gọi tắt VDB Đăk Lăk - Đăk Nông) triển khai chính sách vốn tín dụng cho vay phục vụ xuất khẩu tại VDB Đăk Lăk - Đăk Nông có lãi suất thấp. Đây là chính sách ưu đãi được VDB Đăk Lăk - Đăk Nông thực hiện mạnh nhằm giúp doanh nghiệp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh xuất khẩu, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Ngay sau khi thông tin trên được công bố rộng rãi, nhiều doanh nghiệp vô cùng vui mừng vì những khó khăn về vốn được VDB Đăk Lăk - Đăk Nông tháo gỡ.
Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này để phục vụ xuất khẩu hàng hóa, nông sản. Cũng nắm bắt được các thông tin trên, các đối tượng gồm Cao Bạch Mai (nguyên giám đốc công ty TNHH Minh Nhật), Trần Thị Xuân (nguyên giám đốc công ty TNHH Nhật Tân), Đặng Thị Ngân (nguyên giám đốc công ty TNHH Thủy Ngân), Nguyễn Thị Vân (nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu), Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên giám đốc công ty Phát Long), tuy doanh nghiệp không có tài sản để thế chấp vay vốn nhưng vẫn muốn vay được nguồn vốn ưu đãi trên.
Sau thời gian nghiên cứu chính sách vay vốn, các đối tượng trên tiến hành móc nối với nhau để tìm cách vay vốn. Được sự tư vấn của một số đối tượng "cò", các đối tượng trên liên hệ với một người tên Từ Đại Hùng (ngụ Trung Quốc) đưa 100 triệu đồng để Hùng thành lập công ty Quan Heng có trụ sở đặt tại Trung Quốc. Mục đích khiến các đối tượng trên thành lập công ty Quan Heng là để làm giả các hợp đồng xuất khẩu nông sản. Khi có được các hợp đồng này, các đối tượng sẽ đem thế chấp ngân hàng vay vốn ưu đãi.
Đúng như dự tính của các nhóm đối tượng Mai, Xuân, Ngân, Vân, Loan, khi công ty Quan Heng được cơ quan chức năng Trung Quốc cho hoạt động, các đối tượng chỉ đạo Hùng ký, đóng dấu vào hàng trăm tờ giấy khổ A4 không có nội dung rồi gửi về Việt Nam. Khi có những tờ giấy trên, các đối tượng chia nhau làm các hợp đồng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cho công ty Quan Heng. Sau khi có các hợp đồng xuất khẩu, các đối tượng tiếp tục chỉ đạo nhân viên lập khống các bảng kê thu mua nông sản của nông dân.
Tiếp đó, các đối tượng trên tiếp tục tiến hành làm giả các hóa đơn giá trị gia tăng, dán số liệu. Để có các tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu, các đối tượng móc nối với một số đối tượng chuyên làm giả tờ khai hải quan ở Móng Cái để thực hiện hàng trăm tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu giả. Để giải quyết quy định phải có tài sản thế chấp (bằng 15\% tổng dư nợ theo quy định), đối tượng Mai và Xuân móc nối với Vũ Việt Hùng (nguyên giám đốc ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Đăk Lăk - Đăk Nông) giải ngân tiền vay trước rồi rút tiền nộp tại VDB Đăk Lăk - Đăk Nông trong ngày.
An ninh - Hình sự - Đại án lừa đảo nghìn tỷ ở Đăk Nông: Sửng sốt trò 'ảo thuật' (Hình 2).
Các bị cáo trong đại án tham nhũng tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông ra hầu tòa."
Hối lộ "siêu xe" cho Giám đốc chi nhánh ngân hàng
Với thủ đoạn tinh vi trên, đối tượng Mai đã có được 70 hợp đồng xuất khẩu nông sản với công ty Quan Heng. Tiếp đó, Mai cầm 70 hợp đồng này đến VDB Đăk Lăk - Đăk Nông vay được nguồn vốn ưu đãi lên đến 1.005 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đối tượng Xuân cũng có 64 hợp đồng xuất khẩu trong tay và ngay sau đó, đối tượng này đã vay được 938,5 tỷ đồng của VDB Đăk Lăk - Đăk Nông.
Đến thời điểm cuối năm 2010, đối tượng Hùng tiếp tục ký khống vào các hợp đồng tiền gửi tại VDB Đăk Lăk - Đăk Nông, ký khống các thông báo hạn mức cho vay để các đối tượng trên làm cơ sở vay vốn của các ngân hàng thương mại. Nhờ sự giúp đỡ của Hùng và một số cán bộ ngân hàng, đối tượng Vân sử dụng có hồ sơ khống vay 50 tỷ đồng của ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội. Ngoài ra, các đối tượng Vân, Xuân, Mai, Loan, Ngân còn vay được 530 tỷ đồng của sở giao dịch TP.HCM - ngân hàng Phương Đông.
An ninh - Hình sự - Đại án lừa đảo nghìn tỷ ở Đăk Nông: Sửng sốt trò 'ảo thuật' (Hình 3).
Bị cáo Vũ Việt Hùng được dẫn giải đến tòa
Cáo trạng của viện KSND tỉnh Đăk Nông cũng nêu rõ, trong quá trình thực hiện quy định cho vay, mặc dù đối tượng Mai và Xuân đã vay hết hạn mức tín dụng 350 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán lại cho ngân hàng nhưng Hùng vẫn chỉ đạo cấp dưới thẩm định và ký duyệt cho vay dẫn đến không có khả năng thu hồi số tiền lên đến 357 tỷ đồng. Ngoài ra, Hùng còn có hành vi giúp sức cho Mai, Xuân, Vân, Ngân chiếm đoạt hơn 580 tỷ đồng của ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội và sở giao dịch TP.HCM - ngân hàng Phương Đông.
Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, trong các đối tượng móc ngoặc với Hùng để vay vốn rồi chiếm đoạt, thì đối tượng Mai và Xuân có mối quan hệ khá chặt chẽ với Hùng. Một số giám đốc doanh nghiệp kinh doanh nông sản tại tỉnh Đăk Nông hé lộ, vào thời điểm năm 2009 - 2010, nhiều người đều biết đến mối quan hệ làm ăn "thân thiết, bền chặt" giữa Hùng và Mai, Xuân. Trong thời điểm này, dư luận xôn xao bàn tán về việc: Để vay vốn trót lọt, Mai và Xuân góp tiền hối lộ cho Hùng một chiếc xe BMW trị giá 3,2 tỷ đồng...
Bên cạnh đó, PV nắm bắt được thông tin, vào thời điểm bị bắt giam để điều tra, đối tượng Mai và Xuân khai nhận để được Hùng giúp sức, hai đối tượng phải chung chi cho Hùng tiền "hoa hồng" 3\% trên tổng số tiền vay mới và 5\% trên tổng số tiến vay đáo hạn nợ. Tổng số hoa hồng mà Hùng nhận lên đến 130 tỷ đồng. Về vấn đề này, ông Phan Thanh Hải, Phó Viện trưởng viện KSND tỉnh Đăk Nông cho biết: "Trong quá trình điều tra, cơ quan tra không xác định được khoản tiền hối lộ trên. Vì vậy, trong cáo trạng của viện KSND không đề nghị truy tố về hành vi trên".
Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Anh Loát, Phó Chánh án TAND tỉnh Đăk Nông cho biết: "Thời gian qua, đại án lừa đảo trên gây xôn xao dư luận người dân tỉnh Đăk Nông và các tỉnh lân cận. Đây là một vụ "đại án" lừa đảo lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Đăk Nông, dư luận hết sức quan tâm. Phiên tòa xét xử "đại án" bắt đầu từ ngày 11/3, dự kiến kéo dài 3 - 4 ngày. Tại phiên tòa này sẽ có khoảng 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Để chuẩn bị cho công tác xét xử diễn ra an toàn, công tác tổ chức đã được tổ chức kỹ lưỡng nhiều tháng qua".
Theo tìm hiểu của PV, đây được xem là một trong 10 "đại án" tham nhũng của cả nước được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng hết sức quan tâm.    
Bị truy tố hàng loạt tội danh
Ông Nguyễn Anh Loát, Phó Chánh án TAND tỉnh Đăk Nông cho biết: "Vừa qua, Ban Tuyên giáo tỉnh Đăk Nông phối hợp với TAND tỉnh Đăk Nông tổ chức công bố về việc đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại VDB Đăk Lăk - Đăk Nông, ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội và sở giao dịch TP.HCM - ngân hàng Phương Đông.
Các đối tượng bị truy tố gồm:
Vũ Việt Hùng (nguyên giám đốc ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đăk Lăk - Đăk Nông)
Cao Bạch Mai (nguyên giám đốc công ty TNHH Minh Nhật), Trần Thị Xuân (nguyên giám đốc công ty TNHH Nhật Tân)
Đặng Thị Ngân (nguyên giám đốc công ty TNHH Thủy Ngân),
Nguyễn Thị Vân (nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã Sông Cầu), Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên giám đốc công ty Phát Long).
Ngoài ra, cơ quan điều tra đề nghị truy tố thêm các đối tượng Trần Xuân Lộc (nguyên trưởng phòng tín dụng - xuất khẩu VDB Đăk Lăk - Đăk Nông), Nguyễn Thị Hồng Liên (nguyên cán bộ tín dụng VDB Đăk Lăk - Đăk Nông); Lâm Hữu Hạnh (nguyên giám đốc), Võ Tiến Đạt (nguyên giám đốc), Tạ Thị Xuân Ý (nguyên cán bộ tín dụng) của sở giao dịch TP.HCM - ngân hàng Phương Đông; Trương Đình Hải (nguyên giám đốc ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội). Tất cả các bị cáo trên bị truy tố vì các hành vi nhận hối lộ, đưa hối lộ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Cao Nguyên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-lua-dao-nghin-ty-o-dak-nong-sung-sot-tro-ao-thuat-a24946.html