Đại gia bùng nghìn tỷ: Nhiều bị cáo khóc nức nở trước tòa


Thứ 4, 29/07/2015 | 10:16


(ĐSPL) - Nghe bị cáo Vũ Văn Quang tỏ ra ăn năn và xin HĐXX tuyên án nhẹ, nguyên Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (sở giao dịch Hậu Giang) đã bật khóc.

(ĐSPL) - Nghe bị cáo Vũ Văn Quang  tỏ ra ăn năn và xin HĐXX tuyên án nhẹ, nguyên Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (sở giao dịch Hậu Giang) đã bật khóc.

Trong phần tranh luận tại phiên xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam, hai luật sư Trần Vĩnh Khang và Nguyễn Khánh Trang (Đoàn Luật sư tỉnh Sóc Trăng) đã nêu ra những chứng cứ bác lại cáo buộc của cơ quan công tố đối với bị cáo Lâm Minh Mẫn (nguyên Kế toán trưởng) và Trịnh Thị Hồng Phượng (Phó giám đốc Công ty Phương Nam). Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKSND đề nghị tuyên 2 bị cáo này mỗi người từ 15 đến 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cơ quan công tố, Mẫn và Phượng là đồng phạm giúp sức cho cha con ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Phương Nam) và Lâm Ngọc Hân. Hai cha con này được cho là bỏ trốn, lừa đảo chiếm đoạt của 5 ngân hàng gần 785 tỷ đồng.

Theo báo VietNamNet, luật sư Khang lập luận, Mẫn không phải là đồng phạm giúp sức cho ông Khuân vì không có sự câu kết chặt chẽ. Qua xét hỏi công khai thấy rằng, nguyên kế toán trưởng đã không bàn bạc với Khuân và Hân về việc lập báo cáo tài chính, hàng tồn kho, dùng một tài sản để thế chấp cho nhiều ngân hàng.

"Tất cả những việc đó đều do ông Khuân, bà Hân quyết định, bị cáo Mẫn là người bị ép buộc. Đối với số tiền trên 784 tỷ đồng, tôi cho rằng đây chỉ là nợ phải trả của Phương Nam, 5 ngân hàng chưa thu hồi được nợ chứ không phải là số tiền chiếm đoạt", luật sư Khang nêu quan điểm.

Luật sư Nguyễn Khánh Trang đề nghị đổi tội danh cho bị cáo Phượng.

Luật sư Nguyễn Khánh Trang cho rằng, VKS truy tố bị cáo Phượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa đủ căn cứ. Cụ thể, bị cáo Phượng là người làm công ăn lương, không có sự thỏa thuận trước với ông Khuân để đưa hàng hóa tồn kho đem thế chấp cho ngân hàng.

Tuy bị cáo Phượng ký 2 báo cáo tài chính năm 2009, nhưng thực tế chỉ ký một bản gửi cho Ngân hàng Nông nghiệp (Sóc Trăng) và 1 bản cho Ngân hàng An Bình (Bạc Liêu). Bị cáo Phượng không có ý thức gian dối để thực hiện hành vi lừa đảo, việc ký 2 bản báo cáo tài chính là do ủy quyền của GĐ Lâm Ngọc Hân (con ông Khuân - PV).

“Số tiền bị cáo Phượng ký vay là dùng để trả chi phí doanh nghiệp, công nhân, lãi ngân hàng. Trước và sau khi ký bị cáo không có ý thức chiếm đoạt tài sản ngân hàng. Bị cáo dùng tiền vay sử dụng đúng pháp luật, không gian dối, tư túi riêng. Tôi cho rằng, bị cáo trong vụ án này cũng bị lừa…” – Luật sư Trang nói

Luật sư Trang đề nghị HĐXX đổi tội danh cho bị cáo Phượng từ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang tội “Vô ý gây thiệt hại tài sản cho người khác”.

Bị cáo Trịnh Thị Thị Hồng Phượng xin lỗi các bị hại liên quan trước tòa.

Cựu giám đốc ngân hàng bật khóc

Khi được HĐXX cho phép bổ sung phần bào chữa trước tòa, bị cáo Phượng đã không kìm được cảm xúc, khóc nức nở trước vành móng ngựa.

Phượng cũng nói rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, không lấy tiền vay tư túi cá nhân. Lúc giám đốc đi công tác không có ở công ty, bị cáo được ủy quyền ký một số hồ sơ có liên quan đến ngân hàng. Bị cáo ký trong ủy quyền, không biết ký những văn bản đó đã gây thiệt hại cho các ngân hàng. Bị cáo không thỏa thuận, cấu kết với ông Lâm Ngọc Khuân để lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của ngân hàng. Sai lầm của bị cáo chỉ là lỗi vô ý. Bị cáo Phượng cũng nói lời xin lỗi các bị hại cũng như các ngân hàng liên quan. Phượng cho rằng mình chỉ là nạn nhân của ông Khuân.

"Bị cáo nghĩ việc tận tâm, tận lực với công ty mà bị đề nghị xử mức án cao như vậy thì quá oan ức... Bị cáo xin HĐXX và ủy viên công tố xem xét sửa đổi tội danh” – bị cáo Phượng nói.

Theo báo Tri Thức trực tuyến, trong phiên tòa buổi chiều, sau khi nghe luật sư bào chữa cho mình, bị cáo Vũ Văn Quang (nguyên Phó trưởng Phòng Tín dụng Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Sóc Trăng) đã xin HĐXX tuyên án nhẹ để bị cáo sớm trở về với gia đình. Bị cáo 37 tuổi này tỏ ra ăn năn hối cãi, thừa nhận sai sót khi thẩm định tài sản của Công ty Phương Nam thế chấp.

Khi nghe bị cáo Quang xin HĐXX tuyên án nhẹ, ông Sở (áo màu sậm) đã bật khóc.

Khi nghe Quang sụt sùi trước vành móng ngựa, ông Đỗ Hùng Sở (nguyên Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - sở giao dịch Hậu Giang) đã bật khóc. Trước đó, ông Sở cũng từng rơi nước mắt khi khai với HĐXX về chuyện bị ông Khuân lừa đảo.

BTV (tổng hợp) 

[mecloud]LUhvNUx8gb[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-bung-nghin-ty-nhieu-bi-cao-khoc-nuc-no-truoc-toa-a103990.html