Đánh sập “công xưởng” heroin của “ông trùm” ma tuý vùng biên


Chủ nhật, 01/11/2015 | 12:00


(ĐSPL) - Việc phá chuyên án 209-LV vào năm 2012 là một trong những chiến công lớn của Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ đội Biên phòng Lào.

(ĐSPL) - Kiên trì theo dõi, nằm gai nếm mật, những chiến sỹ biên phòng đã âm thầm theo dõi di biến động của các đối tượng trong nhiều tháng trời mới có thể đánh sập “công xưởng sản xuất” heroin của vợ chồng Thạo Tống Xay Vàng và Nàng Gia Ly. Việc phá chuyên án 209-LV vào năm 2012 là một trong những chiến công lớn của Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ đội Biên phòng Lào.

Nếm mật nằm gai “đánh án”

Vượt qua chặng đường gần 500 cây số vòng vèo từ Mường Lát ngược sang, Quan Hoá, Quan Sơn, là những huyện vùng biên của tỉnh Thanh Hóa. Giữa cái nắng chói chang và oi bức của gió Lào; ngồi trên xe u-oát mà ai nấy đều đẫm mồ hôi, chúng tôi đã thấm được cái khó vốn được ví như “sỏi, đá” của vùng đất này.

Giữa những ngút ngàn rừng núi, khu vực Tam Giác Vàng, Lào từ lâu đã được các ông trùm ma túy coi là “rốn” của ma túy. Tại đây, những chuyến “hàng” tử thần được chuyển xuyên qua Việt Nam để đến các nước khác tiêu thụ. Sau khi được pha chế, đóng gói, nguồn ma túy này sẽ được chia đi ba ngả để xâm nhập vào Việt Nam theo các con đường: Sầm Nưa - Xiềng Khọ vào Sơn La; Sầm Nưa - Xốp Pâu vào Thanh Hóa và Sầm Nưa - Sầm Tớ vào Nghệ An...

Việc phá chuyên án 209-LV vào năm 2012 được xem là chiến công lớn của Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ đội Biên phòng Lào. Tại chuyên án này, các chiến sỹ biên phòng đã bắt gọn ông trùm ma túy và đánh sập nhà máy sản xuất heroin lớn ở Sầm Nưa.

Vợ chồng “ông trùm”.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy- Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời điểm đó qua theo dõi nghiên cứu các vụ án của ta và nước bạn Lào bắt giữ trong năm 2011, 2012 thấy rằng, các bánh heroin thu giữ không thấy in logo xuất xứ, điều này vô cùng bất thường bởi thông thường những bánh heroin được đóng ở khu vực Tam Giác Vàng hoặc các cơ sở chế biến ở Miến Điện, Thái Lan đều có in các loại logo, như sư tử vờn cầu, 3 chữ A hoặc ba số 9, nhưng những bánh heroin trên không có những dấu hiệu này. Vì vậy, nhiều khả năng loại heroin này phải có cơ sở sản xuất riêng ở khu vực ngoài Tam Giác Vàng. Đặc biệt, nhiều khả năng được nghi vấn có thể ở Sầm Nưa- Hủa Phăn của Lào.

Nhận định như vậy, lực lượng Phòng chống ma túy - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa đã phối hợp cùng Ban chỉ huy An ninh tỉnh Hủa Phăn (Lào) tập trung trinh sát, xác minh, làm rõ hoạt động của các đường dây có hoạt động mua bán ma tuý từ các tỉnh Bắc Lào về Sầm Nưa. Trên cơ sở tài liệu trinh sát ban đầu, Bộ chỉ huy BĐBP Thanh Hoá đã phối hợp với Ban chỉ huy An ninh Hủa Phăn lập chuyên án 209-LV để đấu tranh với đường dây mua bán, sản xuất heroin tại Sầm Nưa.

Qua một thời gian dài theo dõi, “nằm gai, nếm mật” ở rừng núi của nước bạn, cuối cùng các trinh sát của ta cũng phát hiện hoạt động của một đường dây gồm nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy từ Bắc Lào về Sầm Nưa dưới dạng bột heroin để ép bánh, sau đó móc nối bán cho các đối tượng người Việt vận chuyển qua biên giới đưa vào nội địa Việt Nam tiêu thụ.

Ông trùm của những bánh heroin đã được chế biến là vợ chồng Thạo Tống Xay Vàng và Nàng Gia Ly (trú tại số nhà 215, khu 6, bản Na Noong Bua- Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, Lào). Vợ chồng ông trùm chế biến heroin có nhiệm vụ lấy ma túy từ Tam Giác Vàng dưới dạng bột heroin, khi có đối tượng đặt mua hàng thì chúng mới ép thành bánh bán. Hình thức bán hàng của Tống Xay Vàng là giao dịch nhận tiền tại nhà sau đó đưa hàng đến nơi giao cho đối tượng mua.

Xác định được đối tượng nhưng nhiệm vụ của các chiến sỹ biên phòng là làm sao lần tìm và đột nhập bằng được vào hang ổ, bắt những đối tượng cầm đầu để đánh sập hoàn toàn cơ sở chế biến của chúng mới là điều quan trọng.

Tang vật thu giữ trong chuyên án bắt Thạo Tống Xay Vàng tại Hủa Phăn.

Chiến công thầm lặng

Mặc dù đã xác định được Vàng là đối tượng chính của đường dây, nhưng để tiếp cận và tóm gọn đối tượng này với tang vật rõ ràng là điều không thể. Bề ngoài, vợ chồng Vàng vẫn tỏ ra là những người làm ăn lương thiện, trồng trọt và chăn nuôi; vợ chồng y cũng không có những dấu hiệu khác lạ so với những người xung quanh, thậm chí người dân xung quanh đánh giá họ... lành nhất xóm. Tuy nhiên, nguồn tin từ các cơ sở hai bên cho thấy, y không những là một đầu mối mà còn là đầu mối cực lớn, chuyên đi “đánh” heroin dạng bột về rồi ép thành bánh khi có khách đặt hàng. Với số lượng “hàng” lớn, lúc nào cũng có đến hàng trăm kg ma túy các loại trong nhà, việc vợ chồng Vàng cất giấu, ngụy trang như thế nào, ở đâu cũng được các trinh sát tính đến. Ở vùng biên, hoạt động luôn phải có sự phối hợp của cơ quan chức năng hai nước, không phải cứ thấy có “hàng” là “đánh” nên phía ta phải hết sức cân nhắc, tránh làm ảnh hưởng tới người dân hai bên.

Thủ đoạn của Vàng cực kỳ tinh vi, y nhận tiền ở nhà nhưng giao hàng lại ở tận trong rừng, đối tượng còn tỏ ra cực kỳ ma mãnh khi địa điểm giao hàng của y liên tục di chuyển, không cố định.

Với bản chất của một “con cáo già” vùng biên, Vàng luôn “thoắt ẩn, thoắt hiện” trong những đường mòn giữa rừng già mà chỉ hắn mới biết... Để theo dõi y, lực lượng truy bắt hai nước phải tung “vào cuộc” những trinh sát cực kỳ lão luyện, việc chuẩn bị cho vây bắt kéo dài suốt từ 2011 đến cuối 2012, chỉ khi thời cơ đã thực sự chín muồi.

Để bảo đảm chuyên án thành công cũng như đề phòng mọi bất trắc có thể xảy ra, Công an Hủa Phăn và BĐBP Thanh Hóa đã đề nghị Biên phòng tỉnh Sơn La phối hợp hỗ trợ vòng ngoài, đồng thời tập trung đánh mạnh các ổ ma túy nhỏ lẻ ở khu vực biên giới Sơn La giáp với Xiềng Khọ của Hủa Phăn để đánh lạc hướng sự chú ý của tên trùm Xay Vàng.

 Đến 9h ngày 12/10/2012, khi Tống Xay Vàng đang trên đường mang 1kg thuốc phiện cho đối tượng Hơ Chư Xay ở cùng bản thì bị lực lượng chức năng hai bên ập vào bắt quả tang. Đồng thời, một cánh trinh sát khác cũng thực hiện khám xét khẩn nơi ở của vợ chồng Vàng – Ly. Kết quả, thu giữ 116,1kg bột heroin (tương đương 351 bánh), 1 bộ máy ép và một số chất phụ gia để điều chế ma tuý; 4.400 USD, 170.000 kíp (tiền Lào); 2 khẩu súng, 2 quả lựu đạn. Toàn bộ số heroin phát hiện được đều được vợ chồng Vàng cất giấu dưới hình thức bột đựng thức ăn gia súc giấu trên trần nhà. Các bao bột heroin được ngụy trang xen lẫn với những bao bột thông thường. Được biết, vợ chồng Vàng- Ly đã dùng thủ đoạn này trong suốt một thời gian dài.

Tiếp tục đấu tranh khai thác vợ chồng Vàng và Ly, lực lượng phá án tiếp tục mở rộng điều tra và bắt, khám xét nơi ở của Thạo Gia Ly, vợ là Nàng Páo Mỵ, trú tại số nhà 13, bản Phô Xay (Sầm Nưa), một trong những “đắc lực” của Vàng và Ly, thu 100g heroin; 0,3kg thuốc phiện; 7.400USD; 19.200 kíp.

Với thành tích xuất sắc trong chuyên án 209-LV (A3), Đại tá Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy - BĐBP Thanh Hóa đã vinh dự được nhận Huân chương chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước; bộ Quốc phòng cũng đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân; UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen cho 1 đơn vị và 9 cá nhân thuộc ty An ninh Hủa Phăn và 6 cá nhân thuộc BĐBP Thanh Hóa.

Nhóm phóng viên

[mecloud]HQZHCoaWBc[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-sap-cong-xuong-heroin-cua-ong-trum-ma-tuy-vung-bien-a117471.html