Để lộ đề thi, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT lãnh án


Thứ 4, 05/10/2016 | 11:21


Vô ý để lộ đề thi tuyển viên chức giáo dục, nguyên Trưởng phòng GD- ĐT thị xã Gia Nghĩa, tỉnh ĐắK Nông phải lĩnh 18 tháng tù treo.

Vô ý để lộ đề thi tuyển viên chức giáo dục, nguyên Trưởng phòng GD- ĐT thị xã Gia Nghĩa, tỉnh ĐắK Nông phải lĩnh 18 tháng tù treo.

Ngày 5/10, TAND cấp cao tại TPHCM chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Lê Quang Dẫn (52 tuổi, nguyên Trưởng phòng giáo dục và Đào tạo thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), tuyên bị cáo Dẫn 18 tháng cải tạo không giam giữ về tội “vô ý làm lộ bí mật công tác”.

Đồng thời, HĐXX buộc khấu trừ 15% thu nhập hàng tháng của bị cáo trong thời gian chấp hành hình phạt sung công quỹ nhà nước; cấm Dẫn đảm nhiệm chức vụ trong thời gian 2 năm (án sơ thẩm tuyên 5 năm).

Trước đó, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt Dẫn 2 năm cải tạo không giam giữ về tội “cố ý làm lộ bí mật công tác”.

Bị cáo Dẫn tại phiên tòa phúc thẩm.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Dẫn đã giao cho một số cán bộ không thuộc Ban kiểm sát, sát hạch ra đề thi, đáp án, xáo trộn đề thi; quá trình xáo đề, in ấn, Dẫn bỏ đi họp trong thời gian dài mà không có biện pháp giám sát, bảo vệ; bị cáo không giao đề thi cho lực lượng công an mà tự ý bảo quản.

Như vậy, Dẫn đã không thực hiện đúng quy trình bảo mật đề thi theo quy định pháp luật. Hành vi của Dẫn đủ yếu tố cấu thành tội “vô ý làm lộ bí mật công tác” chứ không phải “cố ý…” như bản án sơ thẩm nêu.

Theo cáo trạng, ngày 5/5/2014, UBND thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) thành lập Hội đồng xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục, giao cho Chủ tịch UBND làm chủ tịch hội đồng và bị cáo Dẫn làm Phó chủ tịch hội đồng, đồng thời là Trưởng ban kiểm tra, sát hạch.

Theo đó, bị cáo Dẫn có nhiệm vụ giúp Chủ tịch hội đồng xây dựng đề cương ôn tập, đề thi và đáp án đề thi các bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở (THCS).

Sau khi được giao nhiệm vụ, Dẫn tổ chức cho các thành viên trong Ban kiểm tra, sát hạch toàn bộ câu hỏi và đáp án đề thi từ ngày 5/6/2014 đến ngày 5/8/2014 thì hoàn thành, niêm phong đề thi giao cho Tổ bảo vệ của Công an TX.Gia Nghĩa.

Sau đó, Chủ tịch UBND TX.Gia Nghĩa bổ sung thêm một số đề thi nên Dẫn gọi điện cho một số cán bộ ra đề thi và đáp án bổ sung nộp lại cho Dẫn… Sau đó, Dẫn lấy bộ đề đã được xáo và niêm phong cất vào tủ làm việc, không giao lại cho tổ bảo vệ. Đồng thời, Dẫn tự chọn đề thi và tổ chức phỏng vấn.

Ngày 24/8/2014, khi chuẩn bị tiến hành xét tuyển viên chức bậc tiểu học thì Ban giám sát công tác tuyển dụng viên chức thuộc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk đã lập biên bản đình chỉ việc phỏng vấn xét tuyển do vi phạm quy trình ra đề (theo quy định, đề phỏng vấn phải do Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng chọn).

Qua đối chiếu, toàn bộ đề và đáp án phỏng vấn anh Đ.V.L chép có nội dung khớp với bộ đề và đáp án phỏng vấn xét tuyển bậc THCS của Hội đồng xét tuyển.

Theo lời khai của anh L., vợ bị cáo Dẫn chính là người đưa L. chép toàn bộ đề và đáp án phỏng vấn bậc THCS. Tuy nhiên, vợ bị cáo Dẫn không thừa nhận đã cung cấp đề thi và đáp án cho L. cho nên cơ quan điều tra đã không đủ căn cứ để chứng minh vợ bị cáo Dẫn phạm tội.

Diễm My
Nguồn: Dân trí

Xem thêm video:

[mecloud]WCMnzaWiz1[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-lo-de-thi-nguyen-truong-phong-gd-dt-lanh-an-a164623.html