Để mất 2000 hécta rừng, hàng loạt lãnh đạo công ty lâm nghiệp bị bắt


Thứ 6, 31/03/2017 | 02:52


Cùng sự kiện

Để người dân hủy hoại và xâm lấn hơn 2.000 ha rừng tự nhiên, hàng loạt lãnh đạo của 2 công ty lâm nghiệp đã bị bắt giữ.

Để người dân hủy hoại và xâm lấn hơn 2.000 ha rừng tự nhiên, hàng loạt lãnh đạo của 2 công ty lâm nghiệp đã bị bắt giữ.

Báo Infonet dẫn lời Thượng tá Phạm Thanh Bình (Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Nông), chiều ngày 30/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Quốc Đính (nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Gia Nghĩa) để điều tra, làm rõ hành vi Vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng.

Cũng theo Thượng tá Bình, trước đó vào ngày 29/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lê Xuân Bảo (nguyên Giám đốc Công ty Quảng Đức) và Thái Thanh Tâm (nguyên tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng Công ty Quảng Đức) để điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

An ninh - Hình sự - Để mất 2000 hécta rừng, hàng loạt lãnh đạo công ty lâm nghiệp bị bắt

Hàng nghìn héc ta rừng bị đốn hạ - Ảnh minh họa

Theo báo Nhân Dân, kết quả điều tra ban đầu xác định, với vai trò là người đứng đầu đơn vị và tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng nhưng cả Bảo và Tâm đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, bảo vệ, để người dân hủy hoại rừng tự nhiên và xâm lấn đất lâm nghiệp lên đến 5.110 hécta. Sau khi rừng bị mất, cá Bảo và Tâm có dấu hiệu che giấu, báo cáo không đầy đủ số liệu nhằm né tránh trách nhiệm…

Riêng công ty Lâm nghiệp Gia Nghĩa (trụ sở tại thị xã Gia Nghĩa), sau 10 năm (từ 2005 đến 2015) được giao quản lý hơn 24.000 hécta rừng tự nhiên, hiện công ty đã để mất hơn 8.700 hécta.

Cùng đưa tin về vấn đề này, báo Chính Phủ cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, chuyên án đấu tranh phòng, chống tội phạm hủy hoại rừng và vi phạm các quy định bảo vệ rừng theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh.

Việc phát hiện, xử lý hành vi hủy hoại rừng và vi phạm các quy định bảo vệ rừng đã được thực hiện một cách quyết liệt, nghiêm túc, không có “vùng cấm”, kể cả cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an.

Điều 175.Tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng (Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009):

1. Người nào có một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Khai thác trái phép cây rừng hoặc có hành vi khác vi phạm các quy định của Nhà nước về khai thác và bảo vệ rừng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 189 của Bộ luật này;

b) Vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 154 của Bộ luật này.

2. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ hai năm đến mười năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-mat-2000-hecta-rung-hang-loat-lanh-dao-cong-ty-lam-nghiep-bi-bat-a185883.html