Điều tra vụ CSGT Hòa Bình gây chấn thương nặng cho nam thanh niên


Thứ 5, 27/03/2014 | 11:36


(ĐSPL) Như báo ĐS&PL đã từng thông tin “Tuần tra... nhầm ngày, công an khiến một nam thanh niên chấn thương”, xảy ra ở Hòa Bình. BGĐ Công an đã yêu cầu làm rõ.

(ĐSPL) Như báo Đời sống và Pháp luật đã từng thông tin ở bài báo “Tuần tra... nhầm ngày, công an khiến một nam thanh niên chấn thương”, xảy ra ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình. Ngay sau khi báo đăng, ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ nội dung báo nêu...

Đang kiểm tra, làm rõ...

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Văn Cương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh trên báo ĐS&PL về sự việc xảy ra ở huyện Lương Sơn, ngay lập tức ban Giám đốc đã có chỉ đạo giao cho bộ phận văn phòng kiểm tra, xác minh lại nội dung báo nêu. Ông Cương cũng cho biết, sẽ cung cấp thông tin cụ thể vào tuần tới cho báo ĐS&PL.

An ninh - Hình sự - Điều tra vụ CSGT Hòa Bình gây chấn thương nặng cho nam thanh niên
Anh Hải vẫn trong tình trạng vô thức sau vụ “chạm trán” với Công an huyện Lương Sơn.
Trước đó, trong bài viết, PV báo ĐS&PL đã ghi nhận và phản ánh khách quan về sự vụ anh Lê Minh Hải (thuộc đội Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn) phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi “chạm trán” với lực lượng công an giao thông đi tuần tra của huyện vì thiếu mũ bảo hiểm vào chiều tối ngày 27/2/2014. Đáng nói, theo phản ánh của người dân, nguyên nhân là do lực lượng công an đã dùng phương tiện truy đuổi người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Vụ tai nạn thương tâm này chỉ là “giọt nước tràn ly” cho cách thức tuần tra giao thông đang bị dư luận và xã hội lên án lâu nay.
Điều đáng nói là, trong quá trình thâm nhập, điều tra làm rõ sự việc, PV báo ĐS&PL giật mình khi phát hiện ra, buổi tuần tra trên của lực lượng công an tỉnh Hòa Bình hoàn toàn nằm ngoài kế hoạch mà đơn vị này vạch ra trước đó một tháng. Thậm chí, nó còn “đi xa” so với nội dung trong Kế hoạch số 16/KH đề ngày 16/1 và kết thúc ngày 27/1/2014.
Theo nội dung bản Kế hoạch thì đội tuần tra được chia: “...Mỗi ngày thực hiện từ một đến hai ca, mỗi ca có sáu đồng chí, trong đó có một đồng chí BCH đội hình sự hoặc đội CSGT làm Tổ trưởng”. Tuy nhiên, tại hiện trường vụ tai nạn và hình ảnh rất nhiều người dân làm chứng ghi lại được, vụ tai nạn xảy ra chỉ có ba người, gồm anh Hải và hai chiến sỹ công an (một người mặc áo vàng của CSGT còn người kia mặc sắc phục công an màu xanh). Sau đó, hai chiến sỹ công an này được xác định danh tính là: Nguyễn Thành Luân (đội CSGT, TT, CĐ) và Nguyễn Tiến Thành (đội CSĐT tội phạm về TTXH). Như vậy, tổ tuần tra này so với bản kế hoạch đưa ra còn thiếu bốn đồng chí và quan trọng hơn là thiếu cả... Tổ trưởng.
Ngụy biện cho thiếu sót này, ông Nguyễn Xuân Hoan, Phó trưởng Công an huyện Lương Sơn đổ tại lỗi “đánh máy” trong bản Kế hoạch số 16 và phủ nhận trách nhiệm trong việc gây ra vụ tai nạn đối với anh Lê Minh Hải vào chiều ngày 27/2. Mặc dù, ông Hoan cho biết đã yêu cầu cán bộ, chỉ huy trực tiếp liên quan viết báo cáo, tổ chức rút kinh nghiệm. Nhưng thực tế vì sao anh Hải bị tai nạn lại không được Công an huyện Lương Sơn làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của chính lực lượng mình.
Nạn nhân vẫn rất nguy kịch...
Trong một diễn biến có liên quan, trao đổi với PV báo ĐS&PL, bà Đỗ Thị Hoa (mẹ nạn nhân Hải) cho biết thông tin từ bệnh viện Quân y 103, hiện anh Hải vẫn trong tình trạng bất động và không nhận thức được gì. Bác sỹ tại bệnh viện Quân y 103 cho biết, chờ đến khi phục hồi, rất có thể Hải phải tiến hành thêm một ca phẫu thuật nữa vì vẫn còn máu đông trong não.
Theo bà Hoa, kể từ ngày nhập viện đến nay, gia đình đã phải chi khoảng gần 100 triệu đồng cho việc điều trị cho nạn nhân Hải. Toàn bộ khoản tiền này, gia đình phải đi vay người thân, bà con hàng xóm. Hải là con thứ ba trong gia đình bà Hoa (hai chị gái đầu), đang ở nhà luyện thi đại học với hoàn cảnh éo le khi người cha không đủ sức khỏe làm việc, mọi chi tiêu trong nhà chỉ trông chờ vào 3 triệu đồng tiền lương công nhân nhà máy ấp trứng Xuân Mai của bà Hoa.
“Hải vốn là đứa con ngoan ngoãn, chưa bao giờ làm gì sai với bố mẹ và những người sống xung quanh nên khi nhận được tin con bị tai nạn, tôi rất sửng sốt. Giờ đây, cả nhà chỉ biết cầu mong cho con sớm khỏi và trông chờ vào sự công minh của cơ quan pháp luật”, bà Hoa nói. Tuy nhiên, cũng theo bà Hoa, kể từ khi sự vụ xảy ra, chỉ một lần duy nhất bà được gặp một cán bộ công an lên Viện lấy lời khai của bà, còn chưa hề nhận được một lời động viên chia sẻ từ cơ quan có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra tai nạn thương tâm cho con bà. Trong khi đó, các đoàn thể địa phương đã có những thăm hỏi kịp thời.
Một nguồn thông tin khác mà bản báo nhận được, ngay sau khi bài báo được phát hành, người dân làm chứng trong vụ tai nạn trên đã được công an đến tận nhà lấy... lời khai. Ông Đặng Văn Thiệu (thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn, Lương Sơn) cho biết, sau khi cung cấp thông tin được báo phản ánh, ông đã được cán bộ công an huyện đến nhà, trình thẻ và lấy lời khai. Ông Thiệu cũng thắc mắc là vì sao phải chờ đến cơ quan báo chí lên tiếng, ông mới được cung cấp thông tin cho công an khi sự việc đã diễn ra hơn một tháng.
Trước đó, trong buổi làm việc với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Xuân Hoan, Phó trưởng Công an huyện Lương Sơn đã thừa nhận có chuyện công an huyện dùng xe rượt đuổi người vi phạm giao thông. Thế nhưng, điều lấy làm lạ là khi xảy ra sự việc hi hữu đầy thương tâm này, Công an huyện Lương Sơn mà cụ thể là ông Phó Trưởng công an huyện lại vội vàng không thừa nhận chuyện... rượt đuổi. Bản báo sẽ tiếp tục chuyển tới bạn đọc thông tin mới nhất liên quan đến sự vụ, khi nhận được từ phía Công an tỉnh Hòa Bình.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-vu-csgt-hoa-binh-gay-chan-thuong-nang-cho-nam-thanh-nien-a27204.html