Đoạt mạng bạn cùng buồng giam chỉ vì... rửa bát không sạch


Thứ 4, 28/09/2016 | 01:56


(ĐSPL) - Không còn thái độ hống hách của một trưởng buồng trong trại giam, đứng trước vành móng ngựa, Bình thực sự sợ hãi và hối hận khi gây ra cái chết của bạn tù ...

(ĐSPL) - Không còn thái độ hống hách của một trưởng buồng trong trại giam, đứng trước vành móng ngựa, Bình thực sự sợ hãi và hối hận khi gây ra cái chết của bạn tù Đỗ Đăng D., để giờ đây nước mắt mẹ già càng héo mòn trông ngóng con, ngày trở về với bị cáo còn xa lắm.

Mất mạng vì rửa bát không sạch

Sau gần 4 tháng trả hồ sơ, điều tra bổ sung lại vụ án cái chết của Đỗ Đăng D. (SN 1998), TAND TP.Hà Nội đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Văn Bình (SN 1998, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) về tội Cố ý gây thương tích.

Được các cán bộ trại giam dẫn giải tới tòa để xử án, Bình gầy và xanh xao đi nhiều, ánh mắt thâm quầng do nhiều đêm mất ngủ nhất là gần đến ngày xử án. Tại phòng xử, Bình vội tìm kiếm người thân. Ngay khi vừa thấy bóng dáng người mẹ gầy guộc, quanh năm lam lũ, một đời vất vả về đứa con tội đồ như mình, nơi khóe mắt Bình đã rơm rớm nước mắt. Người mẹ cũng thều thào, chỉ kịp nhắn nhủ một hai câu động viên, hỏi thăm gấp gáp Bình.

Bị cáo Bình nghe tòa tuyên án

Phiên tòa xử bị cáo Bình diễn ra trong không khí ảm đạm, chật kín người nhà của cả bị cáo và bị hại tới dự. Ngồi ở hàng ghế bị hại, bố mẹ của bị hại Đỗ Đăng D. có lẽ là những người thiệt thòi, đau khổ hơn cả khi tính mạng đứa con của mình đã không thể lấy lại được. Trước đó, mẹ của Đỗ Đăng D. cũng cho hay lúc nhận được tin báo, bà vội vàng chạy đến bệnh viện thấy con nằm mệt mỏi trên giường, chân tay bị xích, không nói được gì, không biết gì mà lòng người mẹ quặn đau từng khúc ruột. “Cứ nghĩ pháp luật cảm hóa được con người giờ lại ra nông nỗi này... Con tôi chưa đến tuổi phải chết”. Câu nói thổn thức, đau đớn của người mẹ ấy trong hai hàng nước mắt cứ liên tục lặp đi lặp lại khiến mọi người vô cùng thương cảm trước nỗi đau mất con của mẹ nạn nhân D..

Bước vào phần thẩm vấn, Bình bao biện cho tội lỗi của mình rằng đây không phải là lần đầu tiên D. rửa bát bẩn nên mới có hành vi như vậy bởi đây là đồ dùng chung của cả phòng. Bị yêu cầu trình bày cụ thể, Bình lí nhí khai đã đến tát hai cái vào má trái D. rồi tiếp tục dùng gót chân đá liên tiếp ba cái vào đầu và trán của bạn tù.

Do D. van xin nên Bình dừng tay rồi đi ra phía cửa, còn D. vào nhà vệ sinh. Khoảng 5 phút sau, D. đứng dậy thì bị trượt chân ngã xuống sàn nhà. Thấy vậy, 3 bị can còn lại chạy đến đỡ, dìu đi một đoạn thì D. bị nôn ra thức ăn, nước rồi khụy đầu gối xuống sàn. Ngay lập tức D. được cán bộ quản giáo đưa xuống Bệnh xá của Trại cấp cứu đồng thời báo cáo Ban giám thị Trại tạm giam. Đỗ Đăng D. tiếp tục được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Do tiên lượng nặng, bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã chuyển D. đến khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị nhưng đến 18h ngày 10/10/2015, Đỗ Đăng D. vẫn không qua khỏi.

Sự sám hối muộn màn

Trước khi bước vào phần tranh luận, bị cáo Vũ Văn Bình một lần nữa khẳng định, không hề được phân công làm trưởng buồng mà mọi người tự bảo ban nhau giữ gìn vệ sinh chung. Bản thân bị cáo Bình trước khi bị bắt cũng từng theo học môn võ Thái. Bình nói “là người đàn ông, cái gì làm ra thì mình sẽ nhận” do vậy mà Bình khẳng định chỉ có một mình mình gây ra cái chết cho D..

Luật sư bào chữa cho Vũ Văn Bình cho rằng, hành vi của bị cáo là nhất thời, không có mâu thuẫn gì từ trước, không hề có ý thức cướp đoạt tính mạng, hậu quả xảy ra là hoàn toàn không theo ý thức chủ quan của bị cáo. Trong khi đó, hai luật sư bào chữa cho bị hại đưa ra quan điểm phản bác khi cho rằng, cách đánh của bị cáo có tính hạ thủ, có sự tước đoạt tính mạng. Đây là cách đánh nguy hiểm khi nhắm vào vùng đầu, mặt của nạn nhân. Nếu truy tố như VKS là đang làm nhẹ hành vi, bản chất, mất đi tính răn đe, cảnh báo cho các trường hợp về sau. Đồng thời, luật sư bị hại cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cán bộ quản giáo khi để xảy ra sự việc nêu trên.

Luật sư đồng nghiệp bên phía bị hại tiếp tục yêu cầu tòa trả hồ sơ điều tra lại do nguyên nhân gây ra cái chết trực tiếp của bị hại chưa được làm rõ. “Kết luận của bệnh viện là D. hôn mê sâu, thâm tím vùng đùi trái, gò má, mông..., phù não, chảy máu não. Tình trạng rất nguy kịch. Nếu chỉ bị ngã từ nhiều ngày trước sẽ không bao giờ có tình trạng như vậy. Một mình Bình không thể gây ra cái chết cho D.... Đây là mấu chốt của vụ án, cơ chế gây ra vết thương không hề được làm rõ trong vụ án này. Vì vậy, chưa đủ cơ sở Bình là hung thủ trong vụ án này”, luật sư phía bị hại phân tích.

Màn tranh luận giữa các luật sư hai bên diễn ra khá gay gắt, song khép lại phần này, đại diện VKS cho rằng, về tội danh, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội mà mình đã gây ra theo đúng với kết luận của cơ quan điều tra cũng như giống với cáo trạng đã truy tố bị cáo. Việc gia đình bị cáo đã nộp tiền vào cơ quan thi hành án đã là một tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Trong lời nói sau cùng, Bình đứng trước vành móng ngựa gửi lời xin lỗi đến gia đình D. khi đã gây ra lỗi lầm lớn, gây tang thương, mất mát cho gia đình Đỗ Đăng D.. Hướng ánh mắt tội lỗi về phía gia đình, Bình đã khóc và vô cùng ân hận vì làm khổ bố mẹ. Cũng kịp gửi lời xin lỗi muộn mằn tới bố mẹ, Bình quay lên xin HĐXX cho được nhận bản án khoan hồng từ pháp luật để có cơ hội được làm lại cuộc đời, sớm trở về để trở thành một con người mới có ích cho xã hội.

Khép lại cả một ngày làm việc tập trung, cẩn thận, phán quyết cuối cùng cũng được HĐXX đưa ra là bản án tù 10 năm đối với bị cáo Vũ Văn Bình khi cướp đoạt đi sinh mạng của bạn tù cùng buồng giam với mình. Những tiếng khóc lóc chạy với theo đứa con tội đồ đang bị các đồng chí cảnh sát dẫn giải nhanh chóng ra xe thùng, khiến cả khu vực xét xử trở nên ầm ĩ. Một sự tiếc nuối cho những mảnh đời còn quá trẻ nhưng chính lối sống và cách hành xử trái pháp luật, đi ngược lại với đạo đức đã đẩy những con người này sang ngã rẽ khác cay đắng của cuộc đời.

Nguyễn Thúy

Xem thêm video:

[mecloud]Th7VPExSQf[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doat-mang-ban-cung-buong-giam-chi-vi-rua-bat-khong-sach-a163557.html