Đồng Nai: Khởi tố nguyên Chánh văn phòng huyện tội tham ô


Thứ 5, 02/10/2014 | 10:00


(ĐSPL) - Để quyết toán hơn 525 triệu đồng với Văn phòng Tỉnh ủy, bà Hiền đã bàn với ông Hải làm giả chữ ký của ông Ri, làm giả chữ ký của thủ quỹ và một số người khác.

(ĐSPL) - Để quyết toán hơn 525 triệu đồng với Văn phòng Tỉnh ủy, bà Hiền đã bàn với ông Hải làm giả chữ ký của ông Ri, làm giả chữ ký của thủ quỹ và một số người khác. Ngoài ra, Hiền và Hải còn lập khống một số hóa đơn, chứng từ, giả mạo chữ ký của lãnh đạo để quyết toán hơn 90 triệu đồng.

Ngày 2/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Hiền (51 tuổi, nguyên Chánh văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu, Đồng Nai) và ông Trần Tấn Hải (53 tuổi, nguyên kế toán Văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu) để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Trước đó, từ năm 2010 đến 2012, bà Hiền đã ứng 525 triệu đồng từ thủ quỹ văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu là bà Lý Thị Ngọc Phương. Theo kết quả điều tra, số tiền này được bà Phương lấy từ nguồn kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp cho Văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu. Để theo dõi tạm ứng và trừ tạm ứng, mỗi lần giao tiền, bà Phương đều đưa cuốn sổ tay cho bà Hiền ký nhận. 

Cuối năm 2012, Huyện ủy Vĩnh Cửu dự kiến điều động bà Hiền sang công tác khác nên bà này yêu cầu bà Phương và ông Hải báo cáo số tiền đã tạm ứng. Vì không xác định được mục đích chi số tiền trên nên bà Hiền chỉ đạo ông Hải mua chứng từ khống để lập thủ tục quyết toán.
Sau đó, ông Hải tới các quán ăn, cơ sở sản xuất… tại huyện Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa mua các hóa đơn giá trị gia tăng khống rồi ghi các nội dung: chi cơm khách, sửa xe ô tô, sửa chữa điện nước, mua văn phòng phẩm…
Khi có các hóa đơn, ông Hải lập giấy đề nghị thanh toán và viết phiếu chi đưa cho bà Hiền ký duyệt. Tiếp đó, ông Hải trình ông Thái Văn Ri (Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu) là chủ tài khoản ký duyệt nhưng ông Ri không ký. 

Để quyết toán hơn 525 triệu đồng với Văn phòng Tỉnh ủy, bà Hiền đã bàn với ông Hải làm giả chữ ký của ông Ri, làm giả chữ ký của thủ quỹ và một số người khác. Không những thế, bà Hiền và ông Hải còn lập khống một số hóa đơn, chứng từ khác, giả mạo chữ ký của lãnh đạo để quyết toán hơn 90 triệu đồng mà Thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu đã tạm ứng. 

Quá trình điều tra, bà Hiền khai số tiền tạm ứng trên đã chi vào việc tiếp khách, chi mua quà lễ tết cho các cơ quan, mua quà biếu. Tuy nhiên, những khoản chi đó đều không có giấy tờ chứng minh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nai-khoi-to-nguyen-chanh-van-phong-huyen-toi-tham-o-a53475.html