Đúc "27 tấn vàng" để lừa đảo hàng chục tỷ đồng, "nhà ngoại cảm" rởm đối diện mức án nào?


Thứ 5, 13/08/2020 | 00:14


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ "nhà ngoại cảm" Vũ Thị Hòa đúc "27 tấn vàng giả", lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, bị can sẽ đối diện với mức án tù từ 12-20 năm hoặc tù chung thân.

Liên quan đến vụ "nhà ngoại cảm" Vũ Thị Hòa đúc "27 tấn vàng giả", lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, luật sư Việt cho hay, bị can sẽ đối diện với mức án tù từ 12-20 năm hoặc tù chung thân.

Ngày 11/8, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Thị Hòa (SN 1972) và Chu Xuân Thu (SN 1946, chồng Hòa, cùng quê Yên Bái) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cơ quan điều tra xác định, vợ chồng Hòa đã làm giả mộ liệt sỹ, đúc 27 tấn vàng giả, qua đó lừa chiếm hàng chục tỷ đồng của nhiều người.

"Nhà ngoại cảm" Vũ Thị Hòa vừa bị bắt. Ảnh: Tiền Phong

Trả lời PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, luật sư Mai Quốc Việt – Công ty Luật FDVN cho hay, theo thông tin từ các cơ quan chức năng thể hiện, Hòa đặt đúc hàng loạt khối kim loại có tổng trọng lượng 27 tấn, bên ngoài có mạ màu vàng. Sau đó, Hòa thuê người đào hầm, và tung thông tin rằng mình đã đào được số vàng này. Để tạo lòng tin Hòa còn để một số vàng thật trong số vàng giả, nhằm cho người tham quan đi giám định, tạo hiệu ứng rằng đây là vàng thật.

Như vậy, có thể nhận thấy Hòa đã có sự chuẩn bị kỹ lương để thực hiện việc lừa đảo của mình, tạo và tung các thông tin tạo sự nhầm lẫn, tin tưởng vào sự việc rằng Hòa đào được vàng, đây là vàng thật.

"Tiếp đó, sau khi tiếp cận được nạn nhân Hòa đã dùng tiếp các thủ đoạn để nhằm chiếm đoạt tài sản như số vàng sẽ được chuyển giao cho nạn nhân sau khi làm lễ cúng, và khi làm lễ thì nạn nhân không được mở ra xem số vàng, vì đây là vấn đề tâm linh. Đây là một thủ đoạn để nạn nhân lo sợ, mất cảnh giác vì vấn đề tín ngưỡng, tâm linh và khi Hòa chiếm đoạt tài sản thì nạn nhân chưa phát hiện tức khắc do yêu cầu của Hòa là không được mở ra xem số vàng này.", luật sư Việt nhận định.

Luật sư Mai Quốc Việt

Theo luật sư Việt, trong quá trình làm lễ, để tăng phần kịch tính, ma mị và đánh vào lòng tin của nạn nhân thì Hòa cùng ông Thu cho thả rắn, nhằm thể hiện thần linh hiện về, rắn thả ngọc. Chính từ những chuỗi hành vi thực hiện của mình, Hòa đã chiếm đoạt tài sản của nạn nhân hàng chục tỷ đồng. Đối chiếu với quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì hành vi phạm tội của Hòa đã hoàn thành.

Theo luật sư Việt cho hay, với số tiền chiếm đoạt trên 500 triệu đồng thì bà Hòa đối diện với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị cấm hành nghề, làm công việc nhất định, hoặc bị tích thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Năm 2016, Hòa thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại Lâm nghiệp và Dược liệu Vũ Thị Hòa (trụ sở ở xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên) nhưng không hoạt động kinh doanh mà chỉ tổ chức xem bói, chữa bệnh bằng phương pháp tâm linh. Tại đây, Hòa và Thu đã tạo dựng hàng loạt kịch bản để lừa người nhẹ dạ, cả tin qua đó chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, Hòa đặt đúc hàng chục khối kim loại với tổng trọng lượng 27 tấn rồi dát vàng bên ngoài (mỗi khối có trọng lượng 30, 60 hoặc 70kg). Sau đó, Hòa tung tin bản thân đào được số vàng này tại khu đất của công ty và muốn nhờ người có uy tín giao nộp lại cho Nhà nước.

Để tăng lòng tin và sự huyền bí, Hòa thuê người đào một đường hầm sâu khoảng 30m ở sau nhà rồi chuyển 27 tấn vàng giả vào trong. Hòa còn mua một số khối vàng thật có trọng lượng khoảng 1kg để lẫn trong kho vàng giả. Sau đó, Hòa dẫn một số người dân vào xem và cầm khối vàng thật đưa cho họ đi giám định với mục đích chứng nhận kho vàng là thật...

Qua các mối quan hệ, “nữ quái" tiếp xúc với ông N.V.Đ và bày tỏ mong muốn người này nộp giúp kho vàng trên cho Nhà nước. Tuy nhiên, Hòa giải thích đây là vàng tâm linh nên trước khi giao nộp phải làm lễ cúng. Sau khi thỏa thuận đưa 7 khối kim loại mạ vàng (tương đương 251kg) về nhà ông N.V.Đ làm lễ cúng, Hòa yêu cầu không ai được mở ra xem.

Trước đó, Hòa vay của ông N.V.Đ 4,5 tỷ đồng để tổ chức lễ cúng. Quá trình thực hiện, Thu (chồng Hòa) đã giúp sức đắc lực cho vợ lừa đảo. Vốn có nghề buôn bán động vật hoang dã từ trước, Thu đã thu mua nhiều loài rắn rồi cạo răng và nọc độc. Sau đó, Thu dùng đá màu giả làm ngọc quý nhét sẵn trong miệng rắn để vợ thực hiện các màn lừa đảo. Trong quá trình cúng nhiều ngày, Hòa bí mật thả 2 con rắn đã được chồng chuẩn bị trước vào khu vực làm lễ. Cùng thời điểm, Hòa bắt và bóp miệng rắn nhả ngọc để những người có mặt chứng kiến và tin tưởng là vàng, ngọc thật.

Tiếp đó, Hòa yêu cầu đặt 10 tỷ đồng lên các khối kim loại mạ vàng để phóng sinh. Tin lời, ông N.V.Đ đã đặt số tiền theo yêu cầu của Hòa. Lễ cũng diễn ra được vài ngày, “nữ quái" tiếp tục yêu cầu đặt thêm 70 tỷ đồng để phóng sinh. Tuy nhiên, ông N.V.Đ không đủ tiền đặt cúng nên Hòa bỏ về và để lại 7 khối vàng giả ở lại.

Sau đó, ông N.V.Đ mở các túi đựng "vàng", mời thợ giám định đến kiểm tra thì phát hiện hàng trăm kg vàng này đều là giả.

Với thủ đoạn tương tự, Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng của ông N.H.S (quê tỉnh Hà Tĩnh).

Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-27-tan-vang-de-lua-dao-hang-chuc-ty-dong-nha-ngoai-cam-rom-doi-dien-muc-an-nao-a334626.html