Dương Tự Trọng trăn trở gì trước ngày ra toà phúc thẩm?


Thứ 2, 26/05/2014 | 12:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Dù phải đối diện với mức án cao, song Dương Tự Trọng vẫn điềm tĩnh và tỏ ra lo lắng cho người thân, nhất là bà mẹ già vì sợ họ quá đau buồn sau khi Dương Chí Dũng bị y án tử hình.

(ĐSPL) -  Dù phải đối diện với mức án cao, song Dương Tự Trọng vẫn điềm tĩnh và tỏ ra lo lắng cho người thân, nhất là bà mẹ già vì sợ họ quá đau buồn sau khi Dương Chí Dũng bị y án tử hình.
Cựu đại tá nhận hết lỗi về mình, xin giảm án, xoá án cho "anh em"
Để có được những thông tin liên quan, PV báo Đời sống và Pháp luật đã liên hệ với luật sư Nguyễn Đình Hưng (đoàn Luật sư TP.Hà Nội), một trong hai vị luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng trong phiên tòa phúc thẩm.
An ninh - Hình sự - Dương Tự Trọng trăn trở gì trước ngày ra toà phúc thẩm?
Cựu đại tá Dương Tự Trọng và đồng phạm tại phiên toà phúc thẩm.
Khi được hỏi nhìn nhận của luật sư như thế nào về việc trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trọng luôn giữ quan điểm "không khẳng định, cũng không phủ nhận lời khai của các bị cáo khác", luật sư Hưng cho biết: "Vấn đề là ông Trọng không muốn chống đối. Theo như quan điểm của ông Trọng, khi tòa hỏi rõ các bị cáo khác về sự chỉ đạo chi tiết trong việc tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, ông Trọng không chỉ đạo cụ thể chi tiết, thành ra ông ấy không thể xác nhận những điều đó trước tòa. Tuy nhiên, trong các buổi tiếp xúc, làm việc với luật sư, ông Trọng cho biết, ông sẵn sàng chấp nhận, gánh chịu hậu quả do việc mình làm. Sự việc liên quan đến người anh ruột Dương Chí Dũng nên ông Trọng có lời nhờ anh em đồng nghiệp, bạn bè giúp đỡ. Mục đích ban đầu là chỉ định đưa ông Dũng lánh đi một thời gian, khi mọi việc sáng tỏ thì đưa ông Dũng về chứ không có ý định đưa đi trốn "biệt tăm". Tuy nhiên, sau khi ông Trọng nhờ anh em bạn bè giúp đỡ và hậu quả là nó đã "trượt ra", không đúng như dự định "lánh đi một thời gian" như lúc đầu thì tội đến đâu ông Trọng sẵn sàng chấp nhận và sẵn sàng gánh chịu cho những anh em bị "vạ lây" vì mình".
Trên thực tế, trong phiên tòa xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và đồng phạm vừa qua, ông Trọng nhận thức được việc làm của mình là sai, khai nhận tội một cách rất thành khẩn. Bị cáo này cũng xin HĐXX xem xét giảm án, xóa án cho những người là theo ông Trọng là vì "tình nghĩa anh em" mà phạm tội. Cựu Phó Giám đốc CATP Hải Phòng nói: "Kính mong HĐXX xem xét yếu tố lỗi đối với bị cáo Phạm Minh Tuấn. Theo đề đạt của tôi, Phạm Minh Tuấn không có lỗi, tức là không có tội.

Kính mong HĐXX xem xét lại vai trò của bị cáo Vũ Tiến Sơn. Theo đề đạt của tôi, vụ án có đồng phạm này, Vũ Tiến Sơn chỉ có vai trò ngang bằng các bị cáo khác, tức là vai trò thực hành."

"Tôi xin Chủ tịch nước và mọi người từ bi. Xin cho anh Dũng (Dương Chí Dũng, cựu Chủ tịch Vinalines) và anh Phúc (Mai Xuân Phúc, nguyên Tổng Giám đốc Vinalines) được sống. Ngày nào cũng vậy, tôi đều cầu xin và hy vọng điều đó."

Trước phiên toà phúc thẩm, luật sư bào chữa cũng cho biết, sức khỏe của ông Trọng khá tốt, tâm lý ổn định.
Về tình cảm với gia đình, ông Trọng cũng dành chút thời gian để tâm sự với luật sư. Luật sư Hưng chia sẻ: "Tất nhiên về những người thân trong gia đình, ông Trọng có trăn trở. Trước hết, trong hoàn cảnh người cha già ở nhà thì ốm yếu như thế, anh trai Dương Chí Dũng đang phải đối đầu với bản án rất cao, là người có trái tim thơ văn như thế, ông Trọng trăn trở là đúng. Thế nhưng, ông ta nhận thức được mọi chuyện, nhất là sau cú "vấp ngã" đó. Nhiều người cho rằng hành động của ông Trọng là quá dại dột, không sáng suốt, thì sau lần này ông ấy ngộ được ra. Tâm lý của ông ấy đã bình tĩnh hơn. Ở trong trại tạm giam, ông Trọng vẫn ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục bình thường. Ngoài ra, ông ấy đọc rất nhiều sách về đạo Phật, sách dạy thiền, sách về y học dân tộc...".
Trong số những người thân của mình, ông Trọng dành rất nhiều tình cảm và nhắc nhiều đến mẹ. Ông Trọng cũng tâm sự với luật sư bào chữa cho mình rằng, trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới, nếu để cho Dương Tự Trọng được trình bày chút tâm tư thì trước hết ông ấy sẽ nói với mẹ vài lời. Thứ hai là có lời chia sẻ với anh em. Ở đây, anh em chính là các bị cáo đã giúp Dương Chí Dũng ra nước ngoài "lánh nạn", họ vì tình nghĩa với anh em ông Trọng mà bị "vạ lây". Có thể, khi giúp anh trai bỏ trốn, ông Trọng đã hành động bằng bản năng của một đứa em trai muốn giúp anh mình chứ không phải bằng bản lĩnh một cán bộ công an, bởi vậy, khi đó ông ta đã quên mất một điều rằng "lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt".
An ninh - Hình sự - Dương Tự Trọng trăn trở gì trước ngày ra toà phúc thẩm? (Hình 2).
Bị cáo Dương Tự Trọng và đồng phạm trong phiên tòa sơ thẩm. Ảnh T.L.
Lo lắng nhưng ít khi hỏi về Dương Chí Dũng
Về diễn biến tâm lý của ông Trọng thay đổi như thế nào từ trước phiên tòa sơ thẩm, sau phiên sơ thẩm và cho đến khi biết kết quả phiên xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng, luật sư Nguyễn Đình Hưng cho biết, ông Trọng vốn là con người luôn có vẻ ngoài rắn rỏi, ít khi biểu lộ cảm xúc. Vị luật sư phân tích: "Cũng có thể do tính chất công việc của ông Trọng trước đây, khi còn là "khắc tinh" của tội phạm đất Cảng đã "rèn" cho ông Trọng tính cách đó. Tuy nhiên, với những ai từng tiếp xúc, hiểu về ông Trọng thì có thể thấy con người này rất giàu tình cảm, nặng nghĩa tình".
Luật sư Hưng cho biết, trong các buổi tiếp xúc, làm việc với luật sư, ông Trọng ít khi biểu lộ cảm xúc về kết quả các phiên tòa xét xử anh trai mình. Song, theo như những gì luật sư cảm nhận được thì ông Trọng rất thương anh trai, tất nhiên là tình cảm đó có thể "đằm vào trong", sâu lắng. Ông Trọng cũng ít khi hỏi những thông tin liên quan đến việc xét xử ông Dũng, bởi qua bản tin phát thanh trong trại giam, Dương Tự Trọng biết được kết quả phiên tòa phúc thẩm xử Dương Chí Dũng và đồng phạm. Lẽ thường, nhiều người cứ nghĩ, biết tin anh trai bị y án tử hình chắc ông Trọng sẽ tỏ ra đau buồn và suy sụp lắm. Tuy nhiên, khi được gặp, làm việc với luật sư bào chữa cho mình trước phiên tòa phúc thẩm sắp tới, ông Trọng vẫn tỏ ra rất rắn rỏi, điềm tĩnh nhắn nhủ luật sư động viên người thân giúp mình. Điều ông Trọng trăn trở, lo lắng nhất là sợ rằng, những người thân của ông sẽ quá đau buồn, suy sụp, ảnh hưởng đến sức khỏe sau tin Dương Chí Dũng bị tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình. ông Trọng hỏi nhiều đến sức khỏe của bố mẹ già. Ông Trọng cũng thông qua luật sư, đặt vấn đề nhắn nhủ với các anh chị em trong gia đình rằng, nếu thương mẹ thì hãy cho mẹ biết thông tin, đừng cố giấu mẹ để mỗi ngày mẹ nhìn nhận vấn đề thực tế hơn, cởi mở hơn, chứ nếu không, khi biết thông tin quá xấu, mẹ sẽ bị sốc. Đó là cách nhìn nhận rất rắn rỏi của cựu Đại tá từng là “khắc tinh” của tội phạm đất Cảng một thời.
Luật sư Hưng cho biết thêm, qua tiếp xúc với luật sư, ông Trọng cũng nhắn người thân trong gia đình là hãy giữ gìn sức khỏe, không phải lo lắng cho ông. Ở trong trại, ông ăn uống kiêng khem, chịu khó tập thể dục, tập thiền nên một số bệnh tật trong người trước đây đã đỡ hơn nhiều. Ông Trọng nhắn vợ hãy ngủ ngon, công tác tốt, chăm lo con cái và bố mẹ già cho vẹn toàn. Ông Trọng luôn có niềm tin rằng, ở phiên tòa phúc thẩm, HĐXX sẽ xem xét thấu đáo hơn về tội của mình.              
Và đúng như vậy, kết thúc phiên toà phúc thẩm, cựu đại tá Dương Tự Trọng được giảm án 2 năm tù so với mức án toà sơ thẩm đã tuyên, chịu án 16 năm tù giam.        
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-tu-trong-tran-tro-gi-truoc-ngay-ra-toa-phuc-tham-a34328.html