Gần 30 ngày theo dấu 2 kẻ buôn ma túy ở miền biên viễn


Chủ nhật, 01/11/2020 | 07:20


Cùng sự kiện

Sau 1 tháng kiên trì điều tra, Công an huyện Quế Phong đã phá thành công chuyên án ma túy lớn, bắt 2 đối tượng cùng 1 kg ma túy đá và 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Sau 1 tháng kiên trì điều tra, Công an huyện Quế Phong đã phá thành công chuyên án ma túy lớn, bắt 2 đối tượng cùng 1 kg ma túy đá và 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Đối tượng Vi Văn Quyết cùng số tang vật bị thu giữ.

Gần 30 ngày, đêm bí mật đeo bám

Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An vừa đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án ma túy với số lượng tang vật “khủng”; bắt 2 đối tượng gồm Vi Văn Quyết (SN 2005) và Vi Văn Chung (SN 1991), cùng trú tại khối Hồng Phong, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong; thu giữ 1kg ma túy đá và 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Trước đó, thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, Công an huyện Quế Phong đã triển khai lực lượng để tập trung bám, nắm tình hình địa bàn, các tuyến đường, khu vực trọng điểm.

Thông qua việc nắm địa bàn, các trinh sát phát hiện 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên vùng biên này. Tiếp tục thực hiện công tác điều tra, cơ quan chức năng phát hiện nổi lên 2 nam thanh niên người địa phương thường xuyên đi đến các địa điểm phức tạp về ma túy ở khu vực biên giới giáp Lào để gặp gỡ, trao đổi với các đối tượng khác; có nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động liên quan đến ma túy.

Ngay sau đó, danh tính 2 đối tượng được xác định là Vi Văn Quyết và Vi Văn Chung. Đây là 2 kẻ cầm đầu chính trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ địa bàn đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Trước thông tin trinh sát báo cáo, lãnh đạo Công an huyện Quế Phong đã quyết định xác lập chuyên án 120CQ nhằm huy động lực lượng, tiến hành sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để triệt phá đường dây ma túy này.

Ban chuyên án được thành lập do Thượng tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Chu Văn Hương, Phó trưởng Công an huyện làm Phó trưởng ban, cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm trong đánh án ma túy của đơn vị tham gia phá án. Ngay sau khi chuyên án được xác lập, các thành viên trong ban chuyên án nhanh chóng bám sát các địa bàn, khu vực trọng điểm, âm thầm theo dõi nhằm xác định rõ phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của 2 đối tượng trên.

Mặc dù quy luật hành động có vẻ đơn giản nhưng các trinh sát đã phải tốn rất nhiều công sức mới có thể theo dõi, điều tra đường dây này. Mặc dù còn ít tuổi nhưng 2 đối tượng đều là những kẻ nghiện ma túy nên rất liều lĩnh, chúng sinh ra và lớn lên ở đây nên rất thông thạo địa hình, các ngõ tắt và đường mòn bí mật xuyên biên giới. Đây cũng là thời điểm trên địa bàn tỉnh mưa to và rất to, tạo điều kiện thuận lợi để những kẻ này có thể trốn tránh được cơ quan chức năng. Một khó khăn nữa là 2 đối tượng rất ít khi đi cùng nhau mà thường xuyên chia ra hành động nhưng vẫn giữ liên lạc để báo cho nhau khi phát hiện công an.

Vì vậy, nhiều lần các trinh sát phải chủ động giãn cách, theo dõi từ xa để tránh “bứt dây động rừng”. Cũng vì vậy, rất nhiều lần 2 đối tượng biến mất trong rừng sâu. Sau khi lấy được hàng từ những đối tượng bên Lào, 2 đối tượng sẽ trực tiếp vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Bắt gọn 2 đối tượng

Kiên trì gần 1 tháng theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, đến ngày 15/10, ban chuyên án nhận được thông tin quan trọng, các đối tượng chuẩn bị mang 1 lượng “hàng” lớn đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Nhận thấy thời cơ chín muồi đã đến, Thượng tá Cao Thanh Hải đã chủ trì hội ý nghiệp vụ nhằm xây dựng kế hoạch phá án.

Mục tiêu là tóm thành công các đối tượng, bởi nếu thất bại thì rất khó truy đuổi những kẻ này. Đặc biệt, vấn đề bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho nhân dân và các thành viên tham gia phá án cũng được đưa lên hàng đầu. Sau khi họp bàn kỹ lưỡng, lập ra kế hoạch cụ thể, ban chuyên án chia thành 2 tổ công tác, tỏa ra các điểm nghi vấn các đối tượng sẽ di chuyển. Tại đây, tổ công tác đã lập các trạm chốt chặn với đầy đủ vũ khí, công cụ, phương tiện cần thiết để triển khai các biện pháp đón lõng, bắt quả tang đối tượng cùng tang vật.

Đúng như dự kiến, vào khoảng 19h30 ngày 15/10, tổ công tác số 1 phát hiện Vi Văn Quyết khi hắn đang trên đường vận chuyển ma túy tại khu vực ngã 3 Truông Bành, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong và lập tức ập đến khống chế, bắt quả tang. Tại hiện trường, cơ quan công an thu giữ 1 kg ma túy dạng đá và 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Cùng thời điểm trên, tổ công tác số 2 đã tiến hành bao vây, bắt khẩn cấp đối tượng Vi Văn Chung tại nhà ở khối Hồng Phong, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong, trước những chứng cứ không thể chối cãi, 2 đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hiện, đơn vị đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. Ghi nhận thành tích xuất sắc trên, vào ngày 19/10, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quế Phong đã đến biểu dương và khen thưởng cho tập thể, cá nhân công an huyện tham gia đấu tranh, khám phá thành công chuyên án ma túy lớn.

Anh Ngọc

Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 3 (172)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-30-ngay-theo-dau-2-ke-buon-ma-tuy-o-mien-bien-vien-a344463.html