Gian nan phá án ngày cận Tết của các chiến sĩ vùng phên dậu


Thứ 5, 23/01/2020 | 07:00


Những ngày giáp và trong Tết là khoảng thời gian mà tội phạm buôn bán vận chuyển hàng lậu thường hoạt động mạnh.

Những ngày giáp và trong Tết là khoảng thời gian mà tội phạm buôn bán vận chuyển hàng lậu thường hoạt động mạnh. Tuy nhiên, bằng sự cảnh giác cao độ cùng với quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm, các chiến sĩ bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Hoạt động tinh vi và hết sức manh động

Đại úy Nguyễn Hoài Linh, Đội phó đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, dịp Tết là lúc mà các đối tượng buôn lậu sử dụng các phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Trước tình hình này, lực lượng Biên phòng tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, tập trung quản lý các địa bàn trọng điểm, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, nhất là buôn lậu pháo dịp trước, trong và sau Tết.

Như thường lệ, cứ vào những ngày gần đến Tết Nguyên đán, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại nói chung, đặc biệt là tình hình buôn lậu hàng hóa, pháo, thuốc lá, thực phẩm nói riêng ở khu vực biên giới, cửa khẩu tỉnh Quảng Trị lại “nóng” lên từng ngày. Trong đó, hoạt động mua bán, vận chuyển hàng lậu diễn ra tập trung ở huyện Hướng Hóa, kéo dài từ cửa khẩu Lao Bảo đến xã Tân Long.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị bắt giữ đối tượng vận chuyển pháo lậu

Đây là khu vực điểm nóng với chiều dài đường bộ khoảng 15km, chiều dài đường sông khoảng 10km. Các đối tượng tập kết hàng hóa từ bên kia biên giới, xé nhỏ hàng hóa rồi thuê người dân gùi, cõng qua đường mòn, lối mở hoặc ngụy trang trong các con đò nhỏ vận chuyển qua sông Sê Pôn, sau đó dùng các phương tiện khác để tuồn hàng vào nội địa tiêu thụ. Các mặt hàng buôn lậu chủ yếu như: Pháo, đường, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, hàng tiêu dùng... Với lợi nhuận cao, các đối tượng sẵn sàng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hòng qua mặt lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện, bắt giữ, chúng liên tục chửi bới, đe dọa và dùng hung khí để chống trả lực lượng làm nhiệm vụ.

Điển hình, gần đây nhất, trên tuyến Quốc lộ 9 đoạn qua khóm Tân Kim, thị trấn Lao Bảo, xe ô tô BKS 74D-001.94 do tài xế Võ Hải (42 tuổi, trú tại phường 5, TP.Đông Hà) điều khiển có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra thì đối tượng này lập tức điều khiển xe quay đầu bỏ chạy. Ngay sau đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã tiến hành truy đuổi khoảng 2km thì mới dừng được phương tiện.

Qua kiểm tra, trên xe của Hải có hơn 2 tấn đường nhập ngoại. Khi bị bắt giữ, trên xe lúc này còn có một người phụ nữ tên Vân (chủ phương tiện) đã liên tục gây cản trở, lăng mạ, chửi bới, đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, nhằm qua mặt cơ quan chức năng, tuần tra, kiểm soát các đối tượng ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn trong phương thức hoạt động. Bọn chúng không vận chuyển hàng lậu theo kiểu truyền thống nữa mà dùng các loại xe hơi đắt tiền để cất giấu hàng hóa rồi ung dung vận chuyển trên đường. Với những trường hợp này, lực lượng chức năng cũng khá khó để phát hiện được. Với tinh thần cảnh giác các chiến sĩ Bộ đội biên phòng đã phát hiện và bắt giữ nhiều trường hợp nêu trên.

Cụ thể, khoảng 19h30 ngày 4/10, tại khu vực thôn Long An, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, đồn Biên phòng Thuận chủ trì, phối hợp với đội Trinh sát đặc nhiệm Công an xã Tân Long và Công an huyện Hướng Hóa tổ chức mật phục, phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Viết (34 tuổi), trú tại thôn Tân Hòa, xã Tân Liên, huyện Hướng Hoá, đang vận chuyển pháo trái phép từ biên giới vào nội địa. Tang vật thu giữ gồm 27kg pháo các loại.

Theo Đại úy Linh, nhiều đối tượng buôn lậu cài “chim lợn” để quan sát lực lượng chức năng, tập kết hàng lậu rải rác ở trong nhà dân, chờ thời cơ thuận lợi sử dụng ô tô vận chuyển về thành phố và các địa phương khác để tiêu thụ. Khi vận chuyển hàng lậu, chủ hàng thường không đi cùng với số người thuê mà chỉ huy, điều khiển bộ phận “chim lợn” và người thuê từ xa thông qua các phương tiện thông tin liên lạc.

Với mặt hàng có giá trị lớn như rượu ngoại, thuốc lá ngoại, các đối tượng thường sử dụng xe máy phân khối lớn không biển kiểm soát, không giấy tờ để vận chuyển hàng từ khu vực Lao Bảo về TP.Đông Hà. Số đối tượng này rất manh động, sẵn sàng tông thẳng xe vào lực lượng chức năng khi bị ngăn chặn.

Các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị thu giữ hàng lậu

Dũng cảm hoàn thành nhiệm vụ

Thượng úy Lê Đăng Thức, Đội trưởng đội Trinh sát, đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho hay, tại các bến đò hai bên biên giới, những con đường mòn nối khu dân cư xuống bờ sông Sê Pôn vốn đã khó đi, thì nay có hàng loạt cạm bẫy được dựng lên. Để làm chậm bước chân của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, các đối tượng buôn lậu bê đá chặn các lối mở, đường mòn, dùng các loại dây giăng ngang tuyến đường, đào hố ngay giữa lòng đường và đập chai thủy tinh lấy mảnh vỡ đặt la liệt trên đường.

“Bên cạnh đó, trên các chiếc thuyền chở hàng lậu, các đối tượng luôn dự trữ đá cuội, sẵn sàng ném vào những khu vực nghi có cán bộ Biên phòng đang mật phục. Mặc dù, nguy hiểm luôn rình rập và có thể đánh đổi bằng tính mạng song chúng tôi luôn đặt trách nhiệm và công việc của mình lên hàng đầu”, Thượng úy Thức chia sẻ.

Từ tháng Tám đến cuối năm, chỉ tính riêng đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã bắt giữ hàng chục vụ buôn lậu, thu giữ nhiều loại mặt hàng như pháo, rượu ngoại, thuốc lá ngoại, đường. Hiện nay, thực hiện đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đồn đang cắt cử lực lượng, tổ chức các tổ mật phục bám sát các địa bàn trọng điểm 24/24h.

Trước sự quyết liệt của lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu lại thay đổi phương thức hoạt động, hình thành nhiều đường dây buôn lậu quy mô lớn, được tổ chức chặt chẽ, có sự tham gia của nhiều thành phần, đối tượng trong và ngoài nước. Thời gian hoạt động của chúng chủ yếu vào 3-5h và từ 11-13h, lợi dụng địa hình đồi núi hiểm trở để vận chuyển qua các đường mòn, lối mở, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, Thượng tá Trần Xuân Lạn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang quyết liệt triển khai các đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu pháo tại các địa bàn trọng điểm. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân tác hại của việc buôn lậu đối với nền kinh tế của đất nước để bà con hiểu không tham gia buôn lậu, không tiếp tay vận chuyển hàng lậu, đặc biệt là mua bán, vận chuyển pháo qua biên giới. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, mật phục trên các tuyến đường mòn biên giới, cửa khẩu ngăn chặn không cho hàng lậu xâm nhập.

Công Định

Bài đăng trên ấn phẩm báo in số 11+12+13+14+ Số 3+4 (Chủ Nhật) + Số 3 (Tháng)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-nan-pha-an-ngay-can-tet-cua-cac-chien-si-vung-phen-dau-a308504.html