Giang hồ Trưởng “hàng” ở Hải Dương lộng hành như thế nào?


Thứ 7, 17/04/2021 | 06:45


Cùng sự kiện

Nhiều lần vào tù ra tội, hoạt động băng nhóm theo kiểu “xã hội đen”, một thời gian dài, Trưởng “hàng” cùng đàn em là nỗi khiếp đảm của người dân Hải Dương.

Nhiều lần vào tù ra tội, hoạt động băng nhóm theo kiểu “xã hội đen”, một thời gian dài, Trưởng “hàng” cùng đàn em là nỗi khiếp đảm của người dân Hải Dương.

Khi trùm xã hội đen núp bóng doanh nghiệp

Hoàng Văn Trưởng (tức Trưởng "hàng", SN 1984, trú tại số 345 đường Ngô Quyền, TP.Hải Dương), là đối tượng máu mặt, có "số má" tại Hải Dương với lý lịch bất hảo khi đã 4 lần vào tù ra tội. Tháng 12/2008, Trưởng "Hàng" cầm đầu băng nhóm cùng 10 đàn em gây ra cuộc hỗn chiến ở đường Tuệ Tĩnh (TP.Hải Dương) với một nhóm khác làm nhiều người bị thương, gây náo loạn, mất an ninh trật tự trong cộng đồng.

Vụ hỗn chiến này, nhóm của Trưởng đã sử dụng nhiều vũ khí "nóng", trong đó có cả súng kíp để thanh trừng nhau. Sau đó, Trưởng "Hàng" phải nhận án phạt 30 tháng tù.

Biệt thự trăm tỷ mà Trưởng "hàng" sinh sống.

Tháng 8/2015, Trưởng "hàng" cùng đồng bọn tiếp tục dùng súng gây rối trật tự công cộng tại khu vực cầu Gỗ, thị trấn Gia Lộc và bị xử phạt 5 tháng tù. Ngoài 2 lần phạm tội trên, Trưởng còn 2 lần đi tù về tội Đánh bạc, Bắt giữ người trái pháp luật. Đến tháng 3/2019, Trưởng "hàng" tập hợp nhiều đàn em thân tín từng gắn bó và quen nhau trong tù. Những đối tượng Tâm, Quý, Thức, Long đều là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nhân thân phức tạp, được Trưởng nuôi ăn ở và sẵn sàng làm các việc khi được sai bảo.

Năm 2016, Trưởng thành lập công ty CP Đầu tư và Phát triển Đại Lợi. Sau đó xây dựng biệt thự hoành tráng cả trăm tỷ làm nhà ở kiêm trụ sở công ty, đi nhiều loại xe sang như Lexus, Camry, Porsche.

Băng nhóm do Trưởng "hàng" cầm đầu, hoạt động núp bóng doanh nghiệp, có tiềm lực kinh tế và mối quan hệ phức tạp, hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm xã hội đen, chi phối rất nhiều đến hoạt động của các đối tượng hình sự khác.

Sau quá trình điều tra, đầu 2020, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương và Công an TP.Hải Dương đã làm rõ một số vụ việc phạm tội của Trưởng "hàng" cùng đồng bọn và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt để tạm giam.

Thủ đoạn hèn hạ, manh động để đòi nợ, chiếm đoạt tài sản

Trưởng "hàng" tại cơ quan công an.

Với bản tính côn đồ, hung hãn, Trưởng "hàng" và đồng bọn sẵn sàng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Vụ việc khiến Trưởng "hàng" cùng nhiều tay chân bị bắt để điều tra hàng loạt hành vi phạm tội diễn ra vào đầu giờ chiều 30/12/2020. Sau khi ăn tất niên ở công ty đối tác, nhóm Dương Văn Tuấn (SN 1995), Nguyễn Thế Huy (SN 1978) và Lê Công Vũ (SN 1999, cùng trú xã Thanh Công, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) đến vườn sinh thái Thanh Bình (đường Ngô Quyền, TP.Hải Dương) hát karaoke.

Do không nhớ địa chỉ, nhóm của Tuấn đi nhầm vào nhà Trưởng ở cạnh đó. Lời qua tiếng lại, 2 bên xảy ra mâu thuẫn, Trưởng cầm dao và cùng đàn em là Phùng Đức Tâm (SN 1987, trú TP.Hải Dương), Trần Thanh Thức (SN 1988, trú tại số 7C102, phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) và Đinh Văn Long (SN 1991, trú tại số 21/293 đường Ngô Quyền, TP.Hải Dương) đuổi và đánh nhau với nhóm của Tuấn. Vụ việc ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và cản trở giao thông.

Sau khi Trưởng "hàng" bị bắt, điều tra mở rộng, cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Dương còn làm rõ hành vi thể hiện bản chất côn đồ, lưu manh, coi thường pháp luật, dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của nhóm này.

Từ ngày 13/9 – 17/11/2020, Trưởng lệnh cho Tâm trực tiếp chỉ đạo Vũ Thế Việt (SN 1986, trú số 1/25 đường Đào Đô, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), Nguyễn Thành Trung (SN 1992, trú phường Ngọc Châu, TP.Hải Dương), Trần Khắc Quý (SN 1973, trú khu dân cư số 2, phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) ném chất bẩn vào trường mầm non Quốc tế số 1 thuộc phường Hải Tân (TP.Hải Dương).

Quãng thời gian trên, các đối tượng khoảng 10 lần ném chất bẩn vào trường với mục đích gây sức ép với chị Đ.T.H. là chủ cũ của trường trả nợ cho bà Phạm Thị Lưu (ở số 202 đường Thanh Niên, TP.Hải Dương) số tiền 17,6 tỷ đồng. Đây là số tiền bà Lưu đã cho vay trước đó và ủy quyền cho Trưởng thu nợ thay. Việc ném chất bẩn của nhóm Trưởng "hàng" làm giáo viên, phụ huynh, trẻ mẫu giáo hoang mang lo sợ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nhiều trẻ và giáo viên đã chuyển trường khác học tập, công tác.

Không chỉ gây mất trật tự xã hội, Trưởng "hàng" và đồng bọn sẵn sàng dùng vũ lực để cưỡng đoạt tài sản của người khác. Vào khoảng tháng 6/2020, một phụ nữ ở TP.Hải Dương làm việc tại công ty có hợp đồng thu mua rác thải của doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đại An (TP.Hải Dương).

Biết đây là "miếng mồi béo bở", Trưởng cho đàn em tìm gặp người phụ nữ này đe dọa yêu cầu phải nộp mỗi tháng vài chục triệu đồng. Trước sự uy hiếp của Trưởng và đồng bọn, người phụ nữ này buộc phải đồng ý. Tính đến tháng 12/2020, người phụ nữ trên nộp cho Trưởng tổng cộng 130 triệu đồng.

Với bản chất lưu manh, côn đồ, Trưởng không từ một thủ đoạn nào để cưỡng đoạt tài sản của người khác, kể cả làm, sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức. Trước khi bị bắt, Trưởng "hàng" sử dụng đăng ký xe ô tô mang tên Hoàng Văn Trưởng và xe ô tô hiệu Lexus cầm cố cho chị H. để vay 500 triệu đồng rồi không trả nợ.

Qua điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã thu giữ chiếc ô tô trên. Đặc biệt, qua kết quả giám định, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định các giấy tờ Trưởng sử dụng cầm cố đều là giả. Ngoài ra, chiếc xe ô tô Trưởng sử dụng là tài sản không rõ nguồn gốc.

Đáng chú ý là các vụ án cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, chúng còn hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng vũ lực.

Nhóm tội phạm này thường xuyên đe dọa, gây sức ép và buộc một số tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải, phế liệu, xử lý môi trường phải nộp tiền "tô" hằng tháng cho chúng.

Cùng với đó, chúng cũng đã đe dọa, gây thương tích, ném chất bẩn, bắt giữ người trái pháp luật và nhiều thủ đoạn khác để đòi nợ thuê hoặc ép các con nợ phải nhượng lại tài sản cầm cố, thế chấp với giá rẻ. Lợi dụng tên tuổi trong giới xã hội đen, nhóm Trưởng "hàng" còn nhận chạy án hoặc môi giới giải quyết các vụ việc phức tạp để chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra, mở rộng làm rõ các hành vi phạm tội rất nghiêm trọng của Trưởng và đồng bọn để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Đáng chú ý là các vụ án cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, chúng còn hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng vũ lực. Nhóm tội phạm này thường xuyên đe dọa, gây sức ép và buộc một số tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải, phế liệu, xử lý môi trường phải nộp tiền "tô" hàng tháng cho chúng.

Cùng với đó, chúng còn đe dọa, gây thương tích, ném chất bẩn, bắt giữ người trái pháp luật và nhiều thủ đoạn khác để đòi nợ thuê hoặc ép các con nợ phải nhượng lại tài sản cầm cố, thế chấp với giá rẻ. Lợi dụng tên tuổi trong giới xã hội đen, nhóm Trưởng "hàng" còn “ nhận chạy án hoặc môi giới giải quyết các vụ việc phức tạp để chiếm đoạt tài sản"

Đoàn Minh Sơn

Bài đăng trên ấn phẩm báo Đời sống & Pháp luật giấy số Thứ 5 (61)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giang-ho-truong-hang-o-hai-duong-long-hanh-nhu-the-nao-a362783.html