Giáo viên dạy giỏi xù nợ tiền tỷ và giá phải trả


Chủ nhật, 18/10/2015 | 07:48


(ĐSPL) - Với nhiều thủ đoạn tạo niềm tin với bạn bè, đồng nghiệp, Nguyễn Thị Mai (SN 1979),giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã lừa đảo vay tiền.

(ĐSPL) - Với nhiều thủ đoạn tạo niềm tin với bạn bè, đồng nghiệp, Nguyễn Thị Mai (SN 1979), giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã lừa đảo vay tiền tiêu xài và còn tỏ ra thách thức khi bị đòi nợ.

Đằng sau vỏ bọc giáo viên giỏi...

Tin tức trên báo Vietnamnet cho biết, trong thời gian là giáo viên giảng dạy bộ môn Địa lý tại trường THPT Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Mai là một giáo viên nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh quý mến, tin yêu.

Do sau đó, lấy lý do em trai cần tiền đi du học, anh trai thầu công trình xây dựng thiếu vốn, mở cửa hàng kinh doanh, xây nhà... cần tiền gấp, Mai đã xây dựng niềm tin và vay tiền của bạn bè, đồng nghiệp và cả phụ huynh học sinh.

Để có tiền kinh doanh, Mai đã vay 11 người tổng cộng hơn 3,5 tỷ.

Thua lỗ, số tiền Mai cho người khác vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch cũng không thu hồi được. Đầu năm 2013, Mai mất khả năng thanh toán các khoản vay. Đó là chưa kể tới số tiền lãi hàng tháng mà Mai phải trả lên đến 280 triệu đồng.

Trước đó, đầu năm 2010, nữ giáo viên này tới nhà bà Hoàng Thị T. (58 tuổi), là phụ huynh học sinh, trình bày đang xây nhà, cần vay số tiền 40 triệu đồng và được bà T. đồng ý.

Thời gian sau, để "xây nhà lên tầng 2", Mai tiếp tục mượn thêm của bà T. 4.500 USD. Khi tới hạn trả nợ, Mai "kể khổ" và xin khất nợ.

Giữa năm 2013, giáo viên này lại đặt vấn đề "Em trai đi du học ở Úc" nên vay thêm 1.500 USD. Mai đã đưa tấm bằng đại học đặt cho phụ huynh "làm tin".

Bằng tốt nghiệp Đại học được giáo viên này cho phụ huynh "làm tin". Ảnh: Báo Vietnamnet.

Với cách thức lừa đảo đó, từ tháng 1 đến tháng 6/2013, Nguyễn Thị Mai đã "vay" của 13 cá nhân với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Ngày 5/11/2013, sau khi tìm hiểu, biết cô H., là đồng nghiệp đang chuẩn bị tiền để làm việc riêng, Mai tìm đến nhà năn nỉ mượn tiền với lý do anh rể làm thầu xây dựng hiện đang cần vốn để đầu tư. Vì tình cảm bạn bè, hơn nữa số tiền đó cũng chưa cần sử dụng nên cô H. cho Mai vay 90 triệu đồng với thời hạn 1 tháng.

Tin tức trên Báo Hà Tĩnh, khi chỉ còn 6 ngày là đến hẹn trả nợ, Mai đến nhà thuyết phục, với thái độ khẩn nài, tha thiết nhờ cô H. vay hộ và hứa 4 ngày sau sẽ trả. Nể tình đồng nghiệp, cô H. cho Mai mượn thêm 130 triệu đồng.

Cũng tiếp tục lừa đảo đồng nghiệp, cô giáo Mai với “chiêu bài” vay tiền cho anh rể làm ăn đã hàng ngày đến năn nỉ và được cô T. cho vay 220 triệu đồng. Chưa trả được nợ, Mai lại xúi giục cô T. cầm cố sổ đỏ để vay tiếp 200 triệu đồng...

Không chỉ cô H. và cô T. mà một số đồng nghiệp trong trường và ngoài trường cho biết đều bị Mai “thôi miên” đi vay hộ, cầm sổ lương cho ngân hàng đưa tiền về cho người này vay...

16 năm tù cho kẻ lừa đảo mang danh giáo viên

Trường hợp của cô T. và cô H ở trên và chị Đ. ở TP. Vinh (Nghệ An) khi tìm đến Mai để đòi tiền đều bị từ chối với thái độ thách thức. “Chị thích kiện hay thích lấy tiền? Họ nói em đi tù sướng hơn, kiện thì không bao giờ trả”. Không những thế, một số chủ nợ còn bị Mai đánh khi đến nhà đòi nợ.

Báo Dân trí thông tin, số tiền mà Mai chiếm đoạt của 13 cá nhân nói trên thì người ít nhất là 20 triệu đồng, nhiều nhất là hơn 745 triệu đồng, bao gồm P.T.A.Đ (khối 1, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân) 200 triệu đồng; L.V.S (khối 12 thị trấn Xuân An) 180 triệu đồng; P.Đ.G (khối 12 thị trấn Xuân An) 20 triệu đồng; N.T.K.D (xóm 14, Hưng Lộc, TP.Vinh, Nghệ An) 300 triệu đồng; P.T.M (khối 1 thị trấn Xuân An) 460 triệu đồng; H.T.T (Cương Gián, Nghi Xuân) hơn 31 triệu đồng; P.T.B (Tiên Điền, Nghi Xuân) 178 triệu đồng; Đ.T.P (khối 3 thị trấn Xuân An) 60 triệu đồng; H.T.N (Xuân Liên, Nghi Xuân) hơn 745 triệu đồng; H.T.H (Xuân Viên, Nghi Xuân) 220 triệu đồng; T.T.H (khối 9 thị trấn Xuân An) 100 triệu đồng; P.T.T.T (khối 3 thị trấn Xuân An) 500 triệu đồng; T.T.Y (Xuân Liên, Nghi Xuân) hơn 31 triệu đồng.

Nhiều lần, liên lạc không gặp, biết bị mắc lừa, các nạn nhân đã gửi đơn lên cơ quan điều tra để tố cáo hành vi lừa đảo của cô giáo Mai.

Ngày 14/11/2014, Công an huyện Nghi Xuân đã bắt giữ Nguyễn Thị Mai về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Mai đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngày 29/9/2015, TAND Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Thị Mai về tộilừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do số lượng bị hại quá đông, phiên tòa phải kéo dài sang ngày 6/10/2015.

Từ giáo viên dạy giỏi Nguyễn Thị Mai đã từng bước trở thành trùm lừa đảo với khoản vay hàng tỷ đồng. Ảnh: Báo Dân trí.

Phiên tòa gần kết thúc, một trong số những nạn nhân của Mai là chị H.T.N cũng là người Mai vay nợ nhiều nhất đã đứng lên xin giảm án cho Mai với lý do hoàn cảnh gia đình và tạo điều kiện để Mai khắc phục hậu quả.

Sau 2 phiên xét xử, chiều ngày 10/6, TAND Hà Tĩnh đã tuyên phạt Nguyễn Thị Mai 16 năm tù giam. Ngoài ra, Mai phải có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 2,1 tỷ đồng cho các nạn nhân (do trước đó Nguyễn Thị Mai đã trả cho một số người bị hại số tiền 257 triệu đồng).

Trước thời điểm thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thị Mai còn vay mượn của 11 cá nhân với tổng số tiền là hơn 3,6 tỷ đồng, đây là quan hệ dân sự buộc Mai phải bồi thường cho những người này.

BẢO KHÁNH (t/h)
[mecloud]Ry6GZ098cs[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-vien-day-gioi-xu-no-tien-ty-va-gia-phai-tra-a115455.html