Gói quà 20/11 phát nổ: Khởi nguồn tội ác từ một vụ trả thù tình?


Thứ 3, 25/11/2014 | 12:39


(ĐSPL) - Những ngày qua, dư luận tại Đồng Nai vẫn bàn tán xôn xao chuyện một phụ nữ chết oan vì gói “quà tặng” nhân ngày 20/11 bằng thuốc nổ.

(ĐSPL) - Những ngày qua, dư luận tại Đồng Nai vẫn bàn tán xôn xao chuyện một phụ nữ chết oan vì gói “quà tặng” nhân ngày 20/11 bằng thuốc nổ. Những nghi vấn ban đầu cho rằng vụ án liên quan đến chuyện tình cảm của một thầy giáo. Công an tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và chỉ sau hai ngày, hung thủ đã bị tóm gọn.

PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm về địa phương tìm hiểu câu chuyện đau lòng này.

Buổi sáng định mệnh

Chiều 22/11, anh Nguyễn Văn Th. (29 tuổi, ngụ huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của người mẹ mình là bà Phạm Thị L. (54 tuổi, ngụ huyện Tân Phú) xảy ra vào sáng 20/11. Trong không khí tang thương bao trùm khu tập thể, anh Th. kể lại từng tình tiết nhỏ nhặt nhất và xâu chuỗi câu chuyện để chứng minh với PV rằng cái chết của mẹ anh là quá bất ngờ và oan ức.

Nước mắt chan chứa, anh Th. tâm sự về giây phút được nhìn mẹ lần cuối. Anh cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, mẹ anh là bà L. phải gồng gánh, làm ruộng vườn, sau đó làm thuê, làm mướn đủ nghề để kiếm sống và nuôi hai chị em anh ăn học. Bà L. là người thật thà và tốt tính. Sau khi hai chị em Th. lập gia đình, bà L. vẫn luôn theo bước các con, chăm sóc cháu ngoại, cháu nội rất chu đáo. Hơn một năm trước, bà L. về ở cùng vợ chồng anh Th. tại khu tập thể trường THPT Đoàn Kết, ở thị trấn huyện Tân Phú để chăm sóc cháu nội. Do vợ anh Th. là nhân viên y tế học đường tại trường THPT Đoàn Kết, nên được nhà trường ưu tiên cho ở tại khu tập thể dành cho cán bộ, nhân viên, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên độc thân.

An ninh - Hình sự - Gói quà 20/11 phát nổ: Khởi nguồn tội ác từ một vụ trả thù tình?

Người nhà nạn nhân đau đớn trước cái chết tức tưởi của bà L. (ảnh ái Minh).

Thời gian gần đây, bà L. thường xuyên đau nhức xương khớp nên sáng sáng, bà thường dậy sớm đi tập thể dục, sau đó về dọn dẹp nhà cửa, trông cháu cho con đi làm. Như thường lệ, sáng 20/11, bà L. dậy đi tập thể dục, quét dọn nhà cửa, sân vườn. Thấy gói quà để ở thềm dãy nhà tập thể, vốn tính cẩn thận, sợ chó tha gói quà đi mất, bà L. cẩn thận mang vào nhà để cất giùm hàng xóm. Bỗng nhiên, gói quà này phát nổ. Lúc đó là 6h13. Khi nghe tiếng nổ ở phía sau nhà, anh Th. bật dậy. Lúc này, anh Th. nghĩ có lẽ do bình gas nhà thầy giáo ở kế bên hoặc có thể do chập điện.

Nhìn xung quanh hiện trường, anh phát hoảng khi nhìn thấy mẹ mình nằm bất động, máu bê bết. Chạy lại đỡ mẹ dậy, anh thấy bà đang thở khò khè liền vội vàng gọi hàng xóm đưa mẹ đi bệnh viện. Sau khi nghe tiếng nổ lớn, nhiều người hàng xóm gần đó chạy đến và nhận thấy tình trạng của bà L. bị thương rất nặng. Đến khoảng 6h40, bà L. tắt thở.

Sau khi phong tỏa hiện trường, cơ quan công an và người dân thu được nhiều tang vật quan trọng từ gói quà được chế bằng thuốc nổ. Trong đó có miếng bìa cứng màu xanh, bao nilon, một vật như van xe đạp được cho là ngòi nổ, một miếng bìa hình vuông, có một vỏ điện thoại Iphone và một tấm thiệp còn sót lại có ghi là gửi thầy H.C.V., ở cạnh phòng gia đình anh Th..

Xem video:

Bí ẩn gói quà phát nổ trước khu tập thể giáo viên ngày 20/11

Nghi vấn đây là một vụ án giết người đã có chủ định từ trước, cơ quan công an tỉnh Đồng Nai nhanh chóng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, mời các đối tượng có liên quan lấy lời khai để điều tra. Kết quả giám định cho thấy, bà L. chết vì bị bể não, bể sọ, vỡ quai hàm.

Sáng 22/12, gia đình anh Th. đã đưa thi thể bà L. về an táng tại nghĩa trang Ngọc Lâm (huyện Tân Phú). Sau này, anh được thầy giáo H.C.V. tiết lộ rằng, bà L. đã chết thay cho thầy giáo này. Người mà hung thủ muốn ám sát chính là thầy giáo H.C.V., chứ không phải bà L.. Hung thủ có thể chính là người yêu cũ của bạn gái thầy.

Giết người vì ghen

Sau khi xác định đối tượng nghi vấn là một nam thanh niên sống tại địa phương, Công an tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch truy bắt. Tuy nhiên, tối 21/11, sau hai ngày gây án, đối tượng đã ra đầu thú. Đối tượng khai tên là Nguyễn Thanh Thanh (21 tuổi, ngụ huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Tại cơ quan công an, Thanh khai rằng, do trước đây hắn từng có tình cảm yêu đương với chị N.Y., từng là học sinh trường THPT Đoàn Kết, do hai người xảy ra mâu thuẫn nên đã chia tay. Thời gian gần đây, Thanh được biết chị N.Y. có tình cảm với thầy giáo H.C.V., giáo viên trường THPT Đoàn Kết.

Do ghen tức với thầy giáo, Thanh đã nung nấu ý định trả thù. Thanh lên mạng học cách chế thuốc nổ làm mìn tự chế, sau đó gói quà mang đến đặt trước cửa phòng thầy H.C.V. tại khu tập thể giáo viên trường THPT Đoàn Kết đúng vào ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Mục đích của Thanh là muốn trả thù thầy V.. Tuy nhiên gói quà bằng mìn tự chế của Thanh vô tình gây ra cái chết oan ức cho bà L. khi bà cầm gói quà vào trong nhà cất giùm hàng xóm.

Chia sẻ với PV, một người dân sống tại khu vực xảy ra vụ nổ cho biết, tiếng nổ lớn làm chấn động cả khu phố. Người này không khỏi xót xa nói: “Bà L. chết oan uổng quá. Nếu lúc đó có nhiều người tò mò xúm lại xem gói quà thì có lẽ hậu quả còn nặng nề hơn. Mong rằng pháp luật sẽ trừng trị thích đáng kẻ đã gây ra tội ác. Mấy ngày nay, cả khu phố luôn bàn tán xôn xao về vụ án. Có lẽ đây là vụ án giết người độc ác nhất mà người dân chúng tôi chứng kiến từ trước đến nay tại địa phương. Tôi cũng vừa nghe tin hung thủ ra đầu thú”.

Theo thầy giáo V., người được cho là “chủ nhân” của “gói quà tử thần” trên: “Bây giờ cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, hiện tôi chưa thể cung cấp thông tin gì về vụ án. Tôi chỉ khai báo những thông tin liên quan với cơ quan công an”.

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng. Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc. Công an tỉnh Đồng Nai quán triệt cho Công an huyện Tân Phú không được cung cấp bất cứ thông tin nào cho báo chí để việc điều tra ban đầu được thuận lợi.

Được biết, đối tượng Thanh và chị N.Y. đã từng yêu nhau. Sau khi chia tay được 5 tháng thì chị N.Y. quen thầy giáo V.. Thanh cho rằng, vì thầy giáo V. nên chị N.Y. mới chia tay với hắn nên nuôi ý định trả thù.

Cũng theo một nguồn tin từ cơ quan công an, hung thủ mới học hết lớp 9, hiện đang làm công nhân tại một xưởng sản xuất nhôm trên địa bàn huyện Tân Phú. Đáng nói, từ nhỏ, hung thủ đã biết làm mìn tự chế. Hắn đã bị cụt ngón tay do chơi thứ “đồ chơi” đặc biệt nguy hiểm này.

Vụ án chấn động

Chiều 22/11, trao đổi với PV, một cán bộ Công an huyện Tân Phú cho biết, từ trước đến nay, thị trấn Tân Phú chưa từng xảy ra vụ án giết người nào tàn độc như thế. Do vậy, vụ giết người bằng quà nhân ngày Nhà giáo Việt Nam khiến dư luận địa phương đặc biệt quan tâm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goi-qua-2011-phat-no-khoi-nguon-toi-ac-tu-mot-vu-tra-thu-tinh-a70802.html